Hoạt động thương mại dịch vụ Tp. Hồ Chí Minh chuyển biến ra sao?

13:24' - 01/12/2021
BNEWS 11 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đạt 745.494 tỷ đồng, giảm 22,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2021 đạt 55.487 tỷ đồng, tăng 10,2% so với tháng 10 và giảm 41,3% so với tháng cùng kỳ năm 2020. Đồng thời, hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt.

*Nhiều nhóm ngành hàng tăng cao

Tính chung 11 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đạt 745.494 tỷ đồng, giảm 22,1% so với cùng kỳ năm 2020. Ở lĩnh vực bán lẻ, có một số nhóm ngành đạt tỷ trọng cao như nhóm lương thực, thực phẩm; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình hàng may mặc...

Riêng dịch vụ lưu trú và ăn uống, du lịch, lữ hành... vẫn tiếp tục chịu tổn thất nặng nề từ dịch COVID-19, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng khi tạm ngưng hoạt động và tái hoạt động theo lộ trình an toàn. Hơn thế nữa, thói quen tiêu dùng của khách du lịch cũng thay đổi, ngoài việc trải nghiệm, du khách cũng quan tâm đến vấn đề an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Thời gian tới, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đồng hành cùng các đơn vị kinh doanh đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi cuối năm nhằm kích cầu tiêu dùng, giải phóng hàng tồn, hoàn tất kế hoạch năm...

Vì vậy, các sở, ngành thành phố khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp linh hoạt đổi mới, xây dựng đa dạng sản phẩm, dịch vụ bán lẻ, du lịch thích ứng với tình hình thực tế, đảm bảo phòng dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đánh giá, hiện tại thị trường bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh đã bắt đầu sôi động trở lại với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng tích cực.

Bên cạnh đó, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh cũng tái mở cửa hàng loạt điểm bán lẻ và từng bước đưa hoạt động thương mại thành trở lại với trạng thái "bình thường mới".

Đơn cử, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV đã thông báo đến toàn thể thương nhân, người lao động, khách hàng và đối tác về hoạt động của chợ đầu mối nông sản Thực phẩm Bình Điền, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh, sẽ trở lại bình thường kể từ hôm nay (ngày 1/12/2021).

Theo đó, toàn bộ chợ Bình Điền sẽ hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo các quy định của các cơ quan chức năng về phòng chống dịch COVID-19.

Chợ Bình Điền sẽ hoạt động theo khung giờ từ 16 giờ hôm nay đến 9 giờ sáng hôm sau. Riêng nhà lồng thuỷ hải sản khô sẽ hoạt động theo khung giờ từ 6-17 giờ hàng ngày. Bên cạnh đó, người ra vào chợ phải đáp ứng các tiêu chí như xuất trình thẻ Xanh COVID-19;

Khai báo y tế bằng ứng dụng "Y tế HCM" hoặc "PC COVID" tại các chốt kiểm soát trước khi vào chợ; thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, đảm bảo nguyên tắc 5K trong suốt thời gian hoạt động tại chợ...

Không dừng lại ở việc tái mở cửa hàng loạt điểm bán lẻ và từng bước đưa hoạt động thương mại trở lại trạng thái "bình thường mới", ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh còn đưa vào thí điểm một số mô hình bán lẻ mới.

Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cũng phối hợp với Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp đưa vào thí điểm chương trình "Thực phẩm bình ổn lưu động" tại khu chế xuất - khu công nghiệp trên địa bàn thành phố như Thân Thuận, Linh Trung... với khoảng 100 mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến tăng cường cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho công nhân, người lao động; hỗ trợ đơn vị sản xuất kinh doanh khôi phục thị trường...

Dự kiến trong tháng 12/2021, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp khởi động lại mô hình xe buýt "Thực phẩm bình ổn lưu động", phục vụ người tiêu dùng trên các địa bàn dân cư của thành phố.

*Mở đa kênh bán lẻ không tiếp xúc

Ngoài ra, đáp ứng nhu cầu bán hàng không tiếp xúc, mô hình "Chợ đa năng G Market" cũng đã được ra mắt tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh. Tính đến nay, "Chợ đa năng G Market" đã mở 7 kho hàng tự động thông minh (Hub) tại Tp. Hồ Chí Minh để có thể phủ sóng bán hàng trên toàn địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Grove Group (Tập đoàn phân phối chuyên doanh), "Chợ đa năng G Market" là mô hình bán lẻ hàng thiết yếu ứng dụng số hóa đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp hơn 10.000 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, áp dụng quy trình khép kín "FHD" (Farm/Factory - Hub - Door).

Với mô hình này, hàng hoá được chọn lọc kỹ từ các trang trại, nhà máy đạt chuẩn và tổ chức vận chuyển, đưa vào bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tốt nhất tại hệ thống kho chuyên biệt. Tại đây, sản phẩm được nhân viên kiểm tra, sàng lọc, đóng gói và giao đến khách hàng trong thời gian nhanh nhất.

Ghi nhận thực tế ở hầu hết kênh thương mại dịch vụ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đều đã và đang triển khai đa dạng hoạt động khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi để kích cầu tiêu dùng. Thống kê riêng Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2021: Thỏa sức mua sắm (Shopping Season 2021) đã có gần 600 đơn vị sản xuất kinh doanh đăng ký gần 1.700 hoạt động khuyến mại, với mức từ 30-70%.

Song song với hoạt động bán lẻ trực tiếp, nhà bán lẻ, doanh nghiệp... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng qua kênh truyền hình... Trong đó, hòa chung không khí nhộn nhịp mua sắm của tháng cuối năm 2021, HTVCo.op triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá lên đến 50% cực sốc và nhiều quà tặng.

Người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Ngày đẹp, giá tốt, ưu đãi khủng”, diễn ra trong 3 ngày từ 12-15/12/2021 với trợ giá giảm trực tiếp lên đến 50.000 đồng dành cho 100 khách hàng đầu tiên khi mua sắm có hóa đơn chỉ từ 599.000 đồng.

Còn chương trình "Rộn ràng Lễ hội cuối năm" diễn ra từ ngày 1 – 31/12/2021, nhận ưu đãi hỗ trợ phí vận chuyển trị giá 100.000 đồng hoặc một hộp Yến Thiên Hoàng 12% trị giá 260.000 đồng khi có hóa đơn mua sắm chỉ từ 999.000 đồng.

Vừa mới đây, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Tp. Hồ Chí Minh hợp tác cùng Shopee Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động “Sàn giao dịch du lịch điện tử". Cụ thể, từ ngày 30/11/2021, toàn bộ sản phẩm và dịch vụ du lịch nội địa hấp dẫn sẽ chính thức được mở bán trên Sàn giao dịch du lịch điện tử của Shopee.

Người dùng chỉ cần chọn sản phẩm, đặt mua với hình thức trả trước qua ShopeePay hoặc thẻ tín dụng/ghi nợ, sau đó voucher du lịch sẽ được nhà bán gửi trực tiếp cho khách qua tính năng Shopee Chat thuộc ứng dụng mua sắm Shopee.

Tổng cộng 10.000 voucher giảm giá cũng sẽ được tung ra cùng ngày và áp dụng trực tiếp khi mua sản phẩm và dịch vụ du lịch có giá trị bất kỳ. Đồng thời, khi người dùng nhập mã TPHCMCOLEN để được giảm 50.000 đồng khi đặt mua và tiến hành thanh toán đơn hàng.

Đánh giá về Sàn giao dịch du lịch điện tử, bà Phoebe Nguyễn, đại diện Khách sạn Equatorial Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, khách sạn Equatorial cho hay, Shopee là nền tảng chiến lược để doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng, giới thiệu nhiều sản phẩm tiềm năng... Thông qua đó, Khách sạn Equatorial có thể khôi phục và thúc đẩy nhanh hoạt động kinh doanh trong giai đoạn tới.

Tương tự, nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh cũng kỳ vọng Sàn giao dịch du lịch điện tử mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trên nền tảng thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp thích ứng kịp thời với những ứng dụng công nghệ hiện đại trong thanh toán, giao nhận giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán tour, kích thích nhu cầu mua sắm, du lịch, vui chơi, giải trí... của khách hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục