Những lưu ý lái xe an toàn trong mùa mưa bão

11:39' - 23/07/2024
BNEWS Mùa mưa bão mang đến nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt đối với người lái xe ô tô. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, hãy lưu ý nội dung quan trọng sau.

Theo dự báo thời tiết từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 2 nhiều khu vực ở phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, cục bộ có nơi trên 300mm. Từ đêm 24/7, mưa lớn ở khu vực phía Đông Bắc Bộ giảm dần, điều kiện đi lại của người dân bị hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiềm tàng.

Còn theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 6 tháng đầu năm 2024 toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.665 vụ (15,58%), giảm 634 người chết (10,61%), tăng 2.426 người bị thương (34%).

 

Một số nguyên nhân tai nạn xảy ra là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn chưa cao; hành vi vi phạm các quy tắc giao thông còn diễn ra khá phổ biến; tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu trên tuyến đường tỉnh, quốc lộ…

Con số này được dự đoán có thể sẽ tăng cao đến tháng 10 đến cuối mùa mưa vì trên thực tế đã có không ít những vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp là do đường ướt, đường trơn trượt do mưa bão. Vì vậy, người cầm lái cần lưu ý những điểm sau khi tham gia giao thông.

Trước khi khởi hành

- Kiểm tra xe kỹ lưỡng: Bên cạnh việc kiểm tra các bộ phận cơ bản như lốp xe, phanh, đèn chiếu sáng..., hãy chú ý kiểm tra thêm các bộ phận sau:

- Hệ thống gạt nước kính chắn gió: Đảm bảo gạt nước hoạt động tốt, không bị rách hay mòn, có thể gạt sạch nước mưa trên kính chắn gió để đảm bảo tầm nhìn.

- Ắc quy: Kiểm tra tình trạng ắc quy, đảm bảo đủ năng lượng để khởi động xe và cung cấp điện cho các thiết bị trên xe.

- Còi xe: Kiểm tra xem còi xe có hoạt động bình thường hay không để bạn có thể cảnh báo các phương tiện khác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.

- Chuẩn bị các vật dụng dự phòng: Ngoài những vật dụng cơ bản như áo mưa, ô, đèn pin..., bạn nên mang theo thêm các vật dụng sau:

Bộ vá lốp nhanh: Giúp bạn sửa chữa tạm thời những vết thủng nhỏ trên lốp xe.

Bình xịt chống muỗi: Giúp bạn tránh bị muỗi đốt khi phải dừng xe giữa đường.

Cập nhật thông tin thời tiết: Theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên để nắm được diễn biến của các hiện tượng mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất... Lên kế hoạch di chuyển phù hợp, tránh đi qua những khu vực nguy hiểm.

Khi lái xe

- Điều chỉnh tốc độ: Giảm tốc độ di chuyển so với bình thường, đặc biệt khi đi qua những khu vực có địa hình phức tạp, tầm nhìn hạn chế hoặc đường trơn trượt. Tốc độ an toàn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện thời tiết, tình trạng mặt đường, mật độ giao thông... Hãy điều chỉnh tốc độ phù hợp để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

- Tăng khoảng cách an toàn: Duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước ít nhất gấp đôi so với bình thường. Khoảng cách an toàn giúp bạn có thời gian xử lý tình huống khi xe phía trước phanh gấp hoặc gặp sự cố bất ngờ.

- Tăng cường quan sát: Nâng cao cảnh giác, quan sát xung quanh một cách cẩn thận. Chú ý quan sát các biển báo giao thông, người đi bộ, xe máy và các phương tiện tham gia giao thông khác. Sử dụng gương chiếu hậu thường xuyên để quan sát các điểm mù xung quanh xe.

- Sử dụng phanh hợp lý: Tránh phanh gấp đột ngột vì có thể khiến xe bị trượt bánh, mất lái. Thay vào đó, hãy nhả phanh từ từ kết hợp với phanh tay để đảm bảo an toàn. Sử dụng số thấp động cơ để hỗ trợ phanh xe khi di chuyển xuống dốc.

- Sử dụng đèn xe đúng cách: Sử dụng đèn chiếu xa khi tầm nhìn hạn chế, chuyển sang đèn chiếu gần khi gặp xe đi ngược chiều hoặc đi trong khu vực đông dân cư. Sử dụng đèn sương mù khi trời sương mù dày đặc hoặc mưa lớn.

- Tránh đi qua những vùng nước ngập: Nếu bắt buộc phải đi qua, hãy giảm tốc độ đến mức thấp nhất, di chuyển cẩn thận và chú ý quan sát dòng chảy. Tuyệt đối không đi qua những khu vực nước chảy xiết hoặc có vũng sâu không thể xác định được độ sâu. Tắt máy xe và chờ nước rút nếu mực nước quá cao.

- Giữ bình tĩnh: Lái xe trong điều kiện thời tiết xấu có thể gây căng thẳng. Hãy giữ bình tĩnh, tập trung lái xe và đưa ra những quyết định chính xác để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Tránh lái xe khi bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ hoặc lo lắng.

- Ngoài ra, khi lái xe nên hạn sử dụng điện thoại. Việc này có thể khiến bạn mất tập trung và dẫn đến tai nạn. Đặc biệt, không lái xe khi đã sử dụng rượu bia. Rượu bia ảnh hưởng đến khả năng phản xạ và phán đoán của bạn, làm tăng nguy cơ tai nạn và mức phạt chỉ vì nồng độ cồn đến hàng chục triệu đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục