Hỗ trợ doanh nghiệp khu công nghiệp, khu kinh tế về thủ tục hải quan

11:19' - 28/11/2023
BNEWS Với những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đã góp phần đưa số thu 2023 của Chi cục cửa khẩu cảng Hòn Gai có sự bứt phá mạnh mẽ.

Thống kê đến ngày 21/11/2023, số thu Ngân sách Nhà nước (NSNN) của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đạt trên 7.600 tỷ đồng (đạt 170% chỉ tiêu được giao trong năm 2023) và trở thành một trong 10 chi cục có số thu NSNN lớn nhất toàn quốc.

Ông Nguyễn Thế Việt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, chia sẻ: Thực tế cho thấy, đối với những doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, nhất là những doanh nghiệp mới đi vào hoạt động thì thường gặp nhiều vướng mắc về thủ tục nhập khẩu máy móc thiết bị, dây chuyền để lắp đặt, phục vụ sản xuất.

Bởi để được các chính sách ưu đãi đầu tư thì phải đáp ứng theo đúng quy định về chính sách nhập khẩu máy móc thiết bị của các cơ quan chuyên ngành, chính sách liên quan đến điều kiện miễn thuế, không chịu thuế đối với các doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất, chính sách phân loại hàng hóa nhập khẩu. Một số doanh nghiệp cần nhập khẩu máy móc thiết bị cũ từ Trung Quốc mà những thủ tục liên quan cũng rất phức tạp.

Do đó, Chi cục xác định cần phải tư vấn cho doanh nghiệp ngay trong quá trình xây dựng cơ sở sản xuất, cơ sở hạ tầng đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp để đáp ứng đúng các tiêu chí. Chi cục cũng tích cực đẩy nhanh việc công nhận địa điểm kiểm tra hàng hoá tại chân công trình hoặc nhà máy cho doanh nghiệp. Vì nếu không có địa điểm thì doanh nghiệp phải kiểm tra hàng hoá của cửa khẩu hoặc mang hàng hoá đến trụ sở chi cục, doanh nghiệp sẽ mất thêm thời gian và chi phí.

Việc hỗ trợ các doanh nghiệp có các dự án chuẩn bị đầu tư cũng được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai triển khai theo hướng khi đã tổ chức các cuộc gặp trực tiếp, hội nghị chuyên đề để tiếp xúc doanh nghiệp, nắm bắt nhu cầu, kế hoạch nhập khẩu của các doanh nghiệp, kịp thời hướng dẫn cụ thể các quy định, chính sách quy trình thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp. Chi cục cũng phân công công chức chuyên quản trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, đến ngày 21/11/2023, có 391 doanh nghiệp đang làm thủ tục qua đơn vị, trong đó số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế là 34 (tăng 8 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục