Hoa Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở thị trường Nhật Bản
Trong những năm gần đây, xuất khẩu hoa của Việt Nam đang có xu hướng tăng. Chỉ tính riêng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hoa của Việt Nam đã đạt 61,8 triệu USD, tăng 27% so với năm 2020.
Một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của hoa Việt Nam là Nhật Bản. Tại đây, nhiều loại hoa của Việt Nam đã tìm được chỗ đứng và được người tiêu dùng khá ưa chuộng.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Tokyo, bà Kaori Sato, Trưởng phòng các sản phẩm trồng trọt, Công ty Bán lẻ AEON, chia sẻ: “Khoảng 40% hoa trong siêu thị này (AEON Mall Makuhari ở tỉnh Chiba) là hoa nhập khẩu. Các loại hoa nhập khẩu từ Việt Nam được người Nhật Bản ưa chuộng nên doanh số bán hàng của chúng tôi rất tốt”.
Ông Hiroshi Yamasaki, nhân viên văn phòng ở Tokyo, cho biết thường mua hoa để tặng cho người thân và bạn bè. Ông đặc biệt thích các bông hoa của Việt Nam vì rất tươi và đẹp.
Các số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho thấy trong năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD), trong đó nhập khẩu hoa từ Việt Nam là 45 triệu USD, chiếm 8,52%, đứng thứ 4 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ xuất khẩu hoa sang Nhật Bản.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, các loại hoa mà Nhật Bản nhập khẩu nhiều từ Việt Nam là hoa cẩm chướng, hoa cúc, hoa ly, hoa lan và hoa hồng. Đây là các loại hoa Việt Nam đang trồng và xuất khẩu rất nhiều.
Mặc dù thị phần của Việt Nam tại thị trường hoa Nhật Bản đã tăng trưởng khá nhanh trong thời gian gần đây nhưng theo các chuyên gia kinh tế, tiềm năng cho hoa Việt Nam tại thị trường này vẫn còn rất lớn.
Bà Sato chia sẻ: “Tôi nghĩ xuất khẩu hoa Việt Nam sang Nhật Bản có thể tăng trong thời gian tới. Hiện nay, Nhật Bản nhập khẩu khá nhiều hoa từ Malaysia, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nguồn cung và chất lượng hoa của Malaysia không ổn định. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cơ hội cho hoa Việt Nam tại thị trường Nhật Bản còn rất lớn”.
Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cảnh báo việc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản đã khó nhưng việc duy trì chỗ đứng còn khó hơn nhiều.
Vì vậy, các nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu hoa Việt Nam cần nỗ lực để đảm bảo chất lượng hoa theo đúng cam kết với đối tác như chiều dài của cành, số lượng bông và kích thước của bông hoa…
Bên cạnh đó, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm dịch thực vật và về sử dụng hóa chất để bảo quản hoặc tạo màu cho hoa của Nhật Bản.
Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, nhấn mạnh: “Đối với hoa trang trí cũng như các loại nông sản nhập khẩu, Nhật Bản yêu cầu rất cao về độ an toàn với sức khỏe của người dân. Vì thế, các hóa chất để ngâm bảo quản cho hoa tươi lâu hoặc các chất tạo màu cho hoa phải đảm bảo an toàn theo quy định của Nhật Bản. Các yêu cầu đó rất nghiêm ngặt. Các doanh nghiệp xuất khẩu và người trồng hoa Việt Nam cần phải lưu ý vấn đề này”./.
>>>Nhật Bản dự kiến đón du khách nước ngoài từ tháng 6
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản tìm kiếm nguồn cung năng lượng để giảm phụ thuộc vào Nga
15:26' - 09/05/2022
Nhật Bản đang nỗ lực nhằm đa dạng hóa nguồn năng lượng và chuyển đổi đối tác cung ứng nhằm giảm phụ thuộc nguồn cung năng lượng từ Nga.
-
Tài chính
Nhật Bản kêu gọi vốn đầu tư mạnh mẽ từ nước ngoài
10:21' - 07/05/2022
Nhật Bản sẽ thúc đẩy các chính sách ưu đãi về thuế đối với các nhà đầu tư tư nhân, xây dựng các cơ chế mới để thu hút người dân sử dụng các khoản tiền tích trữ cho hoạt động đầu tư kinh tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản: Xu hướng tiết kiệm "dập tắt" hy vọng phục hồi kinh tế dựa vào tiêu dùng
15:25' - 02/05/2022
Sự thay đổi trong thói quen sinh hoạt của nhiều người tiêu dùng Nhật Bản đã phản ánh một xu hướng đáng lo ngại - "thắt lưng buộc bụng" - ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng phục hồi nền kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo tại siêu thị Nhật Bản tăng tuần thứ 16 liên tiếp
21:42' - 28/04/2025
Giá gạo tại các siêu thị ở Nhật Bản đã tăng tuần thứ 16 liên tiếp và cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù chính phủ đã cung cấp gạo từ kho dự trữ khẩn cấp ra thị trường nhằm bình ổn giá.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng phiên thứ ba liên tiếp
15:53' - 28/04/2025
Giá dầu tăng nhẹ tại châu Á trong phiên 28/4 dù vẫn bị chi phối bởi sự không chắc chắn trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Tiêu hủy gần 1 tấn chân gà rút xương, cá nục không đảm bảo chất lượng
15:25' - 28/04/2025
Lực lượng chức năng vừa kiểm tra đột xuất 1 cơ sở kinh doanh L.T.H trên địa bàn phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện xử lý gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
-
Hàng hoá
Hơn 3 tấn khí nghi là khí cười bị tạm giữ để điều tra nguồn gốc
12:34' - 28/04/2025
Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra 2 đối tượng, tạm giữ hơn 3 tấn khí (nghi khí cười N2O) chứa trong 190 chai kim loại, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính hơn 600 triệu đồng.
-
Hàng hoá
Giá dầu nhích nhẹ bất chấp lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu
10:43' - 28/04/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 28/4, nhưng vẫn chịu áp lực bởi những bất ổn xung quanh đàm phán thương mại Mỹ - Trung.
-
Hàng hoá
Ngăn chặn hàng chục tấn gà không đảm bảo chất lượng chuẩn bị tuồn ra thị trường
09:59' - 28/04/2025
Đội Quản lý thị trường số 17 tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan để làm rõ hành vi vi phạm, đồng thời tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
-
Hàng hoá
Tạm giữ gần 1.500 túi xách giả mạo nhãn hiệu GUCCI
09:06' - 28/04/2025
Đại diện Công ty Vĩnh Phát chưa xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Đội Quản lý thị trường số 5 đã tạm giữ số hàng hóa trên để xử lý theo quy định.
-
Hàng hoá
Giá cà phê chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 3
08:45' - 28/04/2025
Nguyên liệu công nghiệp đang trên đà tăng của toàn thị trường, trong khi đó, giá dầu quay đầu suy yếu trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung trong tương lai.
-
Hàng hoá
“Tấm vé” đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối hiện đại
10:50' - 27/04/2025
Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất cũng được xem là “tấm vé” thông hành để các sản phẩm OCOP được tiêu thụ tại các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại trên cả nước.