Học viện Nông nghiệp Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Orion Vina

20:27' - 25/01/2024
BNEWS Ngày 25/1/2024, Orion Vina đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện cùng Viện sinh học Nông nghiệp (IAB) thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Chia sẻ về định hướng hợp tác và đầu tư, ông Jung Mun Kyo - Giám đốc Nông nghiệp Orion Việt Nam cho biết: Sự hợp tác giữa Orion và IAB là một mô hình đại diện cho sự hợp tác giữa doanh nghiệp với cơ sở nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, Viện cũng đã hỗ trợ Orion trong việc kết nối với các hợp tác xã và phát triển hơn 900ha diện tích trồng khoai tây tại miền Bắc Việt Nam, tư vấn kỹ thuật canh tác cùng nhiều hỗ trợ khác.

 

Ông Nguyễn Xuân Trường - Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp cho hay, đợt ký kết hợp tác chiến lược với Orion lần này đánh dấu một bước ngoặt mới sau 18 năm cả hai cùng hợp tác để hỗ trợ nông dân trong canh tác khoai tây làm snack. Đây cũng là việc hợp tác hiếm có và chưa có tiền lệ giữa một tập đoàn lớn của nước ngoài với Viện Sinh học Nông nghiệp.

Theo ông Trường, hợp tác với Orion, Viện có cơ hội phát triển và nghiên cứu ra nhiều giống mới phù hợp với chất đất của từng vùng mà còn giúp nông dân trồng khoai tây có năng suất cao. Nông dân được bao tiêu đầu và hỗ trợ về giống, máy móc thiết bị trong và sau thu hoạch.

Sự hợp tác giữa Orion và IAB đã thúc đẩy tạo ra giống khoai tây Bliss, hiện đang được trồng rộng rãi tại nhiều địa phương. Trong thời gian tới, Viện cùng với Orion Agro sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu để tạo ra các loại giống khoai tây tốt cho bà con nông dân không chỉ ở phía Bắc mà còn ở các vùng Tây nguyên và vùng cao.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện này có hiệu lực trong suốt 10 năm với mục đích gắn kết hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến sản xuất, phát triển, cung cấp và kiểm soát chất lượng khoai tây giống và khoai tây tươi thông qua hợp tác kinh doanh giữa hai tổ chức.

Hiện, mỗi ha khoai tây mà nông dân canh tác để cung cấp cho Orion thu lãi 70-100 triệu đồng một ha (tuỳ vùng). Đây là mức thu nhập cao hơn so với canh tác lúa và một số hoa màu khác từ 1-3 lần.

Tính đến nay, Orion đã kết nối hợp tác hơn 10.000 nông dân tại 14 tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, các tỉnh miền núi phía Bắc và 3 tỉnh khu vực phía Nam theo nhiều hình thức, cung cấp khoảng 20.000 tấn khoai tây mỗi năm cho việc sản xuất bánh snack.

Khoai tây tươi là nguyên liệu chính được Orion sử dụng trong sản phẩm snack O’Star và Swing. Nhờ vào chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu chất lượng tại địa phương, Orion đã chinh phục thị trường và trở thành doanh nghiệp sản xuất bánh snack khoai tây số 1 tại Việt Nam từ 2016 đến nay.

Orion Vina trực thuộc tập đoàn Orion Hàn Quốc, có mặt tại Việt Nam từ 2005. Hiện Orion đang vận hành hai nhà máy tại Bình Dương và Yên Phong. Với công suất hoạt động liên tục, Orion Vina hiện là nhà cung cấp và phục vụ nhu cầu tiêu dùng bánh kẹo cho khắp Việt Nam, cũng như xuất khẩu cho toàn thế giới với gần 70 dòng sản phẩm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục