Hậu Giang xây dựng cụm liên kết ngành trong nông nghiệp

15:28' - 27/09/2021
BNEWS Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tỉnh Hậu Giang nên xây dựng cụm liên kết ngành trong nông nghiệp, thay vì xây dựng khu cụm công nghiệp độc lập như hiện nay.

Ngày 27/9, tại buổi làm việc với tỉnh Hậu Giang, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tỉnh Hậu Giang nên xây dựng cụm liên kết ngành trong nông nghiệp, thay vì xây dựng khu cụm công nghiệp độc lập như hiện nay.
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trong phát triển nông nghiệp, Hầu Giang cần có tư duy tích hợp các sản phẩm vào để sản xuất. Theo đó, tỉnh có thể xây dựng các cụm liên kết công nông nghiệp. Từ đó, gắn kết chặt chẽ giữa nông nghiệp và công nghiệp; nông nghiệp và dịch vụ bằng các mô hình cụm liên kết ngành trong nông nghiệp, kể cả du lịch nông nghiệp nông thôn.
“Trong thời gian tới, tỉnh phát triển nông nghiệp không chỉ chỉ đơn thuần là phát triển kỹ thuật mà tích hợp nhiều giá trị vào nông nghiệp như văn hóa, du lịch, cộng đồng. Đồng thời, ngành nông nghiệp sẽ đổi mới trong cộng tác khuyến nông thay vì thực hiện từ tỉnh xuống huyện, từ huyện xuống xã thì sẽ hình thành khuyến nông từ cộng đồng, từ các hộ nông dân với nhau và kết hợp khuyến nông doanh nghiệp.

Song song đó, tỉnh phát huy  sự thống nhất giữa các cấp và có chính sách nhất quán, đồng bộ từ trên xuống để cùng doanh nghiệp, nông dân gắn kết thành một khối phát triển bền vững, mạnh mẽ hơn” – Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho hay.
Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành cho biết, trong thời gian tới tỉnh xác định nông nghiệp sẽ chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, xem chất lượng, giá trị là mục tiêu phát triển. Hậu Giang đề ra phát triển nông nghiệp của tỉnh phải có định hướng, có quy hoạch để tối ưu hóa giá trị.

Vì vậy, địa phương sẽ tập trung quy hoạch diện tích cây trồng vật nuôi phù hợp thị trường; đầu tư hạ tầng nông nghiệp, phát triển nông nghiệp hàng hoá tập trung quy mô lớn, hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
Theo ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, tỉnh xác định trong thời gian tới đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, trên cơ sở xây dựng bản đồ thổ nhưỡng và quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu từng địa bàn.

Theo đó, chuyển đổi một phần đất trồng lúa sang cây trồng khác có hiệu quả cao hơn hoặc làm đất chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn.
Đồng thời, tỉnh xác định rõ vị trí, vai trò và nhiệm vụ của tỉnh Hậu Giang trong quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long để kết nối trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, thủy sản và phát triển các dịch vụ hỗ trợ, hậu cần phục vụ nông nghiệp.
Song song đó, tỉnh tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn kết sản xuất theo chuỗi và nhân rộng mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Cụ thể tỉnh sẽ hỗ trợ khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, hợp tác xã nông nghiệp và các tổ hợp tác. Cũng như phát triển thị trường, thương hiệu nông sản, thúc đẩy tiêu thụ đối với các sản phẩm chủ lực, có tiềm năng; phát triển dịch vụ và hạ tầng logistic phục vụ nông nghiệp.
Đến nay, trong xây dựng nông thôn mới năm 2021, tỉnh Hậu Giang đã công nhận thêm 2 xã, nâng tổng số xã nông thôn mới là 34/51 xã, đạt 66,67% tổng số xã; trong đó, có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có 3 đơn vị cấp huyện đạt nông thôn mới.
Trong những tháng qua, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tình hình sản xuất và tiêu thụ nông sản của người dân gặp nhiều trở ngại. Tỉnh đã chỉ đạo sở ngành, địa phương gắn kết với Tổ Công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ người dân, hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tiêu thụ nông sản và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu hoạch, vận chuyển nông sản.
Kết quả từ ngày 19/7 đến 25/9, đã kết nối tiêu thụ được 113 tấn gạo; 1.300 tấn rau, củ, trái cây các loại; 306.000 trứng vịt tươi; 50,07 tấn cá chế biến và tươi sống; tiêu thụ hơn 34.000 gói nông sản. Đến ngày 25/9/2021, trên địa bàn tỉnh còn tồn đọng là hơn 9.000 tấn nông sản các loại, nhiều nhất là thủy sản hơn 8.000 tấn./.

>>Hậu Giang sẽ “cắt” vốn những dự án chậm tiến độ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục