Hiệu ứng tỷ giá giúp Hyundai Motor đạt doanh thu cao kỷ lục

09:11' - 25/04/2025
BNEWS Ngày 24/4, Hyundai Motor cho biết doanh thu quý I của hãng đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay nhờ tỷ giá hối đoái thuận lợi và doanh số bán xe hybrid tăng, dù doanh số bán ô tô toàn cầu giảm nhẹ.

Hyundai Motor hiện phải đối mặt với những trở ngại tiềm ẩn từ thuế quan do Mỹ áp đặt, dự kiến sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến thu nhập trong quý II.

 

Công ty có kế hoạch chuẩn bị trước với chuỗi cung ứng hoàn chỉnh ở trong nước. Hyundai Motor công bố doanh thu quý I năm 2025 đạt 44.400 tỷ won (30,9 tỷ USD), tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động tăng 2,1% so với cùng kỳ lên 3.600 tỷ won. Mặc dù doanh thu lập kỷ lục mới trong quý I, nhưng biên lợi nhuận hoạt động đã giảm từ 8,7% xuống 8,2% do tăng trưởng lợi nhuận chậm hơn doanh thu.

Nhà sản xuất ô tô này cho rằng phần lớn mức tăng trưởng doanh thu là do lợi nhuận từ tỷ giá hối đoái và các loại xe thân thiện với môi trường. Trong số 3.100 tỷ won mức tăng doanh thu, khoảng 2.100 tỷ won, hay 54,9%, đến từ hiệu ứng tỷ giá hối đoái thuận lợi. 869 tỷ won, hay 23,2%, là do doanh số bán xe thân thiện với môi trường có giá trị gia tăng cao. Trong khi doanh số bán hàng toàn cầu trong quý đầu tiên của Hyundai giảm nhẹ 0,6% xuống còn hơn 1 triệu chiếc trong năm nay, doanh số bán xe hybrid và xe điện đã tăng vọt 38,4% lên 212.426 chiếc.

Một phát ngôn viên của Hyundai Motor cho biết: "Mặc dù doanh số bán hàng tại các thị trường mới nổi giảm do bất ổn kinh tế vĩ mô, chúng tôi vẫn tiếp tục tăng trưởng về chất lượng thông qua thị phần lớn hơn của các mẫu xe giá trị cao". Lợi nhuận hoạt động chỉ tăng nhẹ vì công ty đã cắt giảm các ưu đãi để khuyến khích tăng doanh số.

Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc tài chính của Hyundai Motor Lee Seung Jo cho biết: “Mặc dù có nhiều ưu đãi hơn và các khoản đầu tư công nghệ trong tương lai, chúng tôi đã đạt được doanh thu kỷ lục trong quý đầu tiên, nhờ doanh số bán xe hybrid mạnh mẽ và tỷ giá hối đoái thuận lợi". Phó Chủ tịch Lee nói thêm: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu cả năm là tăng trưởng doanh thu từ 3-4% và biên lợi nhuận hoạt động từ 7-8%". Bắt đầu từ quý này, Hyundai phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ thuế quan của Mỹ.

Vào ngày 3/4, Tổng thống Trump đã công bố mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu. Mức thuế 25% đối với phụ tùng ô tô dự kiến có hiệu lực vào ngày 3/5. Theo S&P Global, các biện pháp này có thể làm giảm sản lượng xe của Mỹ 944.000 chiếc trong năm nay, tương đương khoảng 9% sản lượng năm 2024 là khoảng 1,056 triệu chiếc. Trung tâm Nghiên cứu Ô tô tại Mỹ ước tính rằng chi phí bổ sung trung bình cho mỗi xe sẽ là 4.239 USD đối với xe sản xuất tại Mỹ và 8.722 USD đối với xe nhập khẩu.

Để chống lại tác động này, Hyundai Motor đang đẩy nhanh kế hoạch sản xuất tại Mỹ với mục tiêu mỗi năm sản xuất 1,2 triệu xe. Gần đây, công ty đã tổ chức lễ hoàn thành nhà máy mới tại Georgia, Hyundai Motor Group Meta Plant America. Năm ngoái, Hyundai và Kia đã bán được 1,7 triệu xe tại thị trường Mỹ.

Phó Chủ tịch Lee cho khẳng định: "Chúng tôi đang phát triển các kế hoạch hiệu quả cho các nhà máy tại Mỹ và nỗ lực đảm bảo các nhà cung cấp địa phương. Cũng giống như chúng tôi đã biến tình trạng thiếu chip trong đại dịch COVID-19 thành cơ hội, chúng tôi sẽ phản ứng linh hoạt và có chiến lược trước thách thức mới này".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục