Apple kháng cáo lệnh cấm nhập khẩu các mẫu đồng hồ Apple Watch

08:55' - 30/12/2023
BNEWS Tập đoàn công nghệ Apple đã kháng cáo lệnh cấm nhập khẩu các mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch của hãng này liên quan cáo buộc vi phạm bản quyền công nghệ giám sát y tế của hãng Masimo.

Vụ tranh chấp bản quyền xuất phát từ việc công ty công nghệ giám sát y tế Masimo cáo buộc Apple đánh cắp công nghệ đo nồng độ oxy trong mạch và tích hợp vào sản phẩm.

 

Ngày 26/10, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC), cơ quan liên bang có chức năng xử lý tranh chấp thương mại quốc tế, đã ban hành “lệnh loại trừ có giới hạn” liên quan đến các mẫu Apple Watch vi phạm bản quyền công nghệ đo nồng độ nồng độ oxy trong máu do hãng Masimo phát triển. 

Theo luật pháp Mỹ, chính quyền của Tổng thống Joe Biden có 60 ngày để sử dụng quyền phủ quyết đối với quyết định trên. Tuy nhiên qua thời hạn cuối cùng, Apple đã không được “giải cứu”.

Ngày 26/12, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ thông báo Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã quyết định không phủ quyết lệnh trên sau khi tiến hành các cuộc tham vấn kỹ lưỡng, đồng nghĩa quyết định của USITC chính thức có hiệu lực vào cùng ngày.

Trong tuyên bố mới nhất, Apple đã lên tiếng phản đối quyết định của USITC và cho biết đang tiến hành mọi biện pháp cần thiết để hai mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2 được bày bán trở lại tại thị trường Mỹ.

Apple cũng đệ trình kiến nghị khẩn cấp lên Tòa phúc thẩm khu vực liên bang nhằm đình chỉ lệnh cấm trên trong thời gian chờ kết luận của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 12/1/2024 tới.

Trong khi đó, người phát ngôn của Masimo hoan nghênh quyết định của USITC, cho rằng đây là “chiến thắng” cho các quy định về bằng sáng chế, cũng như người tiêu dùng tại thị trường Mỹ.

Apple đã tạm dừng bán Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2 trên trang web của hãng từ ngày 21/12, mặc dù các mẫu này vẫn đang sẵn hàng tại các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ như Amazon, Best Buy và Walmart.

Lệnh cấm trên cũng không ảnh hưởng đến mẫu Apple Watch SE có giá rẻ hơn do không có tính năng đo nồng độ oxy trong máu, hay các lô đồng hồ được bán trước đây.

Apple luôn đều đặn cập nhật các tính năng thể dục và sức khỏe cho mỗi dòng đồng hồ thông minh Apple Watch, sản phẩm được cho là thống trị thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu.

Trong quý III/2023, doanh thu từ hoạt động kinh doanh thiết bị đeo, đồ gia dụng và phụ kiện của tập đoàn công nghệ này, trong đó có Apple Watch, đã chạm mốc 8,28 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục