Havana Club muốn trở thành sản phẩm đầu tiên của Cuba bán tại Mỹ
Trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí trong nước mới đây, Chủ tịch Havana Club Sergio Valdés khẳng định: “Chúng tôi chắc chắn rằng Havana Club sẽ trở thành một trong những sản phẩm chính yếu của Cuba tại thị trường Mỹ một khi họ mở cửa cho chúng tôi. Mỹ chiếm tới 40% thị phần rượu rum của thế giới, do đó, cả thách thức và tiềm năng đều rất lớn”.
Hiện tại dù chưa được thâm nhập thị trường Mỹ, Havana Club đã là thương hiệu rượu rum bán chạy thứ ba trên thế giới, vị trí mà ông Váldes cho rằng doanh nghiệp của mình có thể cải thiện dễ dàng nếu được cho phép vào thị trường Mỹ, nơi nhiều khách hàng đang rất háo hức với sản phẩm họ bị hạn chế tiếp cận từ hơn nửa thế kỷ qua.
Cách đây vài tuần, công ty liên doanh giữa tập đoàn Pernod Ricard của Pháp và Cuba Ron của Cuba, đơn vị đảm nhiệm công tác thương mại Havana Club, đã giành chiến thắng quan trọng về pháp lý, qua đó được quyền đăng ký thương hiệu tại Mỹ bất chấp sự phản đối của hãng Bacardí, thuộc gia đình người Mỹ gốc Cuba cũng kinh doanh sản phẩm mang nhãn hiệu tương tự.
Trước khi có phán quyết này, Bacardí chiếm hữu thương hiệu Havana Club (với thiết kế nhãn mác tương tự) tại Mỹ trong khi Pernod Ricard phân phối trên toàn cầu, trừ Mỹ.
Giờ đây, sau khi thắng lợi trong cuộc chiến pháp lý trên và được đăng ký bản quyền tại Mỹ tới năm 2026, Havana Club đang tập trung đa dạng hóa các sản phẩm của mình, đặc biệt là dòng sản phẩm “thượng hạng” (premium). Xu hướng này cũng sẽ phù hợp với việc phát triển tại thị trường Mỹ sau này vì nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chiếm tới 50% thị phần toàn cầu về loại rượu rum cao cấp này.
Với việc Cuba liên tục cán mốc kỷ lục 3 triệu và 3,5 triệu du khách quốc tế lần lượt trong hai năm 2014 và 2015, d oanh thu của Havana Club tại thị trường nội địa có mức tăng ấn tượng trên 10% trong hai năm qua, đặc biệt là các dòng rượu rum “hảo hạng”.
Dù không có mức tăng ấn tượng như thị trường trong nước, hoạt động xuất khẩu của rượu rum Havana Club, thường chiếm khoảng 75% số lượng chai được sản xuất, cũng có mức tăng đều đặn trong hai năm qua.
Theo thống kê chính thức, hãng rượu rum của Cuba đã xuất khẩu trong năm qua hơn bốn triệu thùng rượu (một thùng có 6 hoặc 12 chai tùy theo loại rượu), tương đương 36 triệu lít rượu. Các thị trường chính của Havana Club hiện tại là Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Chile, Canada và Mexico.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ “bật đèn xanh” cho thương hiệu rượu rum Havana Club của Cuba
18:52' - 16/01/2016
Rượu rum Havana Club của Cuba vừa được "bật đèn xanh" cho phép xuất hiện rộng rãi trên thị trường Mỹ sau khi lệnh cấm vận kinh tế và thương mại của Washington được dỡ bỏ.
-
Hàng hoá
Rượu rum Cuba sẵn sàng “tấn công” thị trường Mỹ
07:00' - 09/11/2015
Nhãn hiệu rượu rum nổi tiếng nhất Cuba Havana Club đang sẵn sàng xâm nhập vào thị trường Mỹ, một khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với các sản phẩm của quốc đảo này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
"Lời nguyền năm lẻ” làm rung chuyển Hàn Quốc
21:48'
Năm 2025 chứng kiến làn sóng tấn công mạng nghiêm trọng tại Hàn Quốc, khiến hàng loạt tập đoàn lớn lộ dữ liệu, bị phạt kỷ lục và làm dấy lên lo ngại về tư duy quản lý an ninh mạng đối phó.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc dự kiến giữ nguyên lãi suất tháng thứ bảy liên tiếp
18:39'
Trung Quốc dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất cho vay tháng thứ bảy liên tiếp trong tháng 12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Nga tái khẳng định lập trường đàm phán về vấn đề Ukraine
18:39'
Ngày 19/12, phát biểu tại buổi họp báo tổng kết năm 2025, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine dựa trên các nguyên tắc mà ông đã nêu ra năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Putin: Kinh tế Nga tăng trưởng 1% trong năm 2025
18:38'
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2025 sẽ đạt 1% và đạt 9,7% nếu tính chung cả 3 năm trở lại đây, cao hơn đáng kể so với châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Trung Quốc tìm cách hạ nhiệt căng thẳng Thái Lan-Campuchia
17:50'
Trước thềm hội nghị đặc biệt ASEAN ngày 22/12, Mỹ và Trung Quốc đồng loạt can dự ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng và khôi phục thỏa thuận ngừng bắn giữa Thái Lan và Campuchia.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế thế giới vượt dốc, thương mại xoay trục
16:06'
Dự báo năm 2026 và những năm tiếp theo, căng thẳng địa chính trị và chính sách bảo hộ tại các nền kinh tế phát triển sẽ là rủi ro và rào cản lớn nhất đối với nền thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc chiến không khoan nhượng giữa EU và các tập đoàn công nghệ
14:43'
Theo Euronews, trong năm 2025, Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy mạnh các cuộc điều tra nhắm vào các tập đoàn công nghệ lớn (Big Tech) vì vi phạm các quy tắc về thị trường và dịch vụ kỹ thuật số.
-
Kinh tế Thế giới
Tương lai của trật tự thế giới mới
08:37'
Trước những cú sốc toàn cầu và cạnh tranh địa chính trị gia tăng, tự chủ chiến lược nổi lên như yếu tố then chốt giúp các quốc gia giảm phụ thuộc và giữ quyền tự quyết.
-
Kinh tế Thế giới
Các khu trượt tuyết Pháp kín chỗ dịp Giáng sinh và năm mới
08:30'
Trước kỳ nghỉ cuối năm, các khu trượt tuyết ở Pháp ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ rất cao, nhiều nơi gần kín chỗ, cho thấy du lịch núi tiếp tục phục hồi mạnh mẽ bất chấp áp lực lạm phát.

Havana Club muốn trở thành sản phẩm đầu tiên của Cuba bán tại Mỹ. Ảnh: pernod-ricard.com