Hầu hết du khách đến Nhật Bản chỉ ở Tokyo

14:23' - 02/10/2023
BNEWS Khách du lịch nước ngoài đã đổ xô đến Nhật Bản kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch, nhưng hầu hết du khách chỉ đến Tokyo chứ không san đều đến các khu vực còn lại.

Theo dữ liệu của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, các điều kiện thuận lợi như đồng yen yếu đã giúp thúc đẩy Nhật Bản trở thành một điểm đến du lịch được ưa thích, với 2,16 triệu lượt du khách nước ngoài trong tháng Tám, bằng khoảng 86% so với mức trước COVID-19 vào năm 2019.

 

Tuy nhiên, số đêm du khách lưu lại thủ đô trong tháng Bảy nhiều hơn 56,2% so với tháng tương ứng bốn năm trước, trong khi số đêm lưu trú trên cả nước chỉ tăng 0,1%.

Theo ông Noriko Yagasaki, Giáo sư chính sách du lịch tại Đại học Nữ sinh Cơ đốc giáo Tokyo, nhiều du khách lần đầu tiên đến Nhật Bản, vì vậy chắc chắn phần lớn họ đều đến Tokyo. Một lý do khác để tập trung vào Tokyo là nhiều chuyến bay quốc tế trực tiếp tới các điểm đến khác trong nước vẫn chưa được khôi phục.

Giáo sư Yagasaki cho biết: “Trong khi nhu cầu du lịch đến Nhật Bản cao thì nhu cầu đi nước ngoài từ các sân bay trong nước vẫn ở mức thấp, do người Nhật vẫn ngại đi du lịch nước ngoài. Nếu nhu cầu không tương ứng, việc mở lại các tuyến này sẽ là ưu tiên thấp hơn đối với các hãng vận tải nước ngoài”.

Trong khi xu hướng mới làm giàu thêm cho các nhà điều hành du lịch của Tokyo, thì cũng có những mặt trái đối với khách du lịch. Theo CoStar, một công ty Mỹ cung cấp dữ liệu và phân tích bất động sản, giá phòng trung bình hàng ngày cho khách sạn ở Tokyo trong tháng Tám là 23.077 yen (154 USD), tăng 28% so với cùng tháng năm 2019.

Đại diện của Hiệp hội Khách sạn All Nippon cho biết: “Giá khách sạn ở Tokyo đã tăng đáng kể so với các thành phố khác. Lượng khách du lịch tăng nhanh cùng nhiều yếu tố khác nhau đã góp phần khiến giá cả tăng cao.Tình trạng thiếu lao động tại các khách sạn không có dấu hiệu giảm bớt”.

Trong khi khách du lịch nước ngoài vẫn tập trung ở Tokyo, chính phủ và khu vực công đặt mục tiêu thu hút khách du lịch đến các vùng khác của đất nước để phục hồi nền kinh tế địa phương. Kế hoạch cơ bản của chính phủ được đưa ra vào tháng Ba nhằm mục đích tăng số ngày trung bình mà du khách nước ngoài lưu trú ở nhiều vùng nông thôn hơn từ 1,4 đêm vào năm 2019 lên 2 đêm vào năm 2025.

Cơ quan Du lịch Nhật Bản đã lựa chọn 11 điểm du lịch kiểu mẫu trên khắp Nhật Bản để hỗ trợ sâu rộng, bao gồm cả quỹ phát triển du lịch địa phương nhằm thu hút nhiều du khách nước ngoài hơn.

JTB, công ty du lịch lớn nhất Nhật Bản, đang quảng bá tuyến du lịch mới từ Tokyo qua vùng Hokuriku hướng ra Biển Nhật Bản, đến Osaka. Năm nay công ty cũng bắt đầu cung cấp các tour du lịch trọn gói trên các đảo Kyushu và Shikoku ở phía Tây đất nước để thu hút khách du lịch nước ngoài.

Ông Shin Fujimoto, người đứng đầu bộ phận kinh doanh nội địa tại JTB, cho biết: “Việc phân tán khách du lịch đến các khu vực khác nhau cũng sẽ giúp giải quyết vấn đề ‘quá tải’, tắc nghẽn và các vấn đề khác do lượng khách du lịch quá đông”.

Giáo sư Yagasaki dự đoán: “Sự tập trung của khách du lịch ở Tokyo có thể sẽ tiếp tục trong suốt năm nay. Nhưng nhiều du khách sẽ đến thăm các điểm đến trong khu vực bắt đầu từ năm tới hoặc lâu hơn khi số lượng khách quay lại tăng lên”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục