Hiệu quả từ kết nối hàng Việt với người tiêu dùng
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sau 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt đã được quảng bá rộng rãi và kết nối với người tiêu dùng một cách hiệu quả, thiết thực.
Thống kê cho thấy, đến nay, số lượng doanh nghiệp tham gia đạt 32.154 lượt, giá trị hợp đồng đạt hơn 340 tỷ đồng, doanh thu bán hàng tại hội chợ và các phiên chợ là hơn 1.422 tỷ đồng.
Cùng với đó, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo được tổ chức thường xuyên với quy mô trung bình 10 - 20 doanh nghiệp/phiên với doanh số bán hàng 20 - 50 tỷ/phiên.
Vụ Thị trường trong nước cũng khẳng định: Việc đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong thời gian qua được các địa phương rất quan tâm và đã trở thành một trong các nội dung trọng tâm hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Đến nay, các đợt bán hàng đã thu hút được đông đảo người dân địa phương đến thăm quan, mua sắm; bước đầu đã tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa (gắn với Chương trình bình ổn thị trường).
Hơn nữa, thông qua việc triển khai các đề án tổ chức hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đã hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại phát triển thị trường nội địa, đặc biệt tạo lập kênh phân phối, hệ thống bán lẻ ở vùng nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn.
Các hoạt động phân phối hàng Việt đến khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa... góp phần tích cực giúp các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã tiếp cận người tiêu dùng tại thị trường trong nước.
Mặt khác, qua đây hàng Việt cũng quảng bá tới người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý.
T
Vụ Thị trường trong nước cũng cho hay: Kể từ khi có Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, số lượng các đợt bán hàng Việt về nông thôn cũng tăng lên cả về số lượng và quy mô tùy theo từng địa bàn.
Bên cạnh đó, điều này cũng cho thấy sự chủ động, tích cực, sáng tạo của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia như hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op Mart, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Công ty Kỹ nghệ súc sản (Vissan), Tổng Công ty Giấy Việt Nam, Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam, Công ty cổ phần Intimex, Công ty TNHH Ba Huân, Sài Gòn Satra...
Trong 10 năm qua, các Sở Công Thương tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức được gần 4.000 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 100.000 lượt doanh nghiệp tham gia với hơn 78.000 gian hàng, thu hút hơn 5 triệu lượt người dân địa phương tới tham quan mua sắm và doanh thu mang lại là hơn 64,47 nghìn tỉ đồng.
Đáng lưu ý, tại các tỉnh biên giới, các đợt bán hàng Việt không chỉ thu hút được người dân trên địa bàn tới tham quan mua sắm mà còn thu hút được đông đảo dân cư của các nước láng giềng như Lào, Campuchia…
Ngoài ra, các Sở Công Thương cũng đã tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá và đưa sản phẩm tới người tiêu dùng một cách hữu hiệu làm thay đổi dần thói quen tiêu dùng của người dân, thay đổi nhận thức của doanh nghiệp đối với thị trường trong nước.
Từ khi thực hiện Cuộc vận động đến nay, các Sở Công Thương đã tổ chức thực hiện được 2.988 hội chợ, triển lãm, thu hút 105.650 lượt doanh nghiệp tham gia, với doanh thu bán hàng là khoảng 34.546 tỷ đồng.
Mặt khác, các Sở Công Thương cũng đã phối hợp tiếp nhận theo dõi gần 6.000 hội chợ, thu hút hơn 1.290.000 lượt doanh nghiệp tham gia.
Các hội chợ tại địa phương đã đóng góp tích cực giúp các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng tại thị trường trong nước, quảng bá tới người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Mỗi hội chợ 200 - 450 gian hàng, doanh thu trung bình đạt từ 20 - 50 tỷ đồng. Ngành hàng tham gia hội chợ rất đa dạng, phong phú gồm các mặt hàng truyền thống của địa phương, đồ may mặc, đồ dùng gia đình, sành sứ, hóa mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ, các mặt hàng văn hóa phẩm, chế biến, bánh kẹo, giày dép, đồ gỗ nội thất.
Chính vì vậy, thông qua các chương trình này, hàng Việt đã khẳng định được vị thế và thêm nhiều cơ hội giới thiệu hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, hiệu quả./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Áp dụng công nghệ để quảng bá và gia tăng thị phần hàng Việt
06:01' - 01/08/2019
Để phát triển hàng Việt tại hệ thống phân phối, Saigon Co.op đã kiên trì quảng bá, cải tiến sáng tạo giúp hàng Việt ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam cũng như tăng thị phần.
-
Thị trường
Xuất khẩu hàng Việt qua kênh phân phối
21:37' - 31/07/2019
Hiện tại, nhiều siêu thị Việt Nam tại nước ngoài hoạt động hiệu quả và xây dựng thương hiệu riêng. Do đó, các nhà bán lẻ cần phối hợp để xuất khẩu hàng Việt ra thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch tuyển sinh lớp 10 các trường Trung học Phổ thông chuyên - Đại học Quốc gia Hà Nội
12:52'
Các trường Trung học Phổ thông chuyên của Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.
-
Kinh tế & Xã hội
“Hải trình” đưa thủy sản Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập
12:50'
Thủy sản Việt Nam phát triển bền vững, hội nhập phải trên trên cơ sở bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, đảm bảo thực thi pháp luật.
-
Kinh tế & Xã hội
Bố trí 10 điểm gửi xe cho tuyến đường sắt trên cao, đoạn Nhổn - Cầu Giấy
12:22'
Thành phố Hà Nội đang giao Sở Giao thông Vận tải và Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiến hành khảo sát, bố trí 10 điểm gửi xe gần 8 ga trên cao, đoạn Nhổn - Cầu Giấy.
-
Kinh tế & Xã hội
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
11:52'
Hiện nay đang là mùa cao điểm du lịch đón khách nước ngoài nên lượng khách tăng mạnh. Du lịch Hà Nội đang dần lấy lại đà tăng trưởng như trước.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 29/3/2024
10:33'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3, sáng mai 30/3, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội từ chối kiểm định, cấp đổi Giấy phép lái xe cho tài xế chưa nộp phạt vi phạm
10:32'
Các trung tâm đăng kiểm từ chối kiểm định cho các phương tiện khi chủ phương tiện chưa chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Các trường học ở Canada đồng loạt kiện các "ông lớn" công nghệ
10:16'
Ngày 28/3, các trường học tại Canada đã đồng loạt tham gia một cuộc chiến pháp lý chống các công ty công nghệ lớn (Big Tech).
-
Kinh tế & Xã hội
Dịch vụ tàu cao tốc ở miền Đông Nhật Bản hoạt động lại sau sự cố mất điện
09:53'
Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cho biết dịch vụ tàu cao tốc shinkansen trên một số đoạn thuộc các tuyến ở miền Đông nước này đã nối lại hoạt động vào 9h sáng 29/3, sau sự cố truyền tải điện.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ sập cầu ở Mỹ: Chính phủ cấp kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD bắt đầu xây lại cầu
09:36'
Chính phủ Mỹ đã cấp cho bang Maryland khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn các mảng sập từ cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu.