Học sinh Mỹ biểu tình phản đối bạo lực súng đạn

17:04' - 22/02/2018
BNEWS Học sinh hàng chục trường trung học ở Mỹ đã nghỉ học ngày 21/2 để biểu tình phản đối tình trạng bạo lực liên quan đến súng đạn và để tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng tại bang Florida tuần trước.
Sinh viên tuần hành yêu cầu kiểm soát súng đạn tại Washington DC., ngày 21/2. Ảnh: THX/TTXVN

Trong làn sóng biểu tình rộng khắp từ Arizona đến Maine, học sinh tại hàng chục trường trung học ở Mỹ đã nghỉ học ngày 21/2 để tham gia biểu tình phản đối tình trạng bạo lực liên quan đến súng đạn và để tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng tại bang Florida tuần trước.

Những sự phản đối lan truyền khắp các trường học của Mỹ khi học sinh chia sẻ kế hoạch biểu tình tuần hành thông qua mạng xã hội. Nhiều trường dành 17 phút tưởng niệm 17 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida.

Hàng trăm học sinh từ các trường học ở Maryland đã nghỉ học để tập hợp tại trụ sở Quốc hội Mỹ. Hàng trăm học sinh khác từ nhiều trường ở các thành phố từ Chicago cho tới Pittsburgh, thủ phủ Austin của bang Texas  cùng tham gia các cuộc tuần hành, chủ yếu diễn ra vào giờ trưa.

Tại Florida, số học sinh tham gia lên đến hàng nghìn. Tại thủ đô Washington, các học sinh đã dành một thời gian yên lặng để mặc niệm các nạn nhân của vụ xả súng ở Parkland.

Các cuộc biểu tình tuần hành nhằm gây sức ép hối thúc cơ quan lập pháp cần có hành động để kiểm soát việc sử dụng súng đạn. Các học sinh kêu gọi công bằng cho những nạn nhân vô tội trong các vụ xả súng ở Orlando, Las Vegas và Parkland xảy ra thời gian gần đây.

Các học sinh tham gia các cuộc tuần hành liên tục hô vang khẩu hiệu "Never again" (Không bao giờ lặp lại), khẩu hiệu đã được đưa ra kể từ vụ xả súng ở Florida.

Những lời kêu gọi nhằm trực tiếp vào việc kiểm soát súng trường AR-15, loại súng mà nghi phạm xả súng ở Floria là Nikolas Cruz, 19 tuổi đã mua một cách hợp pháp. Một số kêu gọi ban hành lệnh cấm người dân sử dụng súng AR-15 và các loại súng trường khác chỉ được sử dụng trong quân đội.

Các cuộc tuần hành được sự ủng hộ của ban giám hiệu các trường học và tất cả học sinh bỏ học để tham gia biểu tình sẽ không bị phạt. Nhiều giáo viên còn hứa sẽ tham gia vào các cuộc tuần hành khác trong thời gian tới.

Dự kiến một cuộc tuần hành sẽ diễn ra vào ngày 14/3 tới - một tháng sau vụ xả súng tại Florida, và một cuộc tuần hành khác vào ngày 20/4 - ngày tưởng niệm các nạn nhân của vụ tàn sát tại trường trung học Columbine, bang Colorado.

Trong khi đó, Thống đốc bang Texas, Greg Abbott ngày 21/2 đã lên tiếng kêu gọi ngành giáo dục cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh tại các trường học của bang sau khi xảy ra vụ xả súng tại trường Marjory Stoneman Douglas.

Thống đốc Abbott đã gửi một bức thư tới đại biểu ngành giáo dục bang Texas, Mike Morath yêu cầu phải có hành động ngay để giải quyết triệt để vấn đề an toàn trường học.

Trong thư, ông Abbott chỉ ra một loạt các bước mà các lãnh đạo ngành giáo dục cần phải thực hiện nhằm ngăn chặn những thảm kịch như vụ việc tại bang Florida vừa qua.

Một số biện pháp được ông Abbott chỉ ra như liệt kê và chia sẻ mọi thông tin từ Trung tâm An toàn trường học bang Texas về các chương trình đảm bảo an toàn trường học và gửi đến tất cả các trường học trong bang.

Mục đích của việc này là nhằm đảm bảo mọi trường học được tiếp cận những thông tin mới nhất và hiệu quả nhất về các kế hoạch bảo vệ giáo viên và học sinh khỏi nguy cơ bị tấn công.

Bên cạnh đó, ông Abbott yêu cầu tất cả các trường công của bang hoàn thiện hệ thống quy định đảm bảo an ninh an toàn trường học, mọi khu vực của bang có kế hoạch phản ứng khẩn cấp đối với các mối đe dọa./.

Xem thêm:

>>>Mỹ ngăn chặn âm mưu xả súng tại trường học ở California

>>>Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất ý tưởng trang bị vũ khí cho giáo viên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục