Hoàn thiện hơn nữa quy trình giao nhận, thông quan tại các cửa khẩu
Thời gian tới, Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn phối hợp, chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn tiếp tục rà soát để hoàn thiện hơn nữa quy trình giao nhận, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh nhưng không gây trở ngại, gián đoạn quá mức cần thiết cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Bộ Công Thương coi đây là biện pháp cốt lõi bởi chỉ khi yên tâm về quy trình giao nhận an toàn, cả hai bên mới có thể tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong giao thiệp với nước bạn và thông tin, tuyên truyền về tình hình cửa khẩu. Nguyên tắc là tôn trọng quan ngại chính đáng của các bên khi dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp; ghi nhận, đánh giá đúng những nỗ lực của cả hai bên trong việc duy trì thông quan ngay cả khi dịch bệnh bùng phát, nhưng kiên quyết làm rõ và thuyết phục bạn thay đổi các biện pháp chặt chẽ quá mức cần thiết, gây trở ngại không đáng có cho thương mại song phương. Nếu có thể, tỉnh Lạng Sơn cần đề nghị bạn cùng phân loại quy trình giao nhận, thông quan phòng dịch theo các cấp độ khác nhau như xanh, vàng, da cam và đỏ để áp dụng cho các tình huống dịch bệnh khác nhau, qua đó tạo được sự chủ động và thuận lợi hơn cho việc thông quan hàng hóa. Riêng với cửa khẩu phụ Tân Thanh, để giảm bớt tình trạng ùn tắc, tồn đọng phương tiện do quy trình giao nhận mới, Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn cân nhắc tổ chức phân loại phương tiện ngay tại các bãi tập trung, chỉ cho lên cửa khẩu những xe đã có khách tiêu thụ rõ ràng để không tồn đọng quá lâu bên phía Trung Quốc. Cùng với đó, yêu cầu lái xe chuyên trách tuyệt đối không nhận ủy quyền “trông nom” và “bán hộ hàng” bên kia biên giới. Riêng các loại xe không thông dụng với lái xe Trung Quốc, đề nghị soạn tài liệu hướng dẫn sử dụng phương tiện ngắn gọn bằng tiếng Trung và để trong xe để giúp lái xe Trung Quốc tiện tra cứu, sử dụng Thời gian qua, với sự phối hợp với UBND các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản cung cấp thông tin, đồng thời khuyến nghị các địa phương, hiệp hội doanh nghiệp chủ động điều tiết luồng hàng lên các tỉnh biên giới phía Bắc để tránh nguy cơ ùn tắc, tồn đọng hàng hóa, phương tiện tại các cửa khẩu. Gần đây nhất, ngày 20/8/2021, Bộ Công Thương một lần nữa có văn bản số 5067/BCT-XNK đề nghị các doanh nghiệp chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa đi thị trường Trung Quốc sang hình thức chính ngạch và chỉ vận chuyển hàng lên biên giới khi đã có thỏa thuận với khách mua hàng có địa chỉ tiêu thụ rõ ràng. Đối với nông sản, cần phối hợp với bên mua để phân loại, đóng gói, sử dụng bao bì, nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường nhập khẩu ngay tại khâu sản xuất, đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và mã số vùng trồng để giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan. Đặc biệt, ngày 23/8/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có công thư gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc và Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đề nghị tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan và xuất khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam. Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để trao đổi về tình hình thương mại Việt Nam - Trung Quốc và các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu, thông quan các mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Siết chặt quản lý xuất nhập khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ sản xuất tiêu dùng
19:34' - 23/08/2021
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành chỉ thị số 10/CT-BCT về tăng cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội bố trí điểm trông xe, nhà vệ sinh miễn phí phục vụ sự kiện A80
16:16'
UBND TP Hà Nội có Công văn số 4671/UBND-ĐT về việc bố trí các điểm công cộng chuẩn bị hỗ trợ đại biểu và người dân gửi xe, ăn uống, vệ sinh khi tham gia các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 4.500 lãnh đạo doanh nghiệp, quỹ đầu tư quốc tế dự InnoEx 2025 tại TP. Hồ Chí Minh
15:26'
Sự kiện InnoEx 2025 thu hút trên 30.000 lượt khách, trong đó có 4.000 giám đốc điều hành (CEO), người sáng lập (Founder); 300 đơn vị triển lãm trong và ngoài nước...
-
Kinh tế Việt Nam
Rộn ràng trên công trường dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
15:26'
Trên công trường dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm với quyết tâm hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu làm tốt vai trò “tay hòm chìa khóa” của Chính phủ
13:29'
Sáng 21/8, Đảng bộ Bộ Tài chính tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng
12:34'
Sáng 21/8, tại tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Những “tọa độ vàng” ngắm diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
11:51'
Khám phá những điểm ngắm diễu binh đẹp nhất ở Hà Nội dịp 80 năm Quốc khánh 2/9, từ Quảng trường Ba Đình, Hồ Gươm lãng mạn đến các tuyến phố thoáng đãng, mang đến trải nghiệm tự hào và khó quên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sôi động từ dòng vốn đầu tư khối kinh tế tư nhân vào miền Trung
11:17'
Dòng vốn từ khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào các tỉnh, thành miền Trung thời gian qua khá sôi động với hàng loạt dự án trọng điểm được khởi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
11:05'
Sáng 21/8 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai cơ chế mua bán điện trực tiếp và năng lượng tái tạo theo Nghị định 57/2025/NĐ-CP và Nghị định 58/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh chú trọng phát triển du lịch MICE những tháng cuối năm
10:49'
Quảng Ninh đã có nhiều chương trình làm việc với các tập đoàn kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế, xúc tiến quảng bá tiềm năng du lịch ở các thị trường trọng điểm.