Nhật Bản kêu gọi vốn đầu tư mạnh mẽ từ nước ngoài

10:21' - 07/05/2022
BNEWS Nhật Bản sẽ thúc đẩy các chính sách ưu đãi về thuế đối với các nhà đầu tư tư nhân, xây dựng các cơ chế mới để thu hút người dân sử dụng các khoản tiền tích trữ cho hoạt động đầu tư kinh tế.

Trong chuyến thăm đến Anh vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhấn mạnh kinh tế nước này sẽ duy trì tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tăng cường đầu tư vào Nhật Bản.

Trong bài diễn thuyết tại thủ đô London của Anh ngày 5/5, Thủ tướng Kishida đã nhấn mạnh chủ trương xây dựng Nhật Bản trở thành quốc gia cởi mở với hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế.

 

Chính phủ Nhật Bản sẽ nới lỏng các chính sách kiểm soát biên giới hiện đang áp dụng để phòng COVID-19 kể từ tháng 6/2022, đồng thời ủng hộ mạnh mẽ việc nước Anh đề nghị tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Thủ tướng Kishida cho biết để phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội, Nhật Bản sẽ nỗ lực cho bốn trụ cột đầu tư gồm: Đầu tư cho con người, đầu tư cho khoa học, kỹ thuật, đổi mới và đầu tư khởi nghiệp.

Để thực hiện được chủ trương này, Nhật Bản sẽ thúc đẩy các chính sách ưu đãi về thuế đối với các nhà đầu tư tư nhân, xây dựng các cơ chế mới để thu hút người dân sử dụng các khoản tiền tích trữ cho hoạt động đầu tư kinh tế.

Bên cạnh đó, chiến lược quốc gia của Nhật Bản sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực gồm: Trí thông minh nhân tạo (AI), kỹ thuật lượng tử, công nghệ sinh học, kỹ thuật số và khử carbon. Các doanh nghiệp gia tăng nguồn vốn đầu tư nghiên cứu, phát triển trong các lĩnh vực này sẽ được hưởng các biện pháp ưu đãi của chính phủ.

Để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Thủ tướng Kishida kêu gọi thúc đẩy đầu tư các nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời xây dựng kế hoạch sử dụng có hiệu quả các nhà máy điện hạt nhân đảm bảo vận hành an toàn.

Để thực hiện được mục tiêu trung hòa carbon trước năm 2050, chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu thu hút được khoản vốn công - tư mới đạt 150.000 tỷ yen (1.149 tỷ USD) trong 10 năm tới, đồng thời, xây dựng lộ trình chính sách tổng hợp đến năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục