Hoa Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở thị trường Nhật Bản
Trong những năm gần đây, xuất khẩu hoa của Việt Nam đang có xu hướng tăng. Chỉ tính riêng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hoa của Việt Nam đã đạt 61,8 triệu USD, tăng 27% so với năm 2020.
Một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của hoa Việt Nam là Nhật Bản. Tại đây, nhiều loại hoa của Việt Nam đã tìm được chỗ đứng và được người tiêu dùng khá ưa chuộng.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Tokyo, bà Kaori Sato, Trưởng phòng các sản phẩm trồng trọt, Công ty Bán lẻ AEON, chia sẻ: “Khoảng 40% hoa trong siêu thị này (AEON Mall Makuhari ở tỉnh Chiba) là hoa nhập khẩu. Các loại hoa nhập khẩu từ Việt Nam được người Nhật Bản ưa chuộng nên doanh số bán hàng của chúng tôi rất tốt”.
Ông Hiroshi Yamasaki, nhân viên văn phòng ở Tokyo, cho biết thường mua hoa để tặng cho người thân và bạn bè. Ông đặc biệt thích các bông hoa của Việt Nam vì rất tươi và đẹp.
Các số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho thấy trong năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD), trong đó nhập khẩu hoa từ Việt Nam là 45 triệu USD, chiếm 8,52%, đứng thứ 4 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ xuất khẩu hoa sang Nhật Bản.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, các loại hoa mà Nhật Bản nhập khẩu nhiều từ Việt Nam là hoa cẩm chướng, hoa cúc, hoa ly, hoa lan và hoa hồng. Đây là các loại hoa Việt Nam đang trồng và xuất khẩu rất nhiều.
Mặc dù thị phần của Việt Nam tại thị trường hoa Nhật Bản đã tăng trưởng khá nhanh trong thời gian gần đây nhưng theo các chuyên gia kinh tế, tiềm năng cho hoa Việt Nam tại thị trường này vẫn còn rất lớn.
Bà Sato chia sẻ: “Tôi nghĩ xuất khẩu hoa Việt Nam sang Nhật Bản có thể tăng trong thời gian tới. Hiện nay, Nhật Bản nhập khẩu khá nhiều hoa từ Malaysia, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nguồn cung và chất lượng hoa của Malaysia không ổn định. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cơ hội cho hoa Việt Nam tại thị trường Nhật Bản còn rất lớn”.
Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cảnh báo việc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản đã khó nhưng việc duy trì chỗ đứng còn khó hơn nhiều.
Vì vậy, các nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu hoa Việt Nam cần nỗ lực để đảm bảo chất lượng hoa theo đúng cam kết với đối tác như chiều dài của cành, số lượng bông và kích thước của bông hoa…
Bên cạnh đó, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm dịch thực vật và về sử dụng hóa chất để bảo quản hoặc tạo màu cho hoa của Nhật Bản.
Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, nhấn mạnh: “Đối với hoa trang trí cũng như các loại nông sản nhập khẩu, Nhật Bản yêu cầu rất cao về độ an toàn với sức khỏe của người dân. Vì thế, các hóa chất để ngâm bảo quản cho hoa tươi lâu hoặc các chất tạo màu cho hoa phải đảm bảo an toàn theo quy định của Nhật Bản. Các yêu cầu đó rất nghiêm ngặt. Các doanh nghiệp xuất khẩu và người trồng hoa Việt Nam cần phải lưu ý vấn đề này”./.
>>>Nhật Bản dự kiến đón du khách nước ngoài từ tháng 6
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản tìm kiếm nguồn cung năng lượng để giảm phụ thuộc vào Nga
15:26' - 09/05/2022
Nhật Bản đang nỗ lực nhằm đa dạng hóa nguồn năng lượng và chuyển đổi đối tác cung ứng nhằm giảm phụ thuộc nguồn cung năng lượng từ Nga.
-
Tài chính
Nhật Bản kêu gọi vốn đầu tư mạnh mẽ từ nước ngoài
10:21' - 07/05/2022
Nhật Bản sẽ thúc đẩy các chính sách ưu đãi về thuế đối với các nhà đầu tư tư nhân, xây dựng các cơ chế mới để thu hút người dân sử dụng các khoản tiền tích trữ cho hoạt động đầu tư kinh tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản: Xu hướng tiết kiệm "dập tắt" hy vọng phục hồi kinh tế dựa vào tiêu dùng
15:25' - 02/05/2022
Sự thay đổi trong thói quen sinh hoạt của nhiều người tiêu dùng Nhật Bản đã phản ánh một xu hướng đáng lo ngại - "thắt lưng buộc bụng" - ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng phục hồi nền kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Kiểm tra điểm chứa trữ gần 6.500 bộ quần áo nghi giả nhãn hiệu bán trên thương mại điện tử
16:20'
Kiểm tra một cửa hàng kinh doanh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát hiện cơ sở hoạt động không phép, bày bán 6.414 bộ quần áo có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike, Adidas, Puma.
-
Hàng hoá
Lo ngại dư cung phủ bóng lên giá dầu châu Á
15:13'
Trong phiên giao dịch chiều 9/12 tại thị trường châu Á, giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống, nới rộng đà giảm từ phiên đầu tuần.
-
Hàng hoá
Phê duyệt định hướng kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường năm 2026
11:57'
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký văn bản số 3564/QĐ-BCT Quyết định Phê duyệt định hướng chương trình kiểm tra năm 2026 của lực lượng quản lý thị trường.
-
Hàng hoá
Giá quặng sắt giảm tuần thứ hai liên tiếp
09:17'
Giá quặng sắt giảm phiên thứ hai liên tiếp xuống 106 USD/tấn, trong khi trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, giá dầu cọ Malaysia cũng hạ gần 1,5%.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm 2% khi Iraq khôi phục nguồn cung
07:53'
Giá dầu thế giới giảm 2% trong phiên giao dịch 8/12, sau khi Iraq khôi phục hoạt động tại một mỏ dầu lớn chiếm 0,5% nguồn cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá đồng thế giới lập kỷ lục mới
18:53' - 08/12/2025
Giá đồng đã tăng lên mức cao kỷ lục, sau khi Trung Quốc dành ưu tiên cho việc thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế trong năm tới, trong bối cảnh Mỹ đang tích trữ kim loại này.
-
Hàng hoá
Giữa cơn sóng giá sầu riêng nghịch vụ, nhà vườn Đồng Tháp vẫn có lãi
17:42' - 08/12/2025
Hiện nhà vườn trồng sầu riêng tại tỉnh Đồng Tháp đang vào cao điểm vụ thu hoạch sầu riêng nghịch vụ. Mặc dù giá sầu riêng liên tục biến động nhưng thời điểm này nhà vườn vẫn thu được lợi nhuận khá.
-
Hàng hoá
Giá dầu loanh quanh gần mức cao nhất hai tuần
17:02' - 08/12/2025
Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ cho biết các kịch bản khác nhau từ nỗ lực mới nhất của Tổng thống Trump nhằm chấm dứt tình hình căng thẳng Nga-Ukraine có thể tạo ra một sự biến động nguồn cung dầu
-
Hàng hoá
Bạc và đồng "soán ngôi" vàng trở thành cơn sốt đầu tư mới
15:01' - 08/12/2025
Thị trường kim loại đang chứng kiến một sự chuyển dịch dòng vốn đáng kể khi hướng tới năm 2026. Vàng - vốn là kênh trú ẩn an toàn truyền thống - đang dần nhường lại vị trí tâm điểm cho bạc và đồng.

Gian hàng hoa ở siêu thị AEON Mall Makuhari (Chiba, Nhật Bản). Ảnh: Đào Thanh Tùng - P/v TTXVN tại Nhật Bản
Ông Hiroshi Yamasaki, nhân viên văn phòng, trả lời phỏng vấn TTXVN. Ảnh: Đào Thanh Tùng - P/v TTXVN tại Nhật Bản
Khách hàng chọn mua hoa ở siêu thị AEON Mall Makuhari (Chiba, Nhật Bản). Ảnh: Đào Thanh Tùng - P/v TTXVN tại Nhật Bản
Khách hàng chọn mua hoa Việt Nam ở siêu thị AEON Mall Makuhari (Chiba, Nhật Bản). Ảnh: Đào Thanh Tùng - P/v TTXVN tại Nhật Bản