Hành tây Đà Lạt được mùa, giá giảm kỷ lục

18:58' - 03/04/2018
BNEWS Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) và một số khu vực lân cận đang vào mùa cao điểm thu hoạch hành tây, nhưng giá bán loại nông sản này lại đang xuống thấp kỷ lục...
Người dân Lâm Đồng thu hoạch hành tây vụ Đông Xuân 2018. Ảnh: Nguyễn Dũng - TTXVN

Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) và một số khu vực lân cận đang vào mùa cao điểm thu hoạch hành tây, nhưng giá bán loại nông sản này lại đang xuống thấp kỷ lục, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 5 lần so với thời điểm cuối năm 2017.

Ghi nhận trong ngày 3/4, giá hành tây bán tại vườn dao động từ 2.000 – 3.000 đồng/kg. Tại khu vực Phường 7 – địa bàn có diện tích hành tây lớn của Đà Lạt, người dân tất bật thu hoạch nông sản.

Do giá bán quá thấp, nhà vườn chỉ chọn những loại củ đẹp để thu hoạch đem về lưu kho, số còn lại bỏ mặc ngoài đồng để tiết kiệm chi phí thuê nhân công.

Theo phản ánh của người dân, do thời tiết thuận lợi nên vụ hành tây này cho sản lượng rất tốt, tuy nhiên giá bán lại “lao dốc” khiến nhiều nhà vườn bị lỗ vốn.

Hiện thương lái chỉ chọn mua những loại hành tây củ to, đẹp còn loại nhỏ hơn rất khó bán, buộc nhà vườn phải về trữ trong kho chờ tăng giá.

Trong khi đó, khu vực huyện Đơn Dương – vùng chuyên canh rau củ lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, giá hành tây cũng giảm sâu ngay từ đầu vụ thu hoạch.

Người dân chỉ bán được 2.000 đồng/kg hành loại đẹp, so với cùng niên vụ trước đã giảm đi một nửa.

Bà Nguyễn Đài Trang, nông dân xã Tu Tra (huyện Đơn Dương) cho hay, với mức giá này, nông dân chỉ thu hồi được tiền giống và phân bón, còn lại chịu lỗ tiền thuê nhân công.

Đặc biệt nếu hộ nào thuê đất trồng hành thì lỗ nặng, trung bình khoảng 3 triệu đồng/1.000 m2 và chưa tính chi phí thuê 250.000 đồng/ngày công lao động.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, sản lượng hành tây vụ Đông Xuân 2018 tại Đà Lạt và khu vực lân cận tăng mạnh, đạt khoảng 30.000 tấn, gấp đôi so với vụ trước.

Trong những ngày tới vẫn tiếp tục vào cao điểm thu hoạch hành tây, nhưng các nhà chuyên môn hầu như đều dự báo mặt hàng nông sản này sẽ không tăng giá trở lại.

Tin liên quan

  • Giá hồng xiêm tăng mạnh Kinh tế & Xã hội

    Giá hồng xiêm tăng mạnh

    10:59' - 02/04/2018

    Hiện nay, tại Tiền Giang, hồng xiêm (hay còn được gọi là sa pô chê) đang có giá cao, nông dân vùng chuyên canh loại cây trồng đặc sản này phấn khởi bởi lãi lớn.

  • Giá cam sành ở Trà Vinh tăng mạnh Hàng hoá

    Giá cam sành ở Trà Vinh tăng mạnh

    14:18' - 01/04/2018

    Theo nhà vườn, giá cam cao do hiện nay các vườn cam trong tỉnh đã kết thúc vụ chính nên sản lượng không còn nhiều, trong khi nhu cầu tiêu thụ cam làm nước giải khát mùa nắng của người dân tăng lên.

  • Tổ chức lại thị trường nông sản trong nước Kinh tế Việt Nam

    Tổ chức lại thị trường nông sản trong nước

    22:12' - 29/03/2018

    Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu tổ chức lại thị trường nông sản trong nước, giữ vững các thị trường xuất khẩu truyền thống gắn với việc tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới.


Tin cùng chuyên mục