Hoạt động kinh doanh của Mỹ đạt mức cao nhất trong 8 tháng

07:58' - 22/02/2023
BNEWS Theo kết quả khảo sát được tổ chức xếp hạng tín dụng S&P Global công bố ngày 21/2, hoạt động kinh doanh của Mỹ đã bất ngờ phục hồi trong tháng 2, đạt mức cao nhất trong 8 tháng.

Theo S&P Global, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) đầu ra của Mỹ, chỉ số dùng để theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã đạt mức 50,2 trong tháng Hai, tăng so với mức 46,8 của tháng Một và là mức cao nhất trong vòng 8 tháng. Số liệu cũng cho thấy lĩnh vực dịch vụ chiếm phần lớn sự gia tăng trong hoạt động kinh doanh, trong khi sản xuất vẫn yếu.

 

Chỉ số giá đầu vào của các doanh nghiệp đã giảm xuống mức 60,6 trong tháng Hai từ mức 63,0 của tháng Một. Trong khi đó, chỉ số PMI trong lĩnh vực sản xuất đã tăng lên 47,8 từ mức 46,9 trong tháng Một. Chỉ số PMI ngành dịch vụ cũng tăng lên 50,5 từ mức 46,8 của tháng Một.

Chỉ số đơn đặt hàng mới cũng tăng lên mức 48,6 trong tháng Hai so với mức 47,8 của tháng Một. Theo S&P Global, sự do dự của khách hàng, tiền tiết kiệm giảm, tác động của lãi suất cao hơn và lạm phát đối với chi tiêu là những yếu tố ảnh hưởng đến các đơn đặt hàng mới.

Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, lưu ý:

“Bất chấp những trở ngại từ lãi suất cao hơn và chi phí sinh hoạt bị thắt chặt, tâm lý kinh doanh đã tươi sáng hơn trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy lạm phát đã đạt đỉnh và rủi ro suy thoái được giảm thiểu. Đồng thời, những hạn chế về nguồn cung đã được cải thiện, trong đó thời gian bàn giao nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy đang được rút ngắn với tốc độ chưa từng thấy kể từ năm 2009."

Sự phục hồi trong hoạt động kinh doanh phù hợp với những dữ liệu mạnh mẽ gần đây về doanh số bán lẻ, thị trường lao động và sản xuất chế tạo, cho thấy đà phát triển vững chắc của nền kinh tế Mỹ trong giai đoạn đầu năm.

Các số liệu mạnh mẽ trên tiếp tục làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể duy trì chiến dịch tăng lãi suất trong suốt mùa Hè. Mặc dù dự đoán sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng Ba và tháng Năm, thị trường tài chính đang dự báo sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất khác vào tháng Sáu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục