Hitachi thuyết phục EU phê chuẩn thỏa thuận với Thales

07:40' - 19/09/2023
BNEWS Thỏa thuận giữa Hitachi và Thales, trị giá 1,7 tỷ euro (1,8 tỷ USD), sẽ mang đến một sự hợp nhất trong ngành đường sắt tại cả Anh, Pháp và Đức.
Hãng sản xuất sản phẩm điện tử tiêu dùng Hitachi (Nhật Bản) đã đề nghị bán tài sản của công ty ở Pháp và Đức, cũng như công nghệ điều khiển tàu hỏa tiên tiến do hãng này sở hữu, để đạt được sự chấp thuận của Liên minh châu Âu (EU) cho thương vụ mua lại mảng cung cấp hệ thống tín hiệu đường sắt GTS của tập đoàn Thales.

Theo thông tin từ tờ Japan Times, Hitachi đã đưa ra đề nghị với Ủy ban châu Âu (EC) vào ngày 14/9, cùng thời điểm nộp đơn xin phê duyệt thương vụ nói trên.

 
Thỏa thuận giữa Hitachi và Thales, trị giá 1,7 tỷ euro (1,8 tỷ USD), sẽ mang đến một sự hợp nhất trong ngành đường sắt tại cả Anh, Pháp và Đức, tạo ra mô hình những đơn vị độc lập hợp tác với các tập đoàn công nghiệp lớn hơn. Tuy nhiên, thương vụ của Hitachi đã vấp phải sự phản đối của các nhà chức trách. Cơ quan thực thi luật cạnh tranh của EU bày tỏ sự lo ngại về khả năng làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trong việc cung cấp hệ thống tín hiệu điều khiển tàu dựa trên thông tin liên lạc trong khối.

Cơ quan này, vốn ấn định thời hạn đưa ra quyết định phê duyệt thỏa thuận là ngày 6/11, đã không cung cấp thông tin chi tiết về các biện pháp khắc phục theo yêu cầu chính sách của mình. Dự kiến, các nhà chức trách sẽ tham khảo ý kiến phản hồi từ khách hàng và đối thủ của Hitachi, trước khi đưa ra quyết định chấp nhận các biện pháp khắc phục hay yêu cầu thêm.

Vào tháng 10/2022, Hitachi cố gắng tìm kiếm sự chấp thuận của EU cho thương vụ nói trên, nhưng đã rút đơn xin phê duyệt một tháng sau đó.

Tại Anh, Hitachi cũng đã vấp phải sự phản đối tương tự từ Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA). CMA cảnh báo rằng thỏa thuận giữa hai nhà cung cấp tín hiệu hàng đầu cho mạng lưới đường sắt đô thị và tuyến đường sắt chính có thể làm tăng chi phí nâng cấp mạng lưới đường sắt của Anh.

Đến tháng 6/2023, Hitachi cũng đã đề nghị với CMA một gói các biện pháp khắc phục, bao gồm việc thoái vốn hoạt động kinh doanh tín hiệu định tuyến – mảng kinh doanh cốt lõi của Hitachi tại Anh, Pháp và Đức, cũng như công nghệ điều khiển tàu dựa trên cơ sở kết nối truyền thông do hãng sở hữu. Đại diện Hitachi cho biết gói biện pháp này bao gồm tất cả các yếu tố cần thiết cho một hoạt động kinh doanh độc lập, khả thi.

CMA vào tháng 8/2023 đã giảm bớt lo ngại của mình, nói rằng thỏa thuận này sẽ không làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trong việc cung cấp hệ thống tín hiệu điều khiển tàu dựa trên thông tin liên lạc ở Anh. Báo cáo cuối cùng sẽ có vào ngày 6/10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục