"Hộ chiếu kỹ thuật số" cho các sản phẩm tại châu Âu

10:11' - 20/07/2024
BNEWS Các quy định mới có hiệu lực sẽ biến sản phẩm bền vững trở thành tiêu chuẩn trên thị trường chung Liên minh châu Âu (EU) và giảm thiểu tác động tổng thể đối với môi trường và khí hậu.
Dựa trên những thành công của Chỉ thị thiết kế sinh thái, quy định mới về thiết kế sinh thái đối với sản phẩm bền vững sẽ đảm bảo các sản phẩm có tuổi thọ dài hơn, sử dụng năng lượng và tài nguyên hiệu quả hơn, dễ sửa chữa và tái chế hơn, từ đó giảm thiểu khai thác tài nguyên thiên nhiên và rác thải.

 
Quy định mới cũng sẽ cải thiện các điều kiện cạnh tranh cho các sản phẩm bền vững tại thị trường chung EU và tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu của các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm này.

Tiêu chuẩn mới sẽ áp dụng cho nhiều loại sản phẩm hơn so với Chỉ thị thiết kế sinh thái hiện tại. Các yêu cầu về hiệu suất và thông tin sẽ được đặt ra cho các sản phẩm chính được đưa ra thị trường châu Âu và sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với từng nhóm sản phẩm cụ thể. Tiêu chuẩn sẽ áp dụng cho tất cả các sản phẩm trong phạm vi điều chỉnh, bất kể nguồn gốc. Các quy định sẽ được xây dựng dựa trên bằng chứng khoa học, phân tích kinh tế và tham vấn với các bên liên quan. Để đảm bảo phối hợp tốt, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ công bố các kế hoạch làm việc nhiều năm liệt kê các sản phẩm và biện pháp cần thực hiện.

Quy định mới cho phép tạo ra "hộ chiếu kỹ thuật số" cho các sản phẩm được quản lý, cung cấp thông tin thiết yếu về tính bền vững của chúng. Quy định cũng sẽ bao gồm các biện pháp mới nhằm chấm dứt việc tiêu hủy các sản phẩm tiêu dùng còn tồn, một hành vi lãng phí và gây hại cho môi trường. Lệnh cấm trực tiếp tiêu hủy các sản phẩm dệt may và giày dép không bán được cũng được đưa ra, với ngoại lệ cho các doanh nghiệp nhỏ và thời gian chuyển tiếp cho các doanh nghiệp vừa. Các doanh nghiệp lớn cũng sẽ phải công bố hàng năm số lượng sản phẩm tiêu dùng chưa bán được mà họ tiêu hủy và lý do.

Công việc hiện nay sẽ tập trung vào việc thực hiện quy định. Một trong những bước đầu tiên là EC thành lập Diễn đàn Thiết kế Sinh thái để thu thập ý kiến đóng góp từ các bên liên quan. Sau đó, EC sẽ tiến hành các cuộc tham vấn nhằm xây dựng và triển khai các biện pháp chi tiết để đảm bảo các mục tiêu của quy định được thực hiện hiệu quả.

Quy định mới này là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và bảo vệ môi trường ở châu Âu, giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn, khuyến khích đổi mới và tạo ra việc làm mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục