"Hộ chiếu xanh" gia tăng giá trị hàng Việt xuất khẩu
Ngày càng nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng thuế carbon và chỉ tiêu khí thải, bên cạnh những hàng rào kỹ thuật thương mại khác. Điều này, đặt ra yêu cầu cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất khẩu, nhất là nông sản Việt những mục tiêu giảm phát thải cho toàn chuỗi. Theo các chuyên gia, ngoài tiềm năng phát triển tín chỉ carbon bao bì bền vững được đánh giá như một trong những chiếc “hộ chiếu xanh” góp phần gia tăng giá trị cho hàng xuất khẩu Việt Nam.
Trước thực tế nêu trên, ông Nguyễn Ngọc Minh Thy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VINPAS), kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty in bao bì Liksin cho rằng, Việt Nam có thể ứng dụng công nghệ bao bì và chuỗi lạnh với hàng loạt sản phẩm bao bì thông minh, phân hủy sinh học, hay thiết kế thùng carton tối ưu cho bảo quản lạnh từ nguồn vật liệu bền vững, tái chế và đơn vật liệu. Đặc biệt, bao bì số hóa và truy xuất nguồn gốc sẽ tăng niềm tin, minh bạch chuỗi cung ứng, giảm rủi ro, đáp ứng yêu cầu kiểm soát của các thị trường khó tính.
“Việc thực hành theo chuỗi giá trị từ chuẩn hóa bao bì ở nhà vườn đến nhà đóng gói, ứng dụng công nghệ bao bì và chuỗi lạnh, không chỉ cải tiến bao bì bền vững mà còn nâng cấp hình ảnh hàng hóa Việt Nam trên thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Về phía VINPAS đang triển khai xây dựng một số tiêu chuẩn bao bì; trong đó, liên tục cập nhật các thay đổi, quy định tại thị trường quốc tế,” ông Thy chia sẻ thêm. Ở góc độ chuyên ngành, ông Peter Johnson, chuyên gia quốc tế về chuỗi giá trị trái cây nhiệt đới GQSP Việt Nam (Chương trình tiêu chuẩn và chất lượng toàn cầu tại Việt Nam) chỉ ra rằng, tầm quan trọng của độ bền thùng carton là bảo trái cây trong quá trình vận chuyển đường dài, đảm bảo hình thức sản phẩm và chất lượng xuất khẩu, hỗ trợ xếp chồng trong kho lạnh và container… Do đó, thiết kế thùng carton tối ưu sẽ giúp giảm thiểu tổn thất sản phẩm, giảm chi phí vận chuyển và cải thiện tính bền vững tổng thể của chuỗi cung ứng. Để ngành công nghiệp trái cây nhiệt đới Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang lĩnh vực bán lẻ hiện đại, ông Peter Johnson nhấn mạnh, cần phải bắt đầu giải quyết những vấn đề cốt lõi về bao bì. Doanh nghiệp nên nhìn nhận bao bì là một khoản đầu tư cho doanh nghiệp của bạn, không nhất thiết là một khoản chi phí. Cùng quan điểm, bà Nguyễn Mai Minh Thư, Giám đốc Công ty Bao bì Mai Thư cho rằng, mỗi ngành như trái cây, rau, củ, thịt – thủy sản… đòi hỏi những bao bì khác biệt nên bao bì phải được chuẩn hóa theo ngành. Đồng thời, chuẩn hóa bao bì còn góp phần giảm chi phí, hư hỏng và tăng giá trị cho ngành. Hơn thế nữa, với bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam đang tích cực thực hiện cam kết hợp tác thương mại, mở ra nhiều cơ hội mới cho các ngành công nghiệp; trong đó, ngành in ấn và bao bì là mắc xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng sản xuất và tiêu dùng, không chỉ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam mà còn thúc đẩy tiến trình phát triển bền vững. Ngành in ấn và bao bì cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các ngành sản xuất của Việt Nam, nên khi chuỗi cung ứng toàn cầu phát triển, đổi mới sáng tạo và bền vững không còn chỉ là xu hướng, mà là định hướng thiết yếu cho tăng trưởng dài hạn. Theo Báo cáo của Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), xu hướng tiêu dùng xanh đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp F&B, bán lẻ và thương mại điện tử đã đặt ra mục tiêu giảm nhựa dùng một lần, thay thế bằng giải pháp bao bì giấy, màng đơn chất hay nhựa sinh học. Trong dài hạn, xu hướng tiêu dùng xanh giúp doanh nghiệp tiên phong xây dựng lợi thế cạnh tranh và củng cố vị thế tại các thị trường quốc tế vốn đề cao tính bền vững. Khi tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu phục hồi, sự cộng hưởng giữa sức cầu nội địa và nhu cầu quốc tế là hai trụ cột trở thành động lực cho ngành bao bì Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ổn định trong những năm tới. Ngoài ra, thương mại điện tử phát triển mạnh, nhất là thương mại xuyên biên giới làm gia tăng nhu cầu đối với thùng carton được thiết kế để phù hợp với vận tải đa phương thức dẫn đến thị trường bao bì giấy Việt Nam được hưởng lợi trực tiếp từ sự bùng nổ này. Đây cũng là một trong những lĩnh vực thúc đẩy quy mô thị trường bao bì hộp giấy Việt Nam đạt 2,6 tỷ USD (năm 2024) và dự báo đạt 4,14 tỷ USD (năm 2029).Tin liên quan
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18'
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
DN cần biết
Xuất khẩu Việt Nam trước ngưỡng chuyển đổi chiến lược: Từ tăng trưởng cao đến bền vững
13:53' - 16/12/2025
Theo dự báo, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mốc 470 tỷ USD, tăng khoảng 16% so với năm 2024, tiếp tục khẳng định độ mở cao của nền kinh tế Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long kỳ vọng mới từ dòng vốn FDI
15:22'
Nhiều chuyên gia kỳ vọng mới từ dòng vốn ngoại, chỉ ra nhận diện cơ hội, cũng như thách thức và nêu giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn lớn chảy mạnh mẽ vào Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch
15:22'
Đồng Nai đã đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 111% kế hoạch Thủ tướng giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 19/12 sẽ khởi công dự án ray đường sắt 10.000 tỷ đồng tại Dung Quất
15:21'
Dự án ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất nằm Trong Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi sẽ được khởi công ngày 19/12 chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng trong nhịp phát triển mới - Bài cuối: Sức mạnh từ lợi thế cảng biển
14:51'
Hệ thống cảng biển hiện đại đang tạo động lực mạnh mẽ cho công nghiệp, logistics và thương mại, giúp Hải Phòng bứt tốc, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế biển của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải phòng trong nhịp phát triển mới - Bài 2: Bệ phóng cho tăng trưởng
14:38'
Việc hình thành Khu thương mại tự do ở Hải Phòng được coi là bước đi chiến lược, mở ra không gian tăng trưởng mới cho thành phố này.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, khu công nghiệp tại Huế mới đạt 29%
14:37'
Đến tháng 12/2025, tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, các khu công nghiệp của Huế mới đạt 29%, trong đó, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đạt 22%, khu công nghiệp La Sơn đạt 29%, Phú Đa đạt 22%.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng trong nhịp phát triển mới - Bài 1: 11 năm tăng trưởng hai con số
14:36'
Với quy mô kinh tế 30 tỷ USD và 11 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số, Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển và bứt tốc từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ lấy ý kiến về điều chỉnh quy hoạch tỉnh
14:33'
Ngày 17/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển đất nước
14:31'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị các ban, bộ, ngành trung ương, địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, qua đó tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển đất nước.

Nhà vườn xã Tân Thuận Bình, tỉnh Đồng Tháp chăm sóc thanh long. Ảnh: Công Trí-TTXVN
Doanh nghiệp Việt Nam chế biến thanh long xuất khẩu sang thị trường Canada: Ảnh: Nguyễn Văn Việt/TTXVN