Hiện tượng trượt nước ô tô là gì? cách phòng tránh hiện tượng trượt nước

07:07' - 24/07/2024
BNEWS Hiện tượng trượt nước là khi lái xe tốc độ cao qua vùng ngập, lớp nước đọng trên mặt đường dày hơn khả năng thoát nước của rãnh lốp, dẫn đến mất ma sát giữa lốp xe và mặt đường khiến xe mất kiểm soát.

Liên quan đến clip do một thành viên đăng tải trên group chính thức của Cộng đồng Otofun mới đây cho thấy một chiếc xe Toyota Altis đang đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bất ngờ bị trượt nước vào một ngày mưa to, dẫn đến mất lái nhao sang làn trái. Sau vài lần loạng choạng, chiếc xe đã lấy lại hướng, sau đó trở lại làn giữa và vận hành bình thường. Rất may khi đó không có phương tiện khác đi bên cạnh nên không xảy ra chuyện đáng tiếc.

 

Liên quan đến câu chuyện trên, ông Phạm Thành Lê, Admin diễn đàn Otofun cho rằng, hiện tượng trượt nước thường xảy ra khi chúng ta lái xe trong điều kiện trời mưa hoặc mặt đường trơn trượt. Hiện tượng trượt nước có thể dẫn đến những tai nạn từ nhẹ cho đến nghiêm trọng. Khi xe bị trượt nước, hầu như bánh xe sẽ không còn ma sát với mặt đường. Mặc dù hiện tượng này chỉ xảy ra trong vòng vài giây ngăn ngủi, nhưng cũng đủ chiếc xe bị mất kiểm soát.

Do đó, theo ông Phạm Thành Lê, khi trời mưa lái xe trên cao tốc nên giảm tốc độ xuống mức cần thiết. Chiếc xe trong clip trước khi mất lái đang chạy với tốc độ 75 km/h. Nếu giảm về tốc độ thấp hơn nữa sẽ hạn chế tối đa khả năng xảy ra hiện tượng trượt nước.

Chiếc xe trong trong vụ việc trên do chạy làn giữa nên khi mất lái tài xế đã có cơ hội để sửa chữa mà không gặp sự cố nào. Nếu xe đang chạy làn trái, tai nạn chắc chắn đã xảy ra.

Cùng với đó, lái xe cần tuân thủ quy định giữ khoảng cách với xe phía trước, thậm chí là ngay cả với xe đang chạy ở làn bên cạnh, và đặc biệt không chạy song song khi bên cạnh là xe tải hay xe khách. Chiếc xe có camera trong clip nhờ giữ khoảng cách mà đã tránh được va chạm với xe bị trượt nước phía trước.

Còn theo phân tích của các chuyên gia trong ngành, nguyên nhân và hiện tượng trượt nước cũng như cách phòng ngừa được hiểu như sau:

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trượt nước

- Tốc độ: Tốc độ di chuyển càng cao, lượng nước cần thoát ra càng lớn, khả năng mất ma sát của lốp xe càng cao.

- Độ sâu của lớp nước: Lớp nước càng dày, khả năng thoát nước của rãnh lốp càng yếu, dễ dẫn đến trượt nước.

- Tình trạng lốp xe: Lốp xe mòn, thiếu hơi hoặc bơm quá căng đều làm giảm khả năng thoát nước, tăng nguy cơ trượt nước.

- Bề mặt đường: Bề mặt đường gồ ghề, nhiều ổ gà cũng khiến lốp xe dễ mất ma sát với mặt đường.

Dấu hiệu nhận biết khi xe bị trượt nước

- Vô lăng bỗng trở nên nhẹ bẫng, không còn tác dụng điều khiển hướng xe dẫn đến xe bị mất lái, không thể điều chỉnh hướng theo ý muốn.

- Bánh xe quay tự do, không bám đường.

- Tiếng ồn lớn từ lốp xe do tiếp xúc với nước.

- Xe bị rung lắc mạnh do mất ma sát với mặt đường.

Hậu quả nghiêm trọng do hiện tượng trượt nước gây ra

- Mất kiểm soát xe: Trượt nước có thể khiến xe mất kiểm soát hoàn toàn, dẫn đến va chạm với các phương tiện khác hoặc lao ra khỏi đường.

- Tăng nguy cơ lật xe: Khi xe bị mất kiểm soát, nguy cơ lật xe cao hơn, đặc biệt là trên đường cua hoặc khi di chuyển với tốc độ cao.

- Tai nạn nghiêm trọng: Trượt nước là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản.

Giải pháp phòng ngừa

Trước khi lái xe:

- Kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng xe: Đảm bảo lốp xe có đủ độ sâu gai (tối thiểu 1.6mm), áp suất lốp đúng tiêu chuẩn (theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe).

- Chuẩn bị các vật dụng cần thiết: Áo mưa, đèn pin, bình nước uống...

- Cập nhật thông tin thời tiết: Tránh đi qua những khu vực có mưa lớn, lũ lụt.

Khi lái xe:

- Giảm tốc độ: Di chuyển với tốc độ chậm hơn so với bình thường, đặc biệt khi trời mưa hoặc đường trơn trượt.

- Tăng khoảng cách an toàn: Duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước ít nhất gấp đôi so với bình thường.

- Tránh phanh gấp: Thay vào đó, hãy nhả phanh từ từ kết hợp với phanh tay.

- Sử dụng đèn xe hợp lý: Sử dụng đèn chiếu xa khi tầm nhìn hạn chế, chuyển sang đèn chiếu gần khi gặp xe đi ngược chiều.

- Tránh đi qua vũng nước: Nếu bắt buộc phải đi qua, hãy giảm tốc độ đến mức thấp nhất và di chuyển cẩn thận.

- Giữ bình tĩnh: Lái xe trong điều kiện thời tiết xấu có thể gây căng thẳng. Hãy giữ bình tĩnh và tập trung lái xe.

- Ngoài ra, khi lái xe hạn chế sử dụng điện thoại và không lái xe khi đã sử dụng rượu bia.

Lái xe trong mùa mưa bão tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là hiện tượng trượt nước ô tô. Hãy luôn lái xe với tốc độ phù hợp, giữ khoảng cách an toàn, quan sát cẩn thận và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi tham gia giao thông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục