Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt thông tin về thị trường xuất khẩu
Vì vậy, tháng còn lại cuối năm 2020 và đầu năm 2021, tỉnh Kiên Giang tiếp tục thông tin, phổ biến các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đến các ngành chức năng, doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu.
Ngành chức năng tỉnh thông tin tình hình giá cả, thị trường trong và ngoài nước hỗ trợ doanh nghiệp; thường xuyên nắm bắt tình hình kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp kịp thời để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Đức Chín chỉ đạo các sở, ngành chức năng trong tỉnh có giải pháp đồng bộ, yêu cầu doanh nghiệp sản xuất hàng hóa xuất khẩu tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch COVID-19.Đồng thời, thông tin kịp thời những quy định, khuyến cáo của Trung ương về xuất nhập khẩu hàng hóa đến các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, tăng cường thông tin các quy định về thông quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, cải cách hành chính, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh, hoàn thành đạt và vượt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng khuyến cáo, các ngành chức năng tỉnh cùng với doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thêm đối tác, mở rộng phát triển thị trường mới, củng cố thị trường truyền thống.Đặc biệt, chú trọng khai thác thị trường tiềm năng, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa lớn vào dịp cuối năm, nhất là lễ Giáng sinh, đón chào năm mới 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Theo Sở Công thương Kiên Giang, tháng 11/2020, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Kiên Giang được 55,3 triệu USD, giảm 16,7% so tháng 10, lũy kế 11 tháng đầu năm nay ước hơn 637 triệu USD, đạt 92,4% so với mục tiêu tăng trưởng của tỉnh (4,97%), đạt 81,7% kế hoạch và tăng 3,7% so cùng kỳ năm 2019. Các mặt hàng xuất khẩu tăng so cùng kỳ như: gạo 426.344 tấn, giá trị xuất khẩu hơn 214 triệu USD; hải sản 36.411 tấn, giá trị xuất khẩu gần 210 triệu USD; giày da hơn 7,6 triệu đôi, giá trị xuất khẩu trên 102 triệu USD và còn lại là hàng hóa khác. Một số doanh nghiệp đã triển khai kịp thời các hợp đồng cung ứng sau khi một số thị trường xuất khẩu bắt đầu hồi phục sau đại dịch COVID-19.Tuy nhiên, nhiều khó khăn mới phát sinh về chính sách mậu dịch của các nước nhập khẩu trong bối cảnh đại dịch toàn cầu chưa có chiều hướng giảm; trong đó, một số nước thực hiện lệnh phong tỏa để đối phó với dịch bệnh gây thêm khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực sản xuất giày da, chế biến thủy sản./.
>>Doanh nghiệp xuất khẩu gạo và việc tận dụng tấm vé thông hành sang EU
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nghiên cứu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tôm
19:21' - 11/11/2020
Thủ tướng vừa giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương nghiên cứu, đánh giá có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát huy thế mạnh của ngành chế biến thủy sản, nhất là xuất khẩu tôm.
-
DN cần biết
Rà soát nhà xuất khẩu mới đối với thép hợp kim hoặc không hợp kim cán phẳng
18:45' - 11/11/2020
Bộ Công Thương vừa ra Quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm thép hợp kim hoặc không hợp kim cán phẳng có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
-
Doanh nghiệp
Cơ hội cho xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam sang Canada
08:36' - 11/11/2020
Ngày 10/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada tổ chức hội thảo trực tuyến “Việt Nam và CPTPP – Cơ hội đầu tư và xuất khẩu đồ nội thất”, thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp Canada và Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys
09:43'
Để triển khai hiệu quả việc khai báo và chứng nhận C/O trên Hệ thống eCoSys, doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ hướng dẫn kỹ thuật và quy trình nghiệp vụ do Bộ Công Thương và cơ quan chức năng ban hành.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành thông tư quy định về việc cấp C/O
09:36' - 30/06/2025
Đây là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa quy định tại khoản 6 Điều 28 Nghị định số 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Ra mắt VIFA UK: Cầu nối tài chính Việt – Anh giữa lòng London
21:43' - 28/06/2025
Tối ngày 27/6 (giờ địa phương) Hiệp hội Tài chính và Đầu tư Việt Nam tại Vương quốc Anh (VIFA UK) chính thức ra mắt tại thủ đô London.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa
18:13' - 28/06/2025
Từ ngày 1/7/2025, Bộ Công Thương sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền cấp 31 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi và không ưu đãi cho địa phương.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động khai thác thị trường khu vực Nam Á
21:30' - 26/06/2025
Khu vực Nam Á có quy mô thị trường rộng lớn, nhu cầu xuất nhập khẩu đa dạng các mặt hàng từ sản xuất đến tiêu dùng, là nơi doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư.
-
DN cần biết
Từ 1/7, Bộ Công Thương sẽ dừng tiếp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu
18:21' - 25/06/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 12/5/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Malaysia chính thức gỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam
17:37' - 25/06/2025
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
-
DN cần biết
Nắm vững chính sách để doanh nghiệp phát triển bền vững
16:38' - 25/06/2025
Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử nhằm xây dựng hành lang pháp lý vững chắc, minh bạch, từ đó thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Ngành tiêu dùng nhanh tăng tốc chuyển đổi số và thương mại đa kênh
14:23' - 25/06/2025
Trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh tăng mạnh, toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng được tái định hình. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải đổi mới tư duy, áp dụng công nghệ