Hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc giảm sút

18:45' - 10/01/2024
BNEWS Hoạt động kinh doanh của “gã khổng lồ” công nghệ Apple tại Trung Quốc đang giảm sút, khiến công ty đưa ra cảnh báo đầu tiên về lợi nhuận sau 16 năm.
Apple đã báo cáo doanh thu sụt giảm trong hai quý liên tiếp, một sự sụt giảm hiếm hoi đối với một doanh nghiệp nổi tiếng nhờ kiếm được nhiều tiền hơn từ các khách hàng trung thành mỗi năm.

Vào thời điểm đó, nguyên nhân dẫn đến doanh số bán hàng yếu kém là do Huawei, “gã khổng lồ” điện thoại Trung Quốc, vốn được coi là đối thủ “nặng kí’ trong nước của nhà sản xuất iPhone.

Giám đốc tiếp thị của Apple tại thị trường Trung Quốc bày tỏ nhiều người nâng cấp điện thoại coi các lựa chọn như Huawei là đáng đồng tiền hơn, vì họ không thấy có nhiều sự cải tiến mới trên những chiếc iPhone.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã tác động đến khả năng sản xuất thiết bị cầm tay cao cấp của Huawei, mang lại lợi thế cho nhà sản xuất iPhone trong quá trình này. Và bất chấp mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ, Apple vẫn tiếp tục đạt doanh số bán kỷ lục tại Trung Quốc.

Tuy nhiên gần đây, phố Wall đã gióng lên hồi chuông cảnh báo mới về hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, khiến cổ phiếu của công ty này sụt giảm. Đây chỉ là một trong số những vấn đề quan trọng mà công ty lớn nhất thế giới phải đối mặt.

Hồi tháng 11/2023, Apple tiết lộ doanh thu đã giảm so với cùng kỳ trong bốn quý liên tiếp, đợt sụt giảm dài nhất trong hơn 20 năm.

Một số nhà phân tích tin rằng Apple có thể có quý sụt giảm thứ năm khi công bố báo cáo doanh số bán hàng dịp Giáng sinh trong những tuần tới. Đây sẽ là chuỗi thua lỗ dài nhất kể từ năm 1998, một năm sau khi cố Giám đốc điều hành Steve Jobs trở lại để cứu Apple khỏi bờ vực phá sản.

 
Không ai nghĩ rằng Apple hay Giám đốc điều hành Tim Cook đang gặp rắc rối tương tự khi Apple trở thành doanh nghiệp đầu tiên đạt mức định giá 3.000 tỷ USD trong năm 2023 và cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục chỉ trong tháng trước.

Kể từ mức đỉnh điểm trong tháng 12/2023, giá cổ phiếu của Apple đã giảm 8,5%, tương đương mức giảm trị giá 260 tỷ USD tính theo giá trị thị trường.

Apple hiện đang phải đối mặt với một loạt thách thức mà có lẽ là thách thức phức tạp nhất trong nhiệm kỳ của ông Cook.

Ngày 8/1, các nhà phân tích tại Jefferies cho biết, doanh số bán điện thoại iPhone tại Trung Quốc có thể sẽ giảm hai chữ số trong năm 2024. Các nguồn tin từ chuỗi cung ứng cho thấy lượng hàng xuất khẩu hiện đang giảm ở mức 30%.

Theo các nhà phân tích tại Counterpoint Research, doanh số bán hàng của Huawei đang dần vượt Apple tại thị trường Trung Quốc khi hãng này xây dựng lại hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của mình.

Thị phần điện thoại của Huawei đã tăng từ 3% lên 5% trong năm 2023, trong khi thị phần của Apple giảm từ 75% xuống 71%, một sự thay đổi đáng kể trong một thị trường phần lớn bị bão hòa.

Ben Wood, một nhà quan sát Apple lâu năm tại công ty phân tích CCS Insight, cho biết điện thoại thông minh đang tiến gần đến mục tiêu chỉ được thay thế khi bị hỏng.

Trước Giáng Sinh, Apple cũng đã buộc phải đình chỉ hầu hết việc bán Apple Watch tại Mỹ sau vụ kiện từ một công ty thiết bị y tế cáo buộc hãng vi phạm bằng sáng chế.

Apple đã đóng băng đơn đặt hàng khi kháng cáo phán quyết, nhưng việc trì hoàn có thể chỉ kéo dài cho đến ngày 12/1, khi cơ quan hải quan Mỹ quyết định liệu bản cập nhật được đề xuất có giải quyết được khiếu nại hay không.

Apple Watch cũng là một nguồn doanh thu đáng kể cho Apple, nếu không muốn nói là sản phẩm mang tính cách mạng như iPhone.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục