Hậu Giang: Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách

15:00' - 21/08/2020
BNEWS Tính đến ngày 31/7, tổng nguồn vốn thực hiện của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang đạt trên 2,5 nghìn tỷ đồng. 

Sáng 21/8, Đoàn kiểm tra giám sát của Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội do ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao kết quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang và cho rằng hoạt động của ngân hàng này đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương; nguồn vốn từ việc huy động tiết kiệm của các tổ tiết kiệm và vay vốn có chuyển động tích cực; là một trong những địa phương đạt chất lượng tín dụng tốt nhất trong khu vực và có những phương thức tốt giúp người dân sử dụng đồng vốn hiệu quả.

Để hoạt động đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới, ông Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cần tham mưu tích cực cho Ban đại diện Hội đồng quản trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa các quan điểm, phương thức chỉ đạo, chỉ tiêu liên quan đến hoạt động tín dụng chính sách vào Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh để cấp ủy, chính quyền cấp dưới triển khai thực hiện tốt hơn Chỉ thị 40-CT/TW năm 2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể trong việc thực hiện hoạt động tín dụng chính sách.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn nhấn mạnh, Ngân hàng Chính sách xã hội, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh cần kết hợp, lồng ghép các chương trình, nội dung liên quan đến người dân trong hoạt động tín dụng chính sách, phối hợp đồng bộ giữa đồng vốn với các hoạt động tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ phương pháp làm ăn, hình thành các tổ hợp tác để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về các tổ tiết kiệm và vay vốn giúp bà con có phương thức quản lý tài chính khoa học, góp phần thực hiện mục tiêu tài chính bền vững, toàn diện, khoa học ở vùng nông thôn.

Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thanh Triều ghi nhận những ý kiến chỉ đạo và hướng dẫn của Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Nguyễn Anh Tuấn; đồng thời cho biết đến cuối quý II/2020, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã vượt tất cả 10 chỉ tiêu mà Nghị quyết Ban đại diện Hội đồng quản trị đề ra.

Tuy nhiên, trong hoạt động của ngân hàng vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như tỷ lệ hoàn thành kế hoạch huy động tiền gửi dân cư còn thấp; nhu cầu vay vốn của một số khách hàng chưa được đáp ứng đầy đủ do nguồn vốn tăng trưởng hàng năm được Trung ương giao thấp; việc cho vay theo chương trình sản xuất kinh doanh và thương nhân vùng gặp khó khăn do có nhiều dự án quy mô lớn, có nhu cầu vốn nhiều, chu kỳ sinh trưởng dài nhưng mức cho vay tối đa thấp (50 triệu đồng) và thời gian cho vay ngắn chưa phù hợp tình hình thực tế.

Tính đến ngày 31/7, tổng nguồn vốn thực hiện của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang đạt trên 2,5 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ Trung ương là hơn 2 nghìn tỷ đồng; vốn huy động tại địa phương được Trung ương cấp bù lãi suất là hơn 448 tỷ đồng; nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương là hơn 103 tỷ đồng. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt trên 2.547 tỷ đồng với 93.159 hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Tỷ lệ thu hồi nợ đến hạn đạt 97,1%, tổng nợ quá hạn và nợ đang được khoanh trên 22 tỷ đồng.

Toàn tỉnh hiện có gần 2.200 tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong đó, hơn 1.650 tổ được đánh giá loại tốt, không có tổ yếu. Chất lượng tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đạt 92,8 điểm, xếp loại tốt; 100% đơn vị cấp huyện và Phòng Giao dịch huyện Cái Nước xếp loại tốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục