Hiệu ứng tỷ giá giúp Hyundai Motor đạt doanh thu cao kỷ lục
Hyundai Motor hiện phải đối mặt với những trở ngại tiềm ẩn từ thuế quan do Mỹ áp đặt, dự kiến sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến thu nhập trong quý II.
Công ty có kế hoạch chuẩn bị trước với chuỗi cung ứng hoàn chỉnh ở trong nước. Hyundai Motor công bố doanh thu quý I năm 2025 đạt 44.400 tỷ won (30,9 tỷ USD), tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động tăng 2,1% so với cùng kỳ lên 3.600 tỷ won. Mặc dù doanh thu lập kỷ lục mới trong quý I, nhưng biên lợi nhuận hoạt động đã giảm từ 8,7% xuống 8,2% do tăng trưởng lợi nhuận chậm hơn doanh thu.
Nhà sản xuất ô tô này cho rằng phần lớn mức tăng trưởng doanh thu là do lợi nhuận từ tỷ giá hối đoái và các loại xe thân thiện với môi trường. Trong số 3.100 tỷ won mức tăng doanh thu, khoảng 2.100 tỷ won, hay 54,9%, đến từ hiệu ứng tỷ giá hối đoái thuận lợi. 869 tỷ won, hay 23,2%, là do doanh số bán xe thân thiện với môi trường có giá trị gia tăng cao. Trong khi doanh số bán hàng toàn cầu trong quý đầu tiên của Hyundai giảm nhẹ 0,6% xuống còn hơn 1 triệu chiếc trong năm nay, doanh số bán xe hybrid và xe điện đã tăng vọt 38,4% lên 212.426 chiếc.
Một phát ngôn viên của Hyundai Motor cho biết: "Mặc dù doanh số bán hàng tại các thị trường mới nổi giảm do bất ổn kinh tế vĩ mô, chúng tôi vẫn tiếp tục tăng trưởng về chất lượng thông qua thị phần lớn hơn của các mẫu xe giá trị cao". Lợi nhuận hoạt động chỉ tăng nhẹ vì công ty đã cắt giảm các ưu đãi để khuyến khích tăng doanh số.
Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc tài chính của Hyundai Motor Lee Seung Jo cho biết: “Mặc dù có nhiều ưu đãi hơn và các khoản đầu tư công nghệ trong tương lai, chúng tôi đã đạt được doanh thu kỷ lục trong quý đầu tiên, nhờ doanh số bán xe hybrid mạnh mẽ và tỷ giá hối đoái thuận lợi". Phó Chủ tịch Lee nói thêm: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu cả năm là tăng trưởng doanh thu từ 3-4% và biên lợi nhuận hoạt động từ 7-8%". Bắt đầu từ quý này, Hyundai phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ thuế quan của Mỹ.
Vào ngày 3/4, Tổng thống Trump đã công bố mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu. Mức thuế 25% đối với phụ tùng ô tô dự kiến có hiệu lực vào ngày 3/5. Theo S&P Global, các biện pháp này có thể làm giảm sản lượng xe của Mỹ 944.000 chiếc trong năm nay, tương đương khoảng 9% sản lượng năm 2024 là khoảng 1,056 triệu chiếc. Trung tâm Nghiên cứu Ô tô tại Mỹ ước tính rằng chi phí bổ sung trung bình cho mỗi xe sẽ là 4.239 USD đối với xe sản xuất tại Mỹ và 8.722 USD đối với xe nhập khẩu.
Để chống lại tác động này, Hyundai Motor đang đẩy nhanh kế hoạch sản xuất tại Mỹ với mục tiêu mỗi năm sản xuất 1,2 triệu xe. Gần đây, công ty đã tổ chức lễ hoàn thành nhà máy mới tại Georgia, Hyundai Motor Group Meta Plant America. Năm ngoái, Hyundai và Kia đã bán được 1,7 triệu xe tại thị trường Mỹ.
Phó Chủ tịch Lee cho khẳng định: "Chúng tôi đang phát triển các kế hoạch hiệu quả cho các nhà máy tại Mỹ và nỗ lực đảm bảo các nhà cung cấp địa phương. Cũng giống như chúng tôi đã biến tình trạng thiếu chip trong đại dịch COVID-19 thành cơ hội, chúng tôi sẽ phản ứng linh hoạt và có chiến lược trước thách thức mới này".
- Từ khóa :
- Hyundai Motor
- doanh thu của hyundai
- xe hyundai
- Hyundai
- Kia
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Renault hoãn kế hoạch bán xe thể thao tại Mỹ do thuế ô tô
21:25' - 24/04/2025
Thuế ô tô của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm gián đoạn kế hoạch bán xe thể thao của Renault SA tại Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Ô tô mới giảm giá sâu, xe cũ rơi vào thế khó
15:23' - 24/04/2025
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến làn sóng giảm giá sâu từ nhiều hãng với mức giảm từ vài chục triệu đến hơn 300 triệu đồng thu hút người mua xe mới, nhưng cũng gây áp lực lên phân khúc xe cũ.
-
Ô tô xe máy
Triển lãm ô tô Thượng Hải "chiêu đãi" hơn 100 mẫu xe mới và công nghệ tiên tiến
10:47' - 24/04/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, Triển lãm ô tô Thượng Hải lần thứ 21 quy tụ gần 1.000 doanh nghiệp đến từ 26 quốc gia và khu vực, mang theo hơn 100 mẫu xe mới và công nghệ tiên tiến nhất.
-
Ô tô xe máy
Nhà sản xuất xe điện Nio thừa nhận “bài toán hóc búa” tại châu Âu
09:06' - 24/04/2025
Nhà sản xuất xe điện Nio (Trung Quốc) cho biết đã đánh giá chưa đúng tầm những thách thức khi mở rộng sang thị trường châu Âu, đồng thời thông báo sẽ lùi thời điểm ra mắt xe Firefly tại châu lục này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01' - 06/07/2025
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44' - 06/07/2025
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.
-
Doanh nghiệp
Microsoft triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây tại Áo
07:29' - 06/07/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây mới đặt ở ngoại ô thành phố Vienna (Áo).
-
Doanh nghiệp
Tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm, Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn
18:34' - 05/07/2025
Với kết quả tăng trưởng ổn định trong 6 tháng qua, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tạo được động lực quan trọng cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin được củng cố, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng hơn 91%
16:47' - 05/07/2025
Tháng 6/2025, hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cũng vượt doanh nghiệp rút lui, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét.
-
Doanh nghiệp
Nvidia soán ngôi Apple tiến sát vị thế công ty giá trị nhất lịch sử
09:40' - 05/07/2025
Cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,3% trong bối cảnh thị trường chung đi lên, đưa công ty tiến gần hơn tới việc soán ngôi Apple để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất lịch sử.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41' - 04/07/2025
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.