Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền chống thất thu ngân sách

18:42' - 20/02/2023
BNEWS Việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại Hải Phòng không chỉ giúp chống thất thu thuế mà còn mang lại nhiều lợi ích với cả người bán hàng và khách mua hàng.
Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã tiến hành rà soát đối tượng và ban hành kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn địa bàn thành phố. Đồng thời, gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp và hộ, cá nhân kinh doanh tuyên truyền về đối tượng, lợi ích và cách thức triển khai hóa đơn điện tử này.

 
Thành phố Hải Phòng là một trong ba địa phương được Bộ Tài chính lựa chọn để triển khai việc kết nối hóa đơn điện tử từ máy tính tiền vào hệ thống dữ liệu cơ quan thuế. Đến ngày 15/12/2022, khi Tổng cục Thuế chính thức nhấn nút triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc, Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã sẵn sàng phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố đăng ký sử dụng, không gặp vướng mắc gì về hệ thống cũng như quy trình triển khai.

Cục Thuế Hải Phòng đã rà soát gần 800 doanh nghiệp và hơn 500 hộ kinh doanh thuộc diện triển khai kết hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để tập huấn cho cán bộ, công chức ngành thuế. Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố đã đăng ký thành công hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền dưới sự hỗ trợ đắc lực từ các cán bộ, nhân viên ngành Thuế và các đơn vị cung cấp phần mềm giải pháp công nghệ.

Theo đại diện một số nhà nghỉ, khách sạn tại quận Đồ Sơn, trước đây, mỗi khi khách hàng cần xuất hóa đơn đều phải gọi kế toán, trong khi đó kế toán chỉ làm giờ hành chính, nay sử dụng chương trình này, lễ tân trực tiếp xuất hóa đơn và gửi cho khách hàng bất cứ lúc nào, không cần phải chữ kỹ số trên hóa đơn bán hàng. Việc triển khai kết nối hóa đơn điện tử từ máy tính tiền vào hệ thống dữ liệu cơ quan thuế thực sự mang lại rất nhiều tiện ích.

Chị Nguyễn Thị Hồng, quận Hải An chia sẻ, việc kết nối hóa đơn điện tử từ máy tính tiền vào hệ thống dữ liệu cơ quan thuế rất thuận lợi. Với việc kết nối hóa đơn này, cửa hàng sẽ biết ngay được hóa đơn sai sót gì, trong ngày bán và xuất ra những mặt hàng nào, từ đó có thể điều chỉnh ngay...

Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hải Phòng Hà Văn Trường cho rằng, việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có rất nhiều lợi ích đối với cả người bán hàng và người mua hàng; đặc biệt trong những lĩnh vực hoạt động kinh doanh thường xuyên liên tục, cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng thì người bán hàng có thể xuất hóa đơn điện tử ngay cho khách hàng bất cứ khi nào giao dịch phát sinh, không cần phải ký số trên hóa đơn và chủ động trong việc điều chỉnh sai sót; người mua có thể nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán và được hạch toán vào chi phí hợp lệ và được tham gia dự thưởng chương trình "Hóa đơn may mắn" của ngành thuế.

Bên cạnh đó, hình thức hóa đơn này cũng đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số của ngành thuế, khi thông tin về hóa đơn, về doanh thu của người nộp thuế được cập nhật liên tục vào hệ thống hóa đơn điện tử sẽ giúp cơ quan thuế quản lý một cách sát sao hơn lượng hóa đơn, doanh thu và hoạt động của đơn vị. Đồng thời giảm thủ tục hành chính về thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế có thể kiểm soát được doanh thu và hàng hóa của đơn vị mình bất cứ thời gian nào.

Qua rà soát đối tượng thuộc diện triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền về cơ bản những doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh độc lập không có vướng mắc, chỉ gặp khó khăn đối với nhóm doanh nghiệp quản lý kinh doanh theo mô hình chuỗi, siêu thị… sử dụng phần mềm bán hàng do nước ngoài viết để quản lý hàng hóa và doanh thu trên toàn hệ thống, nên khi chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền còn có tâm lý e ngại về thời gian và chi phí cho việc can thiệp, điều chỉnh phần bán hàng để kết nối với phần mềm xuất hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử đến cơ quan thuế...

Trong thời gian tới, việc đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ góp phần tích cực trong công cuộc chuyển đổi số của thành phố, đồng thời hạn chế tình trạng mua bán hàng hóa, dịch vụ không xuất hóa đơn, tạo sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế, chống thất thu và tăng thu ngân sách thành phố.

Theo đó, Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã tham mưu với Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Chỉ thị triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn địa bàn thành phố; yêu cầu tất cả các sở, ban, ngành cùng vào cuộc; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức về việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính để lan tỏa đến mọi người dân trên địa bàn thành phố biết, phối hợp thực hiện.

Mặt khác, khuyến khích vận động các hộ nộp thuế theo phương pháp khoán hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng chuyển đổi sang phương pháp kê khai, thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để kiểm soát tốt hơn doanh thu của người nộp thuế.

Ngành thuế phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân quận, huyện và các sở, ban, ngành thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh vi phạm việc mua hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hàng hóa không có hóa đơn đầu vào và bán hàng không xuất hóa đơn hoặc mua bán hóa đơn trái phép.

Nếu tất cả các Cục Thuế trên cả nước đồng nhất cách thức vừa triển khai kết hợp với kiểm tra giám sát thì việc triển khai mở rộng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc sẽ đạt được hiệu quả cao cả về chất và lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục