Hoạt động thương mại của Trung Quốc đối mặt với thời kỳ ảm đạm

20:54' - 16/04/2017
BNEWS Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Fang Aiqing vừa cảnh báo hoạt động thương mại của nước này đang đối mặt với một thời kỳ phức tạp và ảm đạm, cho dù số liệu thương mại trong quý I/2017 rất khả quan.
Hoạt động thương mại của Trung Quốc đối mặt với thời kỳ ảm đạm. Ảnh minh họa: Wild Great Wall

Giá trị thương mại với nước ngoài của Trung Quốc đã giữ được đà tăng trưởng mạnh trong quý I, khi đạt 6.200 tỷ NDT (khoảng 902,47 tỷ USD), tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc (còn được gọi là Hội chợ Canton) lần như 121, ông Fang Aiqing cho rằng các yếu tố bất ổn và không ổn định đang ngày càng ảnh hưởng đối với thương mại của Trung Quốc, và đó không chỉ là những khó khăn trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, quan chức này cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh điều chỉnh cơ cấu thương mại, tiến hành cải cách để đổi mới phát huy các phát kiến, phối kết hợp giữa sự phát triển cân đối của thương mại và đầu tư, và duy trì xu hướng thương mại ổn định.

Hội chợ Canton Fair, tổ chức vào mùa Xuân và mùa Thu hằng năm, được coi là chỉ báo cho tình hình thương mại nước ngoài của Trung Quốc. Hội chợ lần này sẽ diễn ra đến ngày 5/5, với sự tham gia trưng bày gian hàng của gần 25,000 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo kết quả cuộc khảo sát do hãng AFP tiến hành đối với 16 nhà phân tích, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,8% trong quý I/2017, tương tự như quý IV/2016, nhờ đầu tư gia tăng và lĩnh vực xuất khẩu phục hồi. Theo kế hoạch, Bắc Kinh sẽ công bố số liệu chính thức về GDP quý I/2017 vào ngày 17/4.

>>> “Made in China 2025” và tham vọng trở thành cường quốc chế tạo

>>> Khảo sát của AFP: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,8%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục