Xảy ra 2 vụ nổ liên tiếp tại nhà máy hóa chất bị ngập nước do bão Harvey ở Mỹ

17:44' - 31/08/2017
BNEWS Đã có hai vụ nổ xảy ra tại nhà máy hóa chất Arkema SA trên địa bàn thị trấn Crossby, sau một thời gian bị nhấn chìm trong nước do ảnh hưởng của bão Harvey.
Cảnh ngập lụt sau mưa lớn do ảnh hưởng của siêu bão Harvey tại tuyến đường dẫn tới nhà máy hóa chất Arkema ở Crosby, Texas, Mỹ ngày 30/8. AFP/TTXVN

Ngày 31/8, Trung tâm Khẩn cấp hạt Harris, thành phố Houston, bang Texas, Mỹ cho biết đã có hai vụ nổ xảy ra tại nhà máy hóa chất Arkema SA trên địa bàn thị trấn Crossby, sau một thời gian bị nhấn chìm trong nước do ảnh hưởng của bão Harvey.

Truyền thông địa phương đưa tin, có nhiều cột khói bốc lên từ hiện trường các vụ nổ. Thông báo từ cảnh sát địa phương cho biết một cảnh sát cùng với 9 người khác đã được đưa tới bệnh viện do lo ngại các nguy cơ về sức khỏe khi hít phải khí độc từ những vụ nổ này.

Công ty chủ quản đã sơ tán các công nhân làm việc tại nhà máy này từ hôm 29/8, trong khi chính quyền hạt Harris đã yêu cầu cư dân sinh sống trong khu vực bán kính 2,4km quanh nhà máy phải sơ tán.

Nhà máy trên thuộc quản lý của Tập đoàn Arkema đến từ Pháp, là nơi sản xuất ô-xi già, một vật liệu dễ cháy, chuyên sử dụng trong sản xuất nhựa tổng hợp, sơn và các sản phẩm khác.

Arkema cũng xác nhận thông tin trên, đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra thêm những vũ nổ khác do các vật liệu và các sản phẩm hóa học vẫn còn được bảo quản tại nhiều địa điểm khác nhau bên trong khuôn viên nhà máy đang bị chìm trong nước này. Arkema cũng yêu cầu người dân không trở lại khu vực cho tới khi giới chức xác nhận đã an toàn.

Trước đó, giới chức địa phương đã cảnh báo nhà máy hóa chất này có nguy cơ phát nổ do các vật liệu sản xuất của nhà máy bao gồm nhựa, các dược phẩm và vật liệu xây dựng không được bảo quản ở một nhiệt độ lạnh thích hợp khi công suất làm lạnh của nhà máy giảm xuống ngưỡng nguy hiểm.

Các biện pháp an toàn đều không hoạt động do nhà máy bị ngập trong biển nước lên tới 1,8 mét khiến nguồn điện chính và 2 nguồn bổ sung đều bị mất.

Ngoài nguy cơ nhà máy phát nổ, giới chức thành phố Houston cũng đang phải đối mặt với các quan ngại về vấn đề y tế và ô nhiễm môi trường sau khi nước lũ rút đi. Giới chức thành phố yêu cầu người dân tránh các khu vực bị ngập sâu tiềm ẩn nguy cơ rác bẩn, dây điện đứt hoặc thậm chí bị rắn cắn.

Ngoài ra, người dân cũng được khuyến cáo về các nguy cơ dịch bệnh do muỗi làm trung gian lây truyền.

Cuối tuần qua, bão Harvey đã trút lượng mưa lên tới gần 2.000 mm xuống các khu vực bờ biển ở bang Texas và thành phố Houston, tương đương với 34.000 tỷ lít nước. Đã có 33 người thiệt mạng và thiệt hại vật chất do cơn bão này gây ra ước tính khoảng 58 tỷ USD. Số người thiệt mạng có thể tiếp tục tăng.

Đến ngày 31/8, bão đã di chuyển sâu vào đất liền ảnh hưởng tới bang Lousiana và bắt đầu suy yếu. Dự báo, bão sẽ tiếp tục di chuyển về phía Đông Bắc tới bang Missisippi.

Được đánh giá là siêu bão gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử nước Mỹ, công tác khắc phục hậu quả và tái thiết sau bão sẽ là thách thức lớn đối với chính quyền liên bang./.

>> Dự báo xuất khẩu xăng của châu Âu sẽ tăng mạnh do siêu bão Harvey

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục