Vụ xả súng ở Florida: Tổng thống Mỹ ủng hộ cấm các thiết bị "độ" súng

10:42' - 21/02/2018
BNEWS Tổng thống Donald Trump bày tỏ hy vọng những quy định nghiêm ngặt trên sẽ sớm được hoàn tất.
Vụ xả súng ở Florida: Tổng thống Mỹ ủng hộ cấm các thiết bị "độ" súng. Ảnh: TTXVN

Trước sự giận dữ của dư luận sau vụ xả súng đẫm máu tại một trường cấp 3 ở bang Florida, ngày 20/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã ký một bản ghi nhớ yêu cầu Bộ Tư pháp nhanh chóng soạn thảo luật cấm tất cả các thiết bị "độ" súng giúp chuyển đổi những khẩu súng bán tự động thành súng tự động có khả năng bắn nhanh (còn gọi là "bump stock").

Phát biểu trong một sự kiện tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng những quy định nghiêm ngặt trên sẽ sớm được hoàn tất.

Ông nhấn mạnh vấn đề an toàn trường học là một "ưu tiên hàng đầu" đối với chính quyền Washington, đồng thời cho biết sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với các thống đốc của 50 bang trên khắp nước Mỹ về vấn đề này trong tuần này và tuần tới.

Theo ông, các cuộc thảo luận cần tập trung vào các giải pháp dựa trên chứng cứ và các biện pháp an ninh thực sự đem lại hiệu quả.

Tổng thống Trump cũng cho biết trong tuần này sẽ gặp gỡ các học sinh, giới chức lãnh đạo địa phương và lãnh đạo các cơ quan thực thi pháp luật để đưa ra "các bước đi cụ thể" để "đảm bảo an ninh trường học, bảo vệ các học sinh và các cộng đồng.

Các biện pháp bao gồm việc thực thi các biện pháp an ninh chung và giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần, đồng thời đòi hỏi sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan thực thi pháp luật liên bang và bang để triển khai hành động nhanh chóng khi có các tín hiệu cảnh báo.

Thiết bị "bump stock" mà Tổng thống Trump đề cập tới là loại được hung thủ Stephen Paddock sử dụng trong vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử hiện đại ở Mỹ tại Las Vegas  hồi tháng 10 năm ngoái khiến 58 người thiệt mạng.

Mặc dù nghi can Nikolas Cruz trong vụ xả súng tại trường học ở Florida hồi tuần trước không sử dụng "bump stock", song vụ việc này đang khiến các nghị sĩ Quốc hội xem xét đến việc cấm loại thiết bị này. Đây cũng là một điểm đồng thuận hiếm hoi giữa các nghị sĩ của đang Dân chủ, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa và Hiệp hội Súng đạn quốc gia (NRA).

Việc siết chặt các đạo luật súng đạn sẽ đánh dấu một sự thay đổi trong chính sách của chính quyền Tổng thống Trump - người trước đó luôn bảo vệ quyền sở hữu súng đạn trong chiến dịch tranh cử của mình và kể cả khi nhậm chức người đứng đầu nước Mỹ.

Thảm kịch xả súng tại trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas ở Parkland với 17 nạn nhân thiệt mạng là vụ xả súng trường học đẫm máu thứ 2 trong lịch sử Mỹ.

Theo nhóm vận động kiểm soát súng đạn "Everytown for Gun Safety", nước Mỹ đã phải đối mặt với tổng cộng 18 vụ xả súng trường học chỉ trong chưa đầy 2 tháng đầu năm 2018.

Theo kết quả của một cuộc thăm dò được Đại học Quinnipiac công bố ngày 20/2, có tới 2/3 người dân Mỹ được phỏng vấn đều bày tỏ ủng hộ việc siết chặt kiểm soát súng đạn. Cụ thể, 66% người được hỏi cho rằng nên thắt chặt các đạo luật kiểm soát súng đạn, trong khi số người nói "Không" chỉ chiếm 31%.

Đây là tỷ lệ ủng hộ kiểm soát súng đạn cao nhất kể từ khi Đại học Quinnipiac bắt đầu thực hiện các cuộc khảo sát về vấn đề này hồi năm 2008 và tăng 19% so với con số thống kê hồi tháng 12/2015.

Ngoài ra, cuộc thăm dò cũng cho thấy phần lớn người sở hữu súng đều ủng hộ các đạo luật súng đạn nghiêm ngặt hơn. Đặc biệt, số người ủng hộ đối với việc kiểm tra lý lịch người mua súng cũng lên tới 97%, trong khi chỉ có 3% phản đối điều này hoặc không có ý kiến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục