Hậu khủng bố tại Bỉ: Giới kinh doanh ở Brussels thất thu trong dịp Phục sinh

09:47' - 29/03/2016
BNEWS Không khí trầm lắng ở khu trung tâm thủ đô và những cửa hàng sôcôla vắng lặng trong dịp lễ Phục sinh là điều chưa từng có tại Brussels.
Tại một cửa hàng bán sôcôla ở thủ đô Brussels trong dịp Phục sinh. feetontheground.holiday

Sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng hôm 22/3 vừa qua tại Brussels, Bỉ, khi những đau thương mất mát đã tạm thời lắng đọng thì những lo lắng lại dấy lên đối với những người buôn bán ở khu trung tâm của thủ đô, khiến không khí trở nên trầm lắng hơn bao giờ hết.

Khu Quảng trường lớn – Grande-Palace, “trái tim” của Brussels, trước đây vốn tấp nập nay thực sự yên ắng trong ngày lễ Phục sinh. Từ các cửa hàng bán sôcôla cho tới các nhà hàng, quán bar, cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ, khách sạn, lượng khách đều giảm đáng kể.

Ông Yvan Roque, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ của Brussels, cho biết phần lớn các doanh nghiệp ở trung tâm chỉ hoạt động bằng 10-15% khả năng - thảm họa thực sự đối với ngành thương mại thủ đô. Còn theo ông Dominique Michel, Giám đốc điều hành của COMEOS,

Liên đoàn thương mại và phân phối lớn của Bỉ, “tất cả đều hoạt động chậm lại. Cần phải nhớ rằng một Brussels không hoạt động kinh tế thì đó là thảm họa ngắn hạn đối với cả nước Bỉ. Nếu ngày cuối tuần Phục sinh u ám thế này thì những ngày và những tuần tiếp theo sẽ thực sự đáng lo ngại”.
Ngành khách sạn cũng chẳng khá hơn. Ông Van Weyenbergh, Tổng Thư ký Hiệp hội khách sạn Brussels nhấn mạnh: "Còn khá sớm để đánh giá những thiệt hại mà ngành khách sạn của Brussels phải hứng chịu, ngay cả khi thấy rõ lượng khách sụt giảm nghiêm trọng trong những ngày qua".

Theo ông Weyenbergh, đối với những ngành và doanh thu phụ thuộc hoàn toàn vào khách du lịch, nỗi lo hiện nay là làm sao sân bay Zaventem hoạt động trở lại càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mọi diễn biến trong bối cảnh hiện nay không đến nỗi đen tối như hồi tháng 11/2015, khi Brussels phải sống chậm trong 4 ngày trong báo động tuyệt đối sau loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris, Pháp và phần nào ít người ra đường trong ngày nghỉ lễ đặc biệt này cũng là điều dễ hiểu vì đây là ngày nghỉ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục