Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hoá sang Thái Lan
Trong bối cảnh hoạt động thương mại hàng hoá nhiều thị trường có xu hướng giảm sút do ảnh hưởng của lạm phát, việc khai thác hiệu quả các thị trường trong khu vực như Thái Lan để đẩy mạnh xuất khẩu được xem là giải pháp phù hợp cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Thông tin xu hướng tiêu dùng và các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2023”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức, ngày 5/4.Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết, trong những năm qua, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan không ngừng được mở rộng và phát triển. Với vị trí địa lý gần gũi, giao thông thuận tiện, tận dụng các tuyến giao thông kết nối như hành lang kinh tế Đông-Tây, hành lang kinh tế phía Nam... thuận lợi cho việc vận chuyển, bảo quản hàng hóa, hợp tác phát triển lĩnh vực logistics, thúc đẩy tích cực quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam - Thái Lan. Thái Lan luôn giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN.
Trong 2 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Thái Lan đạt 3 tỷ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 1,2 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022.Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 1,8 tỷ USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến kim ngạch thương mại song phương của hai nước sẽ sớm đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thời gian tới.
Thái Lan có hệ thống kênh phân phối đa dạng, tạo nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào các hệ thống này và đến với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Việt Nam - Thái Lan và các nước ASEAN khác cùng tham gia vào nhiều hiệp định, các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương như Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), các Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN với các nước đối tác; đặc biệt phải kể đến là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là hiệp định thương mại tự do lớn nhất, vừa có hiệu lực từ đầu năm 2022.Điều này không chỉ giúp hàng rào thuế quan đối với hàng hóa của hai nước về cơ bản đã được dỡ bỏ, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa xuất nhập khẩu mà còn tạo thuận lợi cho Việt Nam và Thái Lan hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và thúc đẩy xuất khẩu sang nước thứ ba.
Theo ông Nguyễn Tuấn, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan có nhiều nét tương đồng, đặc biệt là nhóm ngành nông, thủy sản. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự nắm bắt được thị hiếu, sở thích, thói quen tiêu dùng của người Thái nên khâu chế biến, bao gói chưa đáp ứng được nhu cầu, sự ưa chuộng của người tiêu dùng Thái Lan.
Kênh phân phối tại Thái Lan khá đa dạng gồm chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và đại siêu thị, mỗi kênh có đặc thù riêng về giá cả, bao bì đóng gói, cho nên doanh nghiệp Việt cũng cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng; nhất là các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình và các điều kiện để xin giấy chứng nhận nhập khẩu từ các cơ quan chức năng; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm đảm bảo duy trì chất lượng trong quá trình vận chuyển.
Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường tham dự các hội chợ triển lãm nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác phù hợp, quảng bá thương hiệu trên cơ sở niềm tin sẵn có của người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu hàng hoá Việt Nam với chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh.Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch phụ trách xúc tiến thương mại Central Retail Vietnam cho biết, tại Hệ thống siêu thị GO!, Big C là kênh phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ nhà sản xuất, nhà cung cấp, doanh nghiệp vừa và nhỏ,… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, bằng các chương trình hành động thiết thực.
Cụ thể, Central Retail thường xuyên phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại, tổ chức các chương trình tập huấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp Việt cải tiến bao bì, mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm… sao cho phù hợp với kênh bán lẻ hiện đại.Từ đó, doanh nghiệp có cơ hội phân phối ra toàn quốc, thông qua hệ thống siêu thị GO!, Big C đã có mặt tại 40 tỉnh thành; cũng như mở ra cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt thông qua mạng lưới bán lẻ ở quốc tế của Central Retail.
Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu thành công vào thị trường Thái Lan, bà Văn Thị Loan, Giám đốc Real Bean Coffee cho biết, thị trường tiêu dùng Thái Lan khá tương đồng với Việt Nam về mặt sản phẩm, nhưng thị hiếu có một số khác biệt về cách đóng gói, kích thước… do đó doanh nghiệp cần tìm hiểu thông tin trước để có sự chuẩn bị, đặc biệt là đáp ứng các tiêu chuẩn để vào hệ thống phân phối. “Để hấp dẫn được người tiêu dùng Thái Lan, không chỉ cần sản phẩm tốt, đảm bảo chất lượng mà cần có cả câu chuyện sản phẩm thú vị, độc đáo. Ngoài ra, người Thái Lan cũng rất ưu tiên các giá trị bền vững trong quá trình sản xuất như thân thiện môi trường, bao bì có thể tái chế được. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam nếu tự đi sẽ rất khó tiếp cận hệ thống thống phân phối, do vậy việc tham gia Tuần lễ hàng Việt hay hội chợ xúc tiến thương mại sẽ là kênh tiếp thị khách hàng mục tiêu rất hiệu quả”, bà Văn Thị Loan nhấn mạnh thêm./.- Từ khóa :
- doanh nghiệp Việt Nam
- xuất khẩu hàng hoá
- Thái Lan
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hà Lan thúc đẩy xuất khẩu trên môi trường số
21:12' - 04/04/2023
Ngày 4/4, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại với Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan và sàn thương mại điện tử MISSLINH.
-
Doanh nghiệp
Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu ở Tp. Hồ Chí Minh
13:02' - 04/04/2023
Quý I/2023, đơn hàng xuất khẩu nhiều mặt hàng tiếp tục sụt giảm sâu khiến hầu hết doanh nghiệp rơi vào khó khăn bởi không đủ nguồn vốn để duy trì hoạt động.
-
Thị trường
Nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu thuỷ sản giảm
11:20' - 03/04/2023
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 3/2023 ước đạt 780 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức PPP
07:00'
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng).
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam
22:14' - 19/09/2024
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Hoa Kỳ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ ba đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp
21:30' - 19/09/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp (giai đoạn 1), tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, đất đai để phát triển kinh tế - xã hội
20:38' - 19/09/2024
Các địa phương cần tiếp tục rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp thẩm quyền các dự án, đất đai có tình trạng tương tự để đề xuất giải pháp xử lý tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
18:18' - 19/09/2024
Các sản phẩm OCOP cũng đã khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận tích cực, giúp nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tính phương án sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi các khu vực nguy hiểm ở Trung Đông
17:56' - 19/09/2024
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao khuyến cáo cần thường xuyên theo dõi những thông tin của chính quyền sở tại, những cảnh báo của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cải tạo cảng Khánh Hội - gia tăng tiềm năng kinh tế cho Tp. Hồ Chí Minh
17:31' - 19/09/2024
Cảng Khánh Hội, Tp. Hồ Chí Minh, có nhiều tiềm năng cải tạo và làm đẹp để trở thành một khu vực phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc cho nền kinh tế Net Zero
16:02' - 19/09/2024
Trên thực tế, Việt Nam đang nỗ lực hành động nhằm đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp và chính sách liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính.
-
Kinh tế Việt Nam
Đóng 2 cửa xả mặt còn lại hồ thủy điện Thác Bà
14:19' - 19/09/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện số 7005/CĐ-BNN-ĐĐ về việc đóng 2 cửa xả mặt còn lại hồ thủy điện Thác Bà vào hồi 14h ngày 19/9/2024.