Hành trình Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trên đất Sen hồng

21:23' - 05/09/2024
BNEWS Suốt 25 năm qua, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã thực hiện nhiều công trình, phần việc, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, cứ đến thời gian nghỉ hè, nhiều học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên ở trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp lại lên đường, đến những vùng quê của đất Sen hồng để tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Tuy với những tên gọi khác nhau nhưng suốt 25 năm qua, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã thực hiện nhiều công trình, phần việc, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp.

Khởi nguồn từ Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè

Theo Tỉnh đoàn Đồng Tháp, từ năm 1996, Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè đã tập hợp 2 đội thanh niên tình nguyện với sự tham gia của 50 sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Tháp (nay là Trường Đại học Đồng Tháp) và các đoàn viên, thanh niên thuộc Đội Thanh niên tình nguyện thị xã Cao Lãnh (nay là thành phố Cao Lãnh). Hai đội thanh niên tình nguyện này về đóng quân tại xã Phú Cường (huyện Tam Nông) và xã Thanh Mỹ (huyện Tháp Mười). Nhiệm vụ chính là cùng với giáo viên đi tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các lớp phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Với khẩu hiệu “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng dạy và học với dân”, các chiến sĩ tình nguyện ăn ở, sinh hoạt tại nhà người dân để vừa dạy chữ cho bà con, vừa rèn luyện công tác giảng dạy và tham gia lao động, tăng gia sản xuất. Liên tục những năm sau đó, Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè được duy trì thực hiện tại Đồng Tháp, góp phần quan trọng trong công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục Tiểu học, Trung học cơ sở.

Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè do Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp phát động, có hơn 740 sinh viên Trường Cao đẳng Sư Phạm Đồng Tháp tham gia. Theo ông Cao Dao Thép, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp, nguyên Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Tháp, phong trào tình nguyện Ánh sáng văn hóa hè là những “viên đá” đặt nền tảng cho phong trào thanh niên tình nguyện hè ngày nay.

Ông Huỳnh Minh Thức, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Tháp cho biết, Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè năm 1996 đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đoàn viên, thanh niên. Trên cơ sở Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè, năm 2000, Đồng Tháp triển khai chiến dịch với tên gọi mới là Chiến dịch Mùa hè học sinh, sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ đó, chiến dịch trở thành phong trào lớn mạnh, liên tục phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng; sau đó, đổi tên thành Chiến dịch Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè và từ năm 2009 đến nay, được gọi là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Từ năm 2000 đến nay, những công trình, phần việc thực hiện trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp. Thông qua chiến dịch đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực như: tham gia xây dựng mới 725km đường giao thông nông thôn, sửa chữa và chỉnh trang 1.332km đường nông thôn; bắc 1.028 cầu nông thôn; làm 929km đèn đường; xây dựng mới và sửa chữa 4.526 căn nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn… Đây là những con số ấn tượng, thể hiện rõ sự đóng góp quan trọng của thanh niên trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng đời sống người dân ở Đồng Tháp.

Tinh thần “Đi để chia sẻ, đi để cống hiến, đi để trưởng thành” đã trở thành động lực, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của đoàn viên, thanh niên, các chiến sĩ tình nguyện trong suốt nhiều năm qua. Phong trào tình nguyện còn để lại những kỷ niệm, những trải nghiệm, trở thành hành trang quý báu, giúp các thế hệ thanh niên trưởng thành, tự tin hơn trong cuộc sống.

Là một trong số hàng trăm chiến sĩ tình nguyện hè của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đến với huyện biên giới Tân Hồng, bạn Nguyễn Tấn Tài chia sẻ, tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh tại huyện Tân Hồng, Tài cùng với các bạn sinh viên thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Góp công làm đường giao thông tuy cũng mệt nhưng Tài cảm thấy rất vui vì đã góp phần giúp bà con ở địa phương đi lại dễ dàng hơn và có những kỷ niệm đẹp thời sinh viên ở nơi đây.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đánh giá, qua 25 năm phát triển, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè để lại dấu ấn không thể phai mờ với nhiều công trình, phần việc thiết thực. Những tuyến đường, cây cầu nông thôn, những công trình thắp sáng đường quê... đều là những dấu ấn nổi bật mà thanh niên đã đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Các công trình này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà còn khẳng định vai trò của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp nối hành trình tình nguyện

Năm 2024, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Gắn liền với chủ đề công tác năm 2024 - “Năm Thanh niên tình nguyện”, chiến dịch năm nay triển khai với quy mô lớn, nội dung phong phú và đạt được nhiều kết quả tích cực. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè diễn ra trong 3 tháng với 1 Chương trình Tiếp sức mùa thi và 4 chiến dịch gồm: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh và Kỳ nghỉ hồng.

Dưới cái nắng gay gắt ở huyện biên giới Tân Hồng, nhiều sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước vẫn tích cực tham gia vác đá, trộn hồ… để nâng cấp đê bao Lộ Làng 2 thuộc xã Tân Công Chí, huyện Tân Hồng. Gần đây, công trình này khánh thành, đưa vào sử dụng. Để hoàn thành công trình phải kể đến sự đóng góp gần 800 ngày công lao động của các sinh viên tình nguyện Trường Đại học Bách Khoa và nhiều đoàn viên, thanh niên ở địa phương.

Nhiều công trình ở huyện biên giới Tân Hồng đều có dấu ấn của các chiến sĩ thanh niên tình nguyện như: đê bao Lộ Làng 2, đường Bờ Bắc kênh Cả Trấp 1, đường nội đồng kênh Cả Trấp 1, đường dẫn vào cống tưới tiêu Tư Ngân và Bờ Nam kênh Bắc Diện… Bà Cao Mộng Loan ở xã Tân Công Chí, huyện Tân Hồng chia sẻ, bà rất vui khi các chiến sĩ tình nguyện về địa phương nên hỗ trợ các em về thức ăn, nước uống. Các em sinh viên tình nguyện góp công làm đường giao thông nông thôn, đèn đường, giúp việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay diễn ra sôi động trên địa bàn tỉnh, gần 3.500 sinh viên tình nguyện đến từ 24 trường đại học, cao đẳng; hơn 210.000 lượt thanh niên tình nguyện và người dân ở các địa phương tham gia. Qua đó, có trên 1.450 công trình, phần việc được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện, tổng giá trị làm lợi ước tính hơn 52 tỷ đồng. Từ các hoạt động tình nguyện, các cơ sở Đoàn phát hiện nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu. Toàn tỉnh giới thiệu 1.084 đoàn viên, thanh niên ưu tú cho Đảng xem xét và có hơn 360 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Tháp Huỳnh Minh Thức đánh giá, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, các hoạt động tình nguyện bám sát thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn và liên kết cộng đồng). Điều này giúp tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả của các công trình, phần việc, đồng thời tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè để lại những hình ảnh tốt đẹp, những việc làm ý nghĩa của lực lượng thanh niên tình nguyện. Các bạn xung kích đi đầu, tích cực tham gia chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường... Từ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và các phong trào của Đoàn, rất nhiều đoàn viên, thanh niên có cơ hội rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Sự phát triển của phong trào thanh niên tình nguyện cũng đồng nghĩa với việc mở rộng môi trường giáo dục thực tiễn cho thế hệ trẻ hôm nay.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh Đồng Tháp luôn trân trọng và sẵn sàng chào đón tất cả các bạn chiến sĩ tình nguyện, quý thầy cô của các trường Đại học, Cao đẳng, các đơn vị trong và ngoài tỉnh tiếp tục đồng hành với đất Sen hồng thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Ông Huỳnh Minh Tuấn đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương cần chủ động xác định những nội dung triển khai chiến dịch theo định hướng của tỉnh và bám sát tình hình, yêu cầu cấp thiết của địa phương, đơn vị thông qua việc xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai trong những năm tiếp theo; tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào tình nguyện tại địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục