Hỗ trợ thu hút đầu tư vào Nghệ An

19:32' - 09/03/2018
BNEWS Chiều ngày 9/3 tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức hội thảo hỗ trợ và thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An.
Chiều ngày 9/3, tại thành phố Vinh (Nghệ An), tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện kinh tế Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo hỗ trợ và thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An. Ảnh: TTXVN

Đây là hoạt động nhằm mục tiêu giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, lợi thế và cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh Nghệ An với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời, tạo diễn đàn cho các nhà đầu tư trao đổi, tháo gỡ các khó khăn để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư.
Với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh” và mục tiêu xây dựng Nghệ An là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư, ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An mong muốn các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học, nhà đầu tư và doanh nghiệp góp ý.

Để từ đó tìm ra các giải pháp để xử lý các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư tại Nghệ An hiện nay đó là thủ tục đầu tư, khả năng tiếp cận đất đai, vốn, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ vận chuyển, tính minh bạch trong hoạt động đầu tư.
Cùng với đó, các đại biểu thảo luận và xử lý các khó khăn, vướng mắc cụ thể của từng nhà đầu tư nhằm giải quyết nhanh các vấn đề đảm bảo phù hợp với các quy định và lợi ích của cả hai bên. Trên cơ sở đó đưa ra các khuyến nghị mang tính định hướng phát triển để tỉnh Nghệ An tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả đầu tư và phát triển bền vững trong thời gian tới.
Nói về tiềm năng, cơ hội của tỉnh Nghệ An trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định, Nghệ An là tỉnh nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung bộ, hội đủ các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển, đường thủy nội địa; là cầu nối giữa hai miền Bắc – Nam và là cửa ngõ thông ra biển Đông của Trung Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
Với tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng, quỹ đất chưa sử dụng trên 60 vạn ha, có 65 vạn ha rừng và nhiều loại khoáng sản, bờ biển dài 82km. Bên cạnh đó, Nghệ An có lực lượng lao động dồi dào; môi trường làm việc chuyên nghiệp; môi trường sống văn minh, an toàn; tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng… đây là những yếu tố để Nghệ An trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Để thu hút đầu tư trong thời gian tới, theo ông Trương Đình Tuyển – Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại thì tỉnh Nghệ An cần khai thác tốt nhất lợi thế do trời đất và thời thế tạo ra. Từ đó, tỉnh Nghệ An cần lựa chọn cách tiếp cận phát triển mới, phù hợp với xu thế chung của thời đại và của đất nước với tinh thần “đột phá phát triển”, phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và du lịch.
ÔngTrương Đình Tuyển cũng phân tích, Nghệ An có quỹ đất rộng phù hợp triển khai xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao miền Tây, phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc sản đặc sắc. Nghệ An có nguồn nhân lực dồi dào và chất lượng cao để ứng dụng công nghệ thông tin phát triển.

Cùng với đó, phát triển ngành du lịch trên nền tảng nguồn tài nguyên du lịch phong phú và khác biệt, phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khách sạn, khu vui chơi giải trí cao cấp… Muốn vậy, theo ông Trương Đình Tuyển thì tỉnh Nghệ An cần phải cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải cách môi trường kinh doanh tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư.
Trước cơ hội và thách thức trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Nghệ An, nhiều chuyên gia kinh tế hiến kế, Nghệ An tiếp tục hướng đến các nhà đầu tư truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, mở rộng sang các đối tác tiềm năng như Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Châu Âu và Mỹ; trong đó, mỗi đối tác sẽ gắn với một lĩnh vực thu hút cụ thể.
Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), để thu hút đầu tư trong thời gian tới Nghệ An cần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Cùng với đó là nhóm các giải pháp về quy hoạch, cơ chế, chính sách; giải pháp nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư và đẩy mạnh hỗ trợ các nhà đầu tư; giải pháp về phát triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng…
Trong giai đoạn 2009-2017, Nghệ An đã thu hút 980 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 276.000 tỷ đồng (bằng 3,81 lần số lượng và 4,65 lần vốn đăng ký của các dự án đầu tư giai đoạn 2001-2009); trong đó, có 927 dự án đầu tư trong nước với hơn 112.000 tỷ đồng và 53 dự án FDI với hơn 163.000 tỷ đồng; vốn đầu tư thực hiện ước đạt 116.000 tỷ đồng.
Số lượng các nhà đầu tư quan tâm và đầu tư tại Nghệ An ngày càng nhiều, trong đó nhiều nhà đầu tư lớn, nhiều tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước đã đầu tư vào Nghệ An như: Tập đoàn TH và Ngân hàng Bắc Á (24 dự án/29.887 tỷ đồng), Tập đoàn Vingroup (3 dự án/vốn đăng ký 7.300 tỷ đồng), Tập đoàn Masan (4 dự án/4.700 tỷ đồng), Tập đoàn FLC (4 dự án/11.000 tỷ đồng), Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn T&T, Sabeco, Tập đoàn Hoa Sen…. Đặc biệt Nghệ An thu hút được các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng như VSIP, Hemaraj với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.
Thu hút đầu tư cũng đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, giảm tỷ trọng ngành nông – lâm – ngư nghiệp và tăng tỷ trọng ngành dịch vụ; góp phần tăng thu ngân sách địa phương, giải quyết việc làm cho hơn 14.000 lao động mỗi năm./.

>>> Nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An “khát” lao động sau Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục