Thi thiết kế ứng dụng quản lý rác thải nhựa trong ngành Du lịch

16:07' - 28/09/2023
BNEWS Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, Cuộc thi thiết kế ứng dụng (apps) quản lý rác thải nhựa trong ngành Du lịch được phát động từ ngày 28/9.

Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp công cụ quản lý rác thải nhựa cho doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cũng  như cộng đồng dân cư; đưa ra giải pháp, sáng kiến để hạn chế tác động của rác thải nhựa đối với hoạt động du lịch.

 

Cuộc thi dành cho đơn vị hoặc cá nhân người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở trong nước. Sản phẩm dự thi gồm 3 phần: Phần mềm (apps) và các tài liệu hướng dẫn của phần mềm); bản thuyết minh mô tả về phần mềm và  thông tin về tổ chức, cá nhân (theo mẫu). Ban Tổ chức nhận bài dự thi đến trước ngày 10/11/2023. Giải thưởng gồm 1 giải Nhất trị giá 40 triệu đồng; 1 giải Nhì trị giá 5 triệu đồng và các giải Khuyến khích trị giá 2 triệu đồng. Ứng dụng dự kiến sẽ được công bố tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam- VITM Cần Thơ 2023.

Cuộc thi này là một phần của Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) triển khai nhằm đưa toàn ngành Du lịch tham gia tích cực, hiệu quả vào việc giảm thiểu rác thải nhựa.

Dự án hướng đến 3 mục tiêu chính: Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân và du khách về rác thải nhựa; đề xuất giải pháp, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch, từ đó xây dựng "Bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa" để áp dụng thí điểm, ban hành; xây dựng kế hoạch hành động chi tiết trong ngành, nghiên cứu thiết kế ứng dụng (apps) về quản lý rác thải nhựa trong ngành Du lịch.

Dự án giảm thiểu rác thải nhựa được triển khai thí điểm tại thành phố Hội An (Quảng Nam) và huyện Gia Viễn (Ninh Bình) bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, mô hình du lịch xanh ở Hội An và Gia Viễn đều cần được nhân rộng trên cả nước, tạo hiệu quả mạnh mẽ để đẩy lùi nạn rác thải nhựa trong du lịch.

Nhận thức được nguy cơ hiện hữu của rác thải nhựa đối với du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các bộ tiêu chí hướng dẫn bảo vệ môi trường ở cơ sở du lịch và dịch vụ. Các tiêu chí đặc biệt chú trọng tới việc hướng tới các khu du lịch, cơ sở lưu trú hạn chế sử dụng và tới năm 2025, 100% khu du lịch, cơ sở du lịch không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục