Hành trình phát triển ấn tượng gần 130 năm của thương hiệu Philips

09:16' - 02/04/2020
BNEWS Được biết đến là một tập đoàn đa ngành hàng đầu thế giới, Philips (Hà Lan) đã để lại một di sản khổng lồ gồm vô số phát minh và sản phẩm trong gần 130 năm hình thành và phát triển.

Đồng hành cùng các chính phủ và người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới trong cuộc chiến đẩy lùi dịch COVID-19 không thể không kể đến các doanh nghiệp và Philips là một điển hình.

Được biết đến là một tập đoàn đa ngành hàng đầu thế giới, Philips (Hà Lan) đã để lại một di sản khổng lồ gồm vô số phát minh và sản phẩm trong gần 130 năm hình thành và phát triển.
Được thành lập vào năm 1891 bởi hai cha con nhà Philips, ông Frederik Philips và người con trai Gerard Philips, Philips ban đầu chế tạo bóng đèn sợi carbon và các sản phẩm kỹ thuật điện.
Không lâu sau đó, Philips nhanh chóng trở thành một trong những nhà sản xuất bóng đèn sợi carbon lớn nhất châu Âu.

Ngay từ đầu, Philips hoạt động theo định hướng xuất khẩu và đã giành được các đơn hàng lớn từ Nga. Bóng đèn của hãng được dùng để thắp sáng Cung điện Mùa Đông.
Cơ đồ của Philips không thể không kể đến công lao của Anton, người em trai nhỏ hơn Gerard 16 tuổi. Vào năm 1895, sau một vài năm Philips gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, Anton về làm việc cho Philips và đã đưa ra nhiều ý tưởng kinh doanh mang tính đột phá.
Với đóng góp của Anton, hoạt động kinh doanh của nhà Philips nhanh chóng mở rộng, dẫn đến sự ra đời của nhà máy sản xuất đèn sợi kim loại Philips Metal Filament Lamp Factory Inc. tại thành phố Eindhoven (Hà Lan) vào năm 1907 và nhà máy sản xuất bóng đèn Philips Lightbulb Factories Inc. vào năm 1912…
Năm 1912, Philips chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn, niêm yết cổ phiếu tại sàn Amsterdam Stock Exchange.
Với các tiến bộ trong công nghệ chiếu sáng mới, năm 1914, Philips thành lập phòng nghiên cứu “NatLab” nổi danh toàn cầu để nghiên cứu các hiện tượng vật lý, hóa học và thúc đẩy cải tiến sản phẩm.
Năm 1916, Philips được trao Chứng nhận Hoàng gia nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập. Năm 1918, Philips ra mắt bóng đèn tuýp tia X, đánh dấu thời khắc doanh nghiệp bắt đầu đa dạng hóa sản phẩm và bảo hộ các phát minh của mình một cách có hệ thống với bằng sáng chế.
Philips bắt đầu sản xuất các thiết bị radio vào năm 1927. Chỉ trong 5 năm, hãng đã bán 1 triệu sản phẩm và trở thành nhà sản xuất thiết bị thu thanh lớn nhất thế giới.

Tham gia thử nghiệm chế tạo máy thu hình (TV) từ năm 1925, Philips ra mắt chiếc TV đầu tiên tại Hội chợ Thường niên tại Utrecht vào năm 1938.
Những năm 1940 và 1950 là giai đoạn khoa học và công nghệ phát triển vượt bậc, Philips đã đặt nền móng cho việc chế tạo linh kiện bán dẫn và vi mạch. Vào năm 1963, Philips ra mắt đài cassette Audio Compact, thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu cho hoạt động thu thanh.

Trong suốt những năm 1970 và 1980, một loạt sản phẩm và sáng kiến mới của Philips không ngừng được đưa ra, trong đó phải kể đến hệ thống truyền thông quang học, đĩa quang học LaserVision, đĩa compact...

Một trong những dấu ấn trong giai đoạn này là sự ra đời của chiếc TV thứ 100 triệu của Philips vào năm 1984.
Những năm 1990 là một thập niên Philips chuyển mình khi hãng đơn giản hóa cơ cấu, rút khỏi một số lĩnh vực.

Bước sang thế kỷ 21, Philips vẫn luôn cam kết không ngừng đổi mới. Hãng giới thiệu giải pháp Ambient Experience vào năm 2002 giúp cải thiện tiến độ công việc và hoạt động chăm sóc bệnh nhân trong các bệnh viện.
Năm 2006, Philips cho ra đời máy scan 3D, cung cấp hình ảnh có chất lượng tốt chưa từng thấy, phục vụ hoạt động chụp CT.

Những năm sau này, hãng hiện thực hóa cam kết cống hiến cho lĩnh vực y tế với việc cho ra mắt nhiều phát minh có giá trị, trong đó phải kể đến máy lọc không khí Philips Smart Air Purifier, nền tảng trị liệu Philips Azurion…
Tháng 1/2011, Philips nhất trí mua tài sản của Preethi, một công ty dụng cụ nhà bếp hàng đầu đặt tại Ấn Độ.

Vào quý III/2011, ghi nhận lợi nhuận ròng giảm 85%, Philips thông báo cắt giảm 4.500 việc làm thuộc một phần chương trình cắt giảm chi phí 800 triệu euro (1,1 tỷ USD) nhằm thúc đẩy lợi nhuận và đạt mục tiêu tài chính. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh dần trở lại bình thường.
Vào tháng 4/2013, hãng tuyên bố hợp tác với Paradox Engineering nhằm triển khai dự án thí nghiệm các giải pháp quản lý chiếu sáng tại đường phố.

Cũng trong năm 2013, hãng chính thức có tên mới như hiện nay là Royal Philips N.V (Tập đoàn Hoàng gia Philips).
Ngày 22/3 vừa qua, Philips thông báo sẽ đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thiết yếu nhằm giúp chẩn đoán và điều trị các bệnh nhân nhiễm virus SARS-COV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Hãng đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng máy thở trong tám tuần tới và tăng gấp bốn lần trong quý III/2020. Hiện Philips sản xuất khoảng 1.000 máy thở mỗi tuần.
Số liệu cập nhật cho thấy tập đoàn Philips trong năm 2019 đạt doanh về gần 19,5 tỷ euro, so với mức hơn 18,1 tỷ euro năm 2018.

Lợi nhuận ròng của Philips trong năm ngoái đứng ở mức 1,173 tỷ euro, tăng so với mức 1,097 tỷ euro trong năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục