Hoa Tết tại Bà Rịa-Vũng Tàu tiêu thụ chậm, giá bán giảm

16:45' - 04/02/2024
BNEWS Tại các làng hoa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều người trồng hoa đang phải xả bán lỗ vốn để cứu vãn phần nào chi phí bỏ ra. Dù giá hạ rất nhiều so với năm ngoái nhưng sức tiêu thụ vẫn chậm.

Nếu như năm ngoái muộn nhất tầm 23 tháng Chạp là các vườn đã được thương lái thi nhau đánh xe tải lớn tới chở hoa đi khắp nơi tiêu thụ. Thế nhưng năm nay, tại làng hoa Láng Lớn, huyện Châu Đức nhiều hộ trồng hoa vẫn còn rất nhiều chậu hoa chưa bán được.

 

Đang ngồi buồn rầu nhìn những chậu hoa còn tồn trong vườn, anh Nguyễn Huệ, ngụ ấp Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức cho biết, năm nay trồng 2.000 chậu hoa cúc đại đóa, thế nhưng đến sáng ngày 25 tháng Chạp anh mới bán được khoảng hơn 1.000 chậu, số chậu hoa còn lại anh phải thuê điạ điểm để bày bán ngoài chợ nhằm cứu vớt được phần nào chi phí đã bỏ ra.

Anh Huệ chia sẻ, nếu như vụ hoa Tết năm ngoái, đến khoảng gần 20 tháng Chạp là gia đình anh đã có thương lái đặt cọc và đến chở hết hoa đi tiêu thụ. Thế nhưng, năm nay vườn hoa của gia đình anh có rất ít thương lái tới hỏi mua, mà thương lái mua với số lượng cũng không nhiều. Điều đáng nói, nhiều thương lái đã đặt cọc nhưng cũng đặt cọc số tiền ít để giữ hoa và đến nay vẫn chưa tới chở hoa đi bán, điều này khiến anh rất lo lắng thương lái bỏ cọc.

Trong khi đó, năm nay giá hoa Tết cũng đang bị thương lái ép giá nên bán rất rẻ. Cụ thể, nếu như cặp hoa cúc đại đóa kích thước 1m năm ngoái anh Huệ bán với giá 2,7 triệu đồng, thì năm nay rớt xuống còn khoảng 1,9 triệu đồng/cặp; loại 80cm năm ngoái bán 1,5 triệu đồng/cặp, thì năm nay rớt xuống còn 800 nghìn đồng/cặp; loại 60cm năm ngoái bán 700 nghìn đồng/cặp thì năm nay chỉ còn 500 nghìn đồng/cặp….

"Chi phí cho vụ hoa Tết năm nay gia đình tôi đã bỏ ra gần 300 triệu đồng, thế nhưng đến nay mới thu về được khoảng 210 triệu đồng, số hoa còn lại hầu như không có thương lái tới hỏi mua, gia đình tôi hiện đang rất lo lắng, nguy cơ cầm chắc thua lỗ trong vụ hoa Tết này", anh Huệ buồn rầu nói.

Đang lựa chọn, đánh dấu những chậu hoa ưng ý nhất để mua tại làng hoa Láng lớn, bà Lê Ngọc Danh, thương lái ngụ tại huyện Châu Đức cho biết: "Thấy hoa bán rất rẻ, nhiều nhà vườn còn tồn khá nhiều hoa, nên tổi mua ủng hộ người dân, đây cũng là năm đầu tôi kinh doanh hoa. Thị trường khó khăn nên tôi chỉ mua 20 cặp cúc đại đóa về bán vào dịp Tết. Đi khảo sát tại một số làng hoa trên địa bàn tỉnh, tôi thấy hiện tại các làng hoa đang tồn rất nhiều, dù giá đã giảm".

Tại làng hoa xã Láng Lớn, huyện Châu Đức hiện nay có khoảng 50 hộ trồng hoa, với diện tích gần 30ha, với hơn 200.000 chậu hoa phục vụ Tết Nguyên đán. Làng hoa này, bà con chủ yếu trồng các loại hoa cúc đại đóa, cúc pha lê và hoa hồng. Việc trồng hoa phục vụ thị trường Tết nhiều năm nay đã đem lại nguồn thu nhập rất khấm khá cho nhiều hộ dân. Thế nhưng, với tình hình tiêu thụ hoa chậm như năm nay khiến nhiều hộ dân đang như ngồi trên "đống lửa", vì bao nhiêu vốn liếng, có nhiều hộ phải đi vay mượn ngân hàng để đầu tư vào vụ hoa Tết.

Còn tại làng hoa Kim Dinh, phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa chưa năm nào mà đến ngày 25 Tết làng hoa còn nhiều chậu hoa chưa bán được như năm nay.

Anh Ngô Quang Hưng, chủ vườn hoa ngụ khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa năm nay trồng 3.000 chậu hoa; trong đó chủ yếu là cúc đại đóa và một số loại khác như: mào gà, cúc pha lê, hướng dương… Như mọi năm, đến ngày 23 Tết vườn của anh đã được thương lái vận chuyển hết hoa ra khỏi vườn để đi các nơi tiêu thụ. Thế nhưng, năm nay đến ngày 25 Tết anh vẫn còn khoảng 1.500 chậu trong vườn chưa bán được, dù anh đã giảm giá xuống còn khá thấp. Cụ thể, một cặp cúc đại đóa 1,5m nếu như năm ngoái anh bán 6 triệu đồng, thì năm anh bán với giá 4,5 triệu đồng; loại đường kính 1m năm ngoái có giá 1,5 triệu đồng, năm nay bán còn khoảng 1,3 triệu đồng; loại đường kính 80cm năm ngoái bán giá 1,2 triệu đồng, thì năm nay bán với giá 850 nghìn đồng; loại 60cm năm ngoái có giá 600 nghìn đồng, năm nay bán giá 500 nghìn đồng…, nhưng bán vẫn rất ế ẩm. Vụ hoa Tết này anh đã chi 250 triệu đồng, đến nay số chậu hoa đã bán vẫn chưa lấy được lại số vốn đầu tư.

"Thương lái năm nay mua rất ít giảm đến 70% so với năm ngoái, nên sức tiêu thụ hoa rất chậm, mặc dù giá đã giảm mạnh. Năm nay thương lái có đến vườn mua cũng rất cầm chừng, người mua nhiều lắm chỉ khoảng 50 cặp", anh Hưng chia sẻ.

Làng hoa Kim Dinh, thành phố Bà Rịa – làng trồng hoa Tết lớn nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, vụ Tết năm nay trồng khoảng 20ha với 156 hộ. Năm nay thời tiết nắng nhiều rất thuận lợi cho hoa Tết phát triển.

Anh Nguyễn Văn Long, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp hoa Kim Dinh chia sẻ, toàn hợp tác xã có khoảng 40 hộ, với 120 nghìn chậu hoa, sức tiêu thụ hoa Tết tại làng hoa Kim Dinh năm nay rất chậm, nhiều hộ đến nay vẫn còn rất nhiều hoa trong vườn, toàn hợp tác xã mới tiêu thụ được khoảng 60%, thương lái mua số lượng lớn cũng rất ít, chủ yếu là người dân tới mua ủng hộ bà con với số lượng không nhiều, trong khi đó, mọi năm thời gian này bà con đã có thể đi sắm Tết vì đã bán được hết hoa.

Ghi nhận trên các tuyến đường chính của thành phố Vũng Tàu như: đường 30/4, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Tri Phương, 2/9, Nguyễn An Ninh…, từ sau ngày 19 tháng Chạp (tức ngày 29/1), thương lái đã vận chuyển hoa, cây cảnh Tết về bày bán. Các loại hoa được bày bán chủ yếu là: mai, đào, lan, cúc, vạn thọ, quất, hoa giấy, bưởi diễn…

Còn tại thành phố Bà Rịa trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Trung Tâm thương mại, tiểu thương và nhà vườn đã đưa cây cảnh về buôn bán. Các chậu hoa, cây cảnh được sắp xếp gọn gàng, chăm sóc tỉ mỉ để cho hoa nở đẹp, bông to vào đúng dịp Tết.

Anh Hoàng Văn Vũ, ngụ xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa đưa gần 200 chậu mai bon sai, mai tàn, hoa giấy, tắc (quất)… đến bán tại Trung tâm thương mại Bà Rịa từ hôm 23 tháng Chạp và đến sáng ngày 25 tháng Chạp mới bán được vài cây mai. Anh Vũ cho biết, năm nay sức mua chậm hơn mọi năm, giá cũng giảm từ 30-50% so với năm ngoái. Như 1 chậu hoa giấy thế, cao 1,2m năm ngoái bán khoàng 12 triệu đồng thì nay chỉ bán 6 triệu đồng. Hy vọng từ 28 tháng Chạp trở ra sức mua sẽ tăng lên.

Trong khi đó, ghi nhận tại các địa phương như thị xã Phú Mỹ, các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Long Điền, sức mua các loại hoa Tết cũng chưa nhiều. Các tiểu thương kinh doanh hoa Tết đều cho biết, so với cùng thời điểm này năm ngoái, sức mua giảm khoảng 30%, thâm chí có nơi giảm đến 50% trong khi đó, giá hoa Tết cũng thấp hơn. Còn khoảng 1 tuần nữa là đến Tết, các tiểu thương hy vọng sức mua sẽ tăng lên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục