Hệ thống đường ống khí Nam Côn Sơn đạt mốc vận chuyển 100 tỷ m3 khí

13:25' - 12/10/2021
BNEWS Hệ thống đường ống khí Nam Côn Sơn đã đạt cột mốc tiếp nhận, xử lý và vận chuyển thành công 100 tỷ m3 khí và hơn 23 triệu thùng condensate.

Ngày 12/10, ông Hoàng Minh, Giám đốc Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn cho biết, trưa ngày 3/10, hệ thống đường ống khí Nam Côn Sơn đã đạt cột mốc tiếp nhận, xử lý và vận chuyển thành công 100 tỷ m3 khí và hơn 23 triệu thùng condensate.

Theo ông Hoàng Minh, đây là thành tựu rất lớn, khẳng định trình độ, năng lực của tập thể cán bộ, kỹ sư, người lao động của công ty trong 20 năm điều hành, vận hành hệ thống khí mang chuẩn mực quốc tế này. Hệ thống đường ống khí này có vai trò đặc biệt quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp khí cho các nhà máy điện sản xuất gần 40% tổng lượng điện cả nước.

Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP) là hợp doanh giữa Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Rosneft Pipelines Vietnam và Perenco Vietnam AS; trong đó, PV GAS là nhà điều hành dự án.

Dự án Hệ thống đường ống khi Nam Côn Sơn được đầu tư xây dựng nhằm thu gom, vận chuyển, xử lý khí và condensate cung cấp cho các nhà máy sản xuất điện, đạm ở Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai. Năm 2001, dự án được khởi công xây dựng với tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD và là dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam vào thời điểm đó. Tháng 12/2002, NCSP đón nhận dòng khí thương mại đầu tiên từ mỏ Lan Tây.

Để đáp ứng nhu cầu khí cho phát điện ngày càng tăng, năm 2008, NCSP đã đưa dây chuyền khí thứ 2 vào hoạt động, nâng công suất Nhà máy xử lý khí Nam Công Sơn (đặt tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) từ 10,48 lên 20 triệu m3 khí/ngày đêm.

Đến năm 2011 và 2013, NCSP tiếp tục nâng công suất nhà máy lên mức 21 triệu và 22 triệu m3 khí/ngày đêm. Tháng 7/2017, điểm giao nhận khí thứ hai cũng đã được đưa vào vận hành, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn khí Nam Côn Sơn.

Sau 20 năm hình thành và phát triển, NCSP đã góp phần quyết định vào việc hình thành tổ hợp công nghiệp Khí-Điện-Đạm lớn nhất Việt Nam tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đến nay, hệ thống đường ống khí Nam Côn Sơn đã luôn được vận hành an toàn (với độ tin cậy vận hành toàn hệ thống đạt mức 99,96%) và không để xảy ra bất cứ tai nạn nghiêm trọng nào ảnh hưởng đến con người, môi trường và tài sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục