Hiểu đúng về quy tắc giao thông tại đường ngang, cầu chung đường sắt

13:41' - 21/11/2025
BNEWS Thực tế, lối ngang tự mở qua đường sắt là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Thông tư 34/2025/TT-BXD quy định về quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, trong đó làm rõ nhiều  quy tắc giao thông tại đường ngang, cầu chung đường sắt 

Theo đó, Điều 45 Thông tư 34/2025/TT-BXD quy định, người tham gia giao thông đường bộ khi qua đường ngang, cầu chung phải chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, pháp luật về đường sắt. 

Cụ thể, người tham gia giao thông phải ưu tiên phương tiện giao thông đường sắt; Phải chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác đường ngang, cầu chung và chỉ dẫn của các báo hiệu, tín hiệu trong phạm vi đường ngang, cầu chung.

Khi có báo hiệu dừng bằng đèn tín hiệu (đèn đỏ sáng), cờ đỏ, biển đỏ, còi, chuông hoặc loa phát âm thanh kêu, chắn đường ngang, cầu chung đang dịch chuyển hoặc đã đóng, hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, nhân viên gác cầu chung, người tham gia giao thông đường bộ (kể cả những xe có quyền ưu tiên) đều phải dừng lại về bên phải chiều đi và trước vạch dừng xe. Người không có nhiệm vụ không được tự ý mở chắn đường ngang, chắn cầu chung khi chắn đã đóng. 

Đối với đường ngang biển báo, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại trước vạch dừng, lắng nghe còi tàu, chú ý quan sát tàu đến từ xa ở hai phía, khi thấy chắc chắn không có tàu tới đường ngang mới được đi qua và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn. 

Xe thô sơ, người đi bộ, súc vật có người dắt phải đi trên phần đường dành riêng trên cầu chung. Không cho phép xe thô sơ, người đi bộ, súc vật có người dắt đi vào phần đường dành cho phương tiện khác.

Khi đèn tín hiệu không hoạt động hoặc báo hiệu sai quy định hoặc chắn đường ngang, chắn cầu chung bị hư hỏng, nhân viên gác đường ngang, nhân viên gác cầu chung phải điều hành giao thông.

Thực tế, lối ngang tự mở qua đường sắt là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Với quy định mới, Thông tư 34/2025/TT-BXD được kỳ vọng giảm thiểu tai nạn tại các đường ngang bằng cách chuẩn hóa quy trình, quy định chặt chẽ hơn về kết nối tín hiệu và cảnh báo, cùng với đó cung cấp cơ sở pháp lý để giải quyết triệt để các vấn đề tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt hiện có.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục