Masan dự kiến doanh thu đạt 85.000 tỷ đồng

11:40' - 27/10/2025
BNEWS Ngày 27/10/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán cho quý 3 năm 2025 và 9 tháng đầu năm 2025.

Theo báo cáo của Masan, doanh thu quý 3 đạt 21.164 tỷ đồng (tăng 9,7% so với cùng kỳ trên cơ sở tương đương (LFL), lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.866 tỷ đồng, gấp 1,4 lần so với cùng kỳ. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 58.376 tỷ đồng (tăng 8,0% so với cùng kỳ trên cơ sở tương đương (LFL), LNST đạt 4.468 tỷ đồng (tăng 63,9% so với cùng kỳ) tương đương hoàn thành hơn 90% kế hoạch cả năm.

 

Tăng trưởng được thúc đẩy bởi hiệu quả lợi nhuận mạnh mẽ tại WCM, MML, PLH, cùng với đóng góp lợi nhuận tốt hơn từ TCB và việc thoái vốn khỏi H.C. Starck (HCS), dù MCH đang trong giai đoạn đầu hoàn thiện mô hình phân phối mới cũng như sự gia tăng nhẹ của chi phí tài chính thuần.

“Kết quả quý 3 đánh dấu cột mốc quan trọng của Masan trong hành trình hiện đại hóa toàn diện ngành tiêu dùng – bán lẻ Việt Nam một cách bền vững và có lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra những cộng hưởng mạnh mẽ thông qua việc xây dựng một chương trình hội viên thống nhất, kết nối kênh bán lẻ hiện đại của WinCommerce với mô hình phân phối trực tiếp của Masan Consumer, qua đó mở rộng khả năng tiếp cận và phục vụ hiệu quả hơn các điểm bán truyền thống trên toàn quốc. Mục tiêu của chúng tôi là kết nối thương hiệu, nhà bán lẻ và người tiêu dùng, dù trực tuyến hay ngoại tuyến, để phục vụ trọn vẹn mọi nhu cầu của hơn 100 triệu người Việt Nam. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững và tạo dựng giá trị lâu dài cho cổ đông.” Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Theo báo cáo công bố, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2025 sẽ nằm trong khoảng từ 80.000 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng LFL từ 7% đến 14% so với cùng kỳ (sau điều chỉnh cho việc tách hợp nhất HCS).

Trong năm 2025, tổng doanh thu hợp nhất, không bao gồm Masan High-Tech Materials (MHT), dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 74.013 tỷ đồng đến 78.013 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng từ 8% đến 13% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số dự kiến đạt từ 4.875 tỷ đồng đến 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ từ 14% đến 52% so với mức 4.272 tỷ đồng trong năm 2024.

Để đạt mục tiêu trên Masan đã đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm chiến lược như: Tiếp tục tập trung vào tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận với trọng tâm là mảng kinh doanh cốt lõi tiêu dùng - bán lẻ. Trong đó, Masan Consumer Corporation (MCH) trở lại mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong khi vẫn duy trì lợi nhuận cao. WinCommerce (WCM) tập trung vào tăng trưởng có lợi nhuận bằng cách đẩy nhanh mở mới cửa hàng trong khi vẫn duy trì tăng trưởng LFL mạnh mẽ.

Theo Masan, phát triển hệ thống vận hành đồng bộ dựa trên nền tảng công nghệ thống nhất để thúc đẩy hiệu quả hoạt động và tăng cường sự kết hợp trong nền tảng tiêu dùng - bán lẻ của MSN. Điều này được thực hiện thông qua chương trình hội viên WiN và sự tăng cường hợp tác giữa các thương hiệu Masan với WinCommerce.

Bên cạnh đó, Masan đặt mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số như một trụ cột chiến lược cốt lõi trong hành trình xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp. Tại WinCommerce, doanh nghiệp đang phát triển một hệ thống hợp nhất nhằm số hóa toàn bộ chu trình vận hành, từ chuỗi cung ứng, hoạt động thương mại đến quản lý cửa hàng, bao gồm tất cả các khâu liên quan đến hàng hóa, dữ liệu, dòng tiền và quy trình làm việc.

Thông qua việc tập trung hóa các chức năng như dự báo nhu cầu, bổ sung hàng hóa, khuyến mãi và quản lý công việc trên một nền tảng dữ liệu thống nhất, WCM nâng cao hiệu quả vận hành, tối ưu chi phí và đảm bảo tính nhất quán trong triển khai trên toàn mạng lưới khoảng 4.500 cửa hàng. Ngay cả việc tiết kiệm một phút cho mỗi quy trình ở quy mô này cũng mang lại lợi ích chi phí đáng kể, đồng thời giúp đội ngũ bán hàng tuyến đầu có thêm thời gian tập trung phục vụ người tiêu dùng.

WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 35.600 tỷ đồng đến 36.900 tỷ đồng trong năm 2025, tương ứng mức tăng trưởng 8% - 12% so với cùng kỳ và ghi nhận lợi nhuận sau thuế cả năm dương. Kết quả này được thúc đẩy bởi việc mở rộng mạng lưới cửa hàng và tăng tốc tăng trưởng doanh thu trên cơ sở tương đương (LFL).

Trong nửa cuối năm 2025, WCM tập trung duy trì tốc độ mở rộng mạng lưới hiện tại để hoàn thành mục tiêu quy mô điểm bán vào cuối năm, đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát chi phí nhằm đảm bảo hiệu quả lợi nhuận cả năm.

Cụ thể, WCM sẽ đẩy nhanh lại việc mở cửa hàng mới với 400 - 700 siêu thị mini trong năm 2025 cùng chiến lược tập trung theo khu vực; Đẩy nhanh tăng trưởng LFL cho các siêu thị mini thông qua chiến lược cơ cấu hàng hóa tối ưu. Tăng cường hợp tác với các thương hiệu của Masan để tạo ra các chiến lược phân loại và ra mắt sản phẩm riêng biệt, cũng như khuyến mãi và tiếp thị được cá nhân hóa cho các hội viên WiN.

Trong khi đó, MCH đặt mục tiêu quay lại quỹ đạo tăng trưởng thông qua việc triển khai các sáng kiến chiến lược và phát triển chuỗi cung ứng số hóa toàn diện.

Trong nửa cuối năm 2025, MCH tập trung vào bốn trọng tâm chính gồm: Làm mới danh mục ngành hàng gia vị với các sản phẩm nâng cấp và mạng lưới phân phối được củng cố; Tăng cường sức mạnh thương hiệu và thúc đẩy phục hồi ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đặc biệt là Omachi và Kokomi; Mở rộng danh mục đồ uống với các hương vị mới và tái tung sản phẩm BupNon Tea365 nhằm khơi dậy tăng trưởng cho toàn ngành hàng; Mở rộng quy mô mô hình phân phối trực tiếp hiện đại sau khi triển khai toàn quốc, nhằm gia tăng độ phủ điểm bán, nâng cao hiệu quả bán hàng và đẩy nhanh quá trình phục hồi doanh thu trên tất cả các ngành hàng.

Masan MEATLife  (MML) dự kiến sẽ mang về doanh thu từ 8.250 tỷ đồng đến 8.749 tỷ đồng, tăng trưởng từ 8% đến 14% so với cùng kỳ. Kết quả này sẽ đạt được trên hành trình liên tục chuyển đổi để trở thành công ty chế biến thịt của MML và việc hợp tác sâu hơn với WinCommerce.

Trong những tháng cuối năm 2025, MML đẩy mạnh đổi mới trong mảng thịt chế biến, tập trung chiến lược vào việc nâng cao giá trị heo thịt thông qua gia tăng tỷ lệ sử dụng trong sản phẩm chế biến và tối ưu hóa giá trị từ các sản phẩm phụ.

PLH cũng đặt mục tiêu đạt doanh thu từ 1.910 tỷ đồng đến 2.200 tỷ đồng trong năm 2025, tương ứng mức tăng trưởng 18%–36% so với cùng kỳ, thông qua việc thúc đẩy tăng trưởng trên cơ sở tương đương (LFL) và cải thiện biên lợi nhuận.

Trong nửa cuối năm 2025, PLH tiếp tục tập trung gia tăng đóng góp của nhóm sản phẩm thực phẩm vào tổng doanh thu như một động lực tăng trưởng chính. Đồng thời, PLH sẽ đẩy mạnh mở rộng mạng lưới và nâng cao doanh thu trung bình ngày nhằm củng cố vị thế tại thị trường Hà Nội.

MHT dự kiến đạt mức tăng trưởng doanh thu trên cơ sở tương đương (LFL) từ 3% đến 19% so với cùng kỳ sau khi thoái hợp nhất HCS, với mục tiêu doanh thu từ 6.487 tỷ đồng đến 7.487 tỷ đồng, được thúc đẩy bởi hiệu quả lợi nhuận cải thiện nhờ giá hàng hóa tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục