Hỗ trợ ngư dân Quảng Trị tiếp tục vươn khơi bám biển

20:45' - 02/05/2016
BNEWS UBND tỉnh Quảng Trị sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, nhà máy thu mua để ổn định hỗ trợ đầu ra cho người dân
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra tại một điểm thu mua, chế biến cá. Ảnh: Thanh Thủy-TTXVN

Ngày 2/5, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành có liên quan đã đi kiểm tra tình hình đánh bắt, thu mua hải sản xa bờ tại huyện Gio Linh và Vĩnh Linh.

Theo đó, tại các điểm thu mua, chế biến hải sản đánh bắt xa bờ, ông Hà Sỹ Đồng đã động viên bà con ngư dân cố gắng vượt qua những khó khăn trước mắt, đồng thời cho biết chính quyền địa phương sẽ luôn đồng hành và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân vùng biển.

Mặt khác, UBND tỉnh sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, nhà máy thu mua để ổn định hỗ trợ đầu ra cho người dân. Bên cạnh đó, yêu cầu Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản tiến hành kiểm tra, cấp giấy phép cho những hải sản đánh bắt xa bờ đạt tiêu chí an toàn; các Sở, ban ngành, địa phương, các cơ quan chuyên môn tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phân biệt cá chết bất thường với cá được khai thác trên biển và vận động người dân không thu gom cá chết để tiêu thụ.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, tình hình cá chết trên dọc bờ biển tỉnh Quảng Trị đã gây thiệt hại cho địa phương ước tính hơn 134 tỷ đồng, trong đó có 2.522 tàu thuyền và 11.572 hộ/42.288 người bị ảnh hưởng. Do ảnh hưởng của hiện tượng hải sản chết bất thường nên các sản phẩm đánh bắt hải sản ven bờ lẫn xa bờ đều khó tiêu thụ trong tỉnh.

Vì vậy, những ngày qua, số tàu cá ở vùng biển bãi ngang và tàu khai thác gần bờ gần như nằm bờ hoàn toàn. Có một số ít tàu vươn khơi bám biển, tuy nhiên theo phản ánh của các chủ tàu thì sản phẩm không những tiêu thụ ít hơn trước, mà giá cả giảm từ 20 – 50 nghìn đồng/kg các loại cá như: cá thu, cá ngừ, cá cờ, cá bớp, cá mú, cá hanh... Bên cạnh đó, các hộ thu mua và kinh doanh hàng thủy sản cũng không hoạt động được, một số ngư dân chuyển sang làm công việc khác.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ có phương án bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như môi trường biển trong khu vực bền vững hơn…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục