Hoạt động lọc dầu tại Mỹ bị ngưng trệ do bão Harvey

11:38' - 01/09/2017
BNEWS 10 nhà máy lọc dầu lớn, chiếm 16,6% tổng công suất lọc dầu tại Mỹ, vẫn buộc phải đóng cửa do bão Harvey.
 Một nhà máy lọc dầu ở Houston phải ngừng hoạt động sau bão Harvey. AFP/ TTXVN

Bộ Năng lượng Mỹ (DoE) ngày 31/8 cho biết 10 nhà máy lọc dầu lớn, chiếm 16,6% tổng công suất lọc dầu tại Mỹ, vẫn buộc phải đóng cửa và sáu nhà máy khác đang tích cực mở cửa trở lại song sẽ cần tới một số ngày hoặc vài tuần mới có thể tái vận hành.
Trong lúc hai nhà máy khác đang hoạt động cầm chừng trong bối cảnh hoạt động lọc tại Mỹ gặp nhiều khó khăn do tác động từ cơn bão Harvey. Theo DoE, 18 nhà máy trên đóng góp 24,5% tổng công suất lọc dầu tại Mỹ.
Bộ Năng lượng Mỹ vừa huy động 1 triệu thùng dầu thô từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) của nước này để giúp kiềm chế giá xăng tăng mạnh do tác động của bão Harvey. Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ được hình thành vào những năm 1970 của thế kỷ 20, hiện chứa 679 triệu thùng dầu thô, và đây là lần mở kho dầu dự trữ chiến lược đầu tiên kể từ năm 2012.

Người phát ngôn Bộ Năng lượng Mỹ ngày 31/8 cho biết có 400.000 thùng dầu thô ngọt nhẹ và 600.000 thùng dầu thô chua sẽ được chuyển qua tuyến đường ống tới nhà máy lọc dầu Phillips 66 tại hồ Charles, bang Louisiana, nơi không bị ảnh hưởng bởi siêu bão Harvey.
Giá xăng kỳ hạn đã tăng gần 20% trong tuần qua và giá xăng tại trạm xăng cũng tăng, nhất là ở miền Nam nước Mỹ. Có thể có thêm các nhà máy lọc dầu phải đóng cửa, khi cơn bão di chuyển tới Louisiana.

Giá xăng không chì ở Mỹ trong ngày 31/8 trung bình ở mức 2,45 USD/gallon (3,785 lít) - cao nhất trong năm nay, theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA).
Siêu bão Harvey đổ bộ vào bang Texas và sau đó là bang Louisiana đã cướp đi sinh mạng của 35 người. Cơn bão gây lũ lụt trên diện rộng đã làm ngưng trệ hoạt động lọc dầu, khiến công suất lọc dầu của các nhà máy tại Mỹ giảm gần 25%.

Thông tin cho hay nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này Port Arthur, được điều hành bởi Motiva Enterprises tại Texas và có công suất lọc 603.000 thùng dầu/ngày, đã ngừng hoạt động. Đại diện của Motiva cho biết họ đang đánh giá hiện trạng tại nhà máy và chưa rõ đến khi nào Port Arthur có thể sẽ hoạt động trở lại.

Truyền thông Mỹ cho biết quá trình kiểm tra mức độ thiệt hại và sửa chữa có thể mất tới hai tuần. Trong lúc Goldman Sachs dự báo sẽ phải mất nhiều tháng để đưa hoạt động sản xuất xăng dầu có thể trở lại như trước.

>>> Nhà Trắng hối thúc công tác hỗ trợ tái thiết sau bão Harvey

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục