Các cựu quan chức EU kêu gọi tăng thuế đối với nhiên liệu hóa thạch

15:34' - 22/02/2018
BNEWS Các cựu quan chức EU cho rằng khối này nên tăng thuế đối với nhiên liệu hóa thạch, để đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu và góp phần tăng thu ngân sách, sau khi nước Anh rời khỏi EU.
Các cựu quan chức EU kêu gọi tăng thuế đối với nhiên liệu hóa thạch. Ảnh: Reuters

Trong một lá thư gửi đến các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), 19 nhà kinh tế, trong đó có Thủ tướng Italy Enrico Letta, cựu Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Pascal Lamy, cựu Bộ trưởng Tài chính Đức Hans Eichel và nhà kinh tế người Bỉ, Paul de Grauwe, đã kêu gọi EU tạo ra mức đóng góp của các ngành khai thác than đá và dầu khí vào ngân sách của khối.

Các nhà kinh tế cho biết với việc trả 5 euro cho 1 tấn CO2 phát thải từ than, dầu mỏ và khí đốt châu Âu có thể thu về khoảng 17 tỷ euro/năm. Lá thư cũng đề xuất tăng thuế tối thiểu đối với dầu diesel, đánh dầu hỏa để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí hoặc áp thuế giá trị giá tăng tối thiểu đối với vé máy bay.

Tổ chức Transport & Environment nhận định lá thư nói trên đã tạo ra một sức ảnh hưởng lớn đối với các cuộc thảo luận chính sách về việc sử dụng thuế để làm giảm ô nhiễm không khí trong lĩnh vực giao thông vận tải. EU đã cam kết giảm lượng khí thải gây ô nhiễm ít nhất 40% so với mức của năm 1990 vào năm 2030.

Trong báo cáo mới đây, Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) cho rằng các nước thành viên của EU cần tận dụng cơ hội chi phí năng lượng tái tạo giảm để đầu tư thêm vào lĩnh vực này.

Cụ thể, báo cáo của IRENA nói rằng các nước EU có thể đẩy mạnh đầu tư nhằm đưa năng lượng tái tạo chiếm khoảng 34% tổng năng lượng do khối này sản xuất vào năm 2030. Con số này cao hơn mức mục tiêu 27% hiện tại và gấp đôi so với mức hồi năm 2016.

>>>Nhật Bản vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục