Hồi kết cho đình công tại các cảng của Mỹ?
Hiệp hội nhân viên bốc xếp quốc tế (ILA) và Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) ra thông báo cho biết đã "đạt được thỏa thuận sơ bộ về tiền lương và nhất trí gia hạn Hợp đồng lao động chính đến ngày 15/1/2025, nhằm đưa hai bên quay lại bàn đàm phán để thương lượng tất cả các vấn đề còn tồn đọng khác”.
Cơ quan quản lý cảng Virginia - cảng lớn thứ hai bị ảnh hưởng bởi đình công - cho biết do thỏa thuận chính giữa USMX và ILA hết hạn và hai bên không đạt được thỏa thuận mới, nên công nhân cảng Virginia và các cảng khác dọc Bờ Đông và Vịnh Mexico đã tiến hành đình công.
Trọng tâm tranh cãi là vấn đề tiền lương. Tuy nhiên, còn một vấn đề khác, ít được đề cập tới hơn, nhưng đó là một phần lý do dẫn đến đình công: Cuộc chiến chống lại tự động hóa. Người lao động lo ngại những tiến bộ công nghệ có thể đe dọa đến sự tồn tại và giá trị của các công việc mà họ đang thực hiện - một mối quan tâm đã tồn tại ở nhiều mức độ khác nhau kể từ khi Cách mạng Công nghiệp lần đầu tiên đưa máy móc vào sản xuất. Trong một thông báo đưa ra ngày 2/10, ILA nhấn mạnh: “Hiệp hội kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức tự động hóa nào - toàn bộ hoặc bán phần - thay thế công việc hoặc chức năng làm việc của người lao động. Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc mất việc làm và sinh kế của các thành viên do tự động hóa”. Theo báo cáo từ Văn phòng Trách nhiệm Giải trình của Chính phủ Mỹ, tính đến tháng 3/2023, tất cả 10 cảng container lớn nhất của Mỹ đều đã áp dụng một số công nghệ tự động hóa, để xử lý và vận chuyển hàng hóa. Trong những trường hợp này, tự động hóa có thể được sử dụng để xếp dỡ và di chuyển các container nặng hoặc tối ưu hóa các công nghệ hiện có nhằm theo dõi chuyển động của container. Về lý thuyết, tự động hóa cải thiện sự an toàn của người lao động, giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng và tăng hiệu quả. Mặc dù vậy, một số chuyên gia lao động và công đoàn tin rằng người lao động có lý do chính đáng để lo lắng về việc công việc của họ sẽ bị thay đổi hoặc bị xóa bỏ sau những tiến bộ công nghệ này. Giáo sư chuyên về quan hệ lao động và việc làm tại Đại học llinois Urbana-Champaign (Mỹ), Robert Bruno, cho rằng người lao động có thể lo ngại về cách tự động hóa có thể khiến công việc của họ trở nên thừa thãi, dẫn đến việc họ có thể bị mất việc làm, hoặc sẽ tác động đáng kể đến những gì họ coi là quyền sở hữu của họ đối với công việc này và tính toàn vẹn của công việc đó. Trong cuộc đàm phán với ILA vào tuần trước, USMX cho biết họ đã đề nghị tăng lương nhưng muốn giữ nguyên văn bản của thỏa thuận hiện tại, liên quan đến tự động hóa. Liệu cuộc đình công có thể quay trở lại?Thỏa thuận hôm 4/10 đã ngăn chặn những hệ lụy khủng khiếp mà một cuộc đình công quy mô lớn diễn ra tại các cảng biển phía Đông và Vịnh Mexico của Mỹ có thể gây ra. Nhưng điều đó không có nghĩa là một cuộc đình công mới trong tương lai sẽ không xảy ra. Văn bản cuối cùng của thỏa thuận, sau khi hoàn thành, sẽ cần phải được các thành viên cấp cơ sở của ILA phê chuẩn, trước khi có hiệu lực. Nếu các thành viên bỏ phiếu chống lại thỏa thuận, cuộc đình công có thể lại bắt đầu. Và việc từ chối một thỏa thuận lao động như vậy không phải là chưa từng xuất hiện.
Chỉ trong tháng trước, Hiệp hội quốc tế thợ máy và nhân viên hàng không (IAM) và Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing (BA) đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ mới về việc tăng lương, mà các nhà lãnh đạo liên đoàn khuyến nghị 33.000 thành viên của họ chấp nhận. Các nhà lãnh đạo IAM thậm chí còn mô tả đây là thỏa thuận tốt nhất mà họ từng đàm phán với công ty. Nhưng các thành viên liên đoàn đã bỏ phiếu gần như nhất trí từ chối thỏa thuận và vẫn đình công kể từ ngày 13/9.- Từ khóa :
- Mỹ
- đình công
- kinh tế Mỹ
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ảnh hưởng dây chuyền từ cuộc đình công tại các cảng biển Mỹ
14:29' - 04/10/2024
Cuộc đình công tại các cảng của Mỹ “kéo dài hơn một hoặc hai tuần sẽ dẫn đến giá cả tăng và tình trạng thiếu hụt đáng kể các đầu vào sản xuất và hàng hóa bán lẻ”.
-
Doanh nghiệp
Công nhân cảng ở Mỹ tạm dừng đình công sau thỏa thuận sơ bộ
11:36' - 04/10/2024
Cuộc đình công - liên quan đến 45.000 công nhân - đã làm tê liệt 36 cảng từ Maine đến Texas, nơi xử lý một loạt hàng hóa từ thực phẩm đến thiết bị điện tử.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành vận tải Mỹ bị ảnh hưởng do công nhân bốc xếp đình công
14:32' - 03/10/2024
Ngày 2/10, cuộc đình công của hàng chục nghìn công nhân bốc xếp tại Mỹ đã bước sang ngày thứ hai, giành được sự ủng hộ từ các nghiệp đoàn lao động khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Cơ hội mới và triển vọng thông qua hợp tác mở
14:35'
Trung Quốc chủ động tìm kiếm sự chuyển đổi, thúc đẩy cải cách và phát triển thông qua mở cửa, hợp tác với các nước khác để chia sẻ những cơ hội mới và mở rộng không gian mới.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh doanh toàn cầu chậm lại do tác động của thuế quan
14:34'
Hoạt động kinh doanh tại Mỹ, châu Âu và một số khu vực châu Á tiếp tục tăng trưởng chậm hơn khi năm 2025 sắp kết thúc do tác động tiêu cực của các rào cản thương mại gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy mạnh thực thi luật nhập cư tại Chicago
13:35'
Ngày 16/12, lực lượng tuần tra biên giới của Mỹ đã tăng cường triển khai hoạt động thực thi pháp luật đối với những người nhập cư trái phép tại thành phố Chicago thuộc bang Illinois.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cảnh báo đáp trả việc EU phạt mạng xã hội X
12:44'
Mỹ cảnh báo sẽ áp dụng loạt biện pháp trả đũa đối với các nhà cung cấp dịch vụ của EU, bao gồm khả năng đánh thuế hoặc hạn chế dịch vụ nước ngoài, nếu các công ty tiếp tục “phân biệt đối xử”.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Macron thúc đẩy tái cân bằng thương mại trước thềm thượng đỉnh EU
10:43'
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi EU tái cân bằng quan hệ thương mại toàn cầu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh châu Âu, ưu tiên hợp tác nhưng sẵn sàng áp dụng các biện pháp bảo hộ nếu cần thiết.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ dọa đáp trả EU nếu tiếp tục đánh thuế các công ty Mỹ
10:40'
Ngày 16/12, Mỹ đã đe doạ đáp trả những nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc đánh thuế các công ty của Mỹ, nêu tên các công ty lớn của châu Âu có thể là mục tiêu nhắm tới.
-
Kinh tế Thế giới
PMI toàn cầu giảm tốc cuối năm 2025 do rào cản thương mại gia tăng
09:41'
Hoạt động kinh doanh tại Mỹ, châu Âu và nhiều nền kinh tế lớn tiếp tục tăng trưởng cuối năm 2025 nhưng chậm lại rõ rệt khi rào cản thương mại và bất ổn địa chính trị gây sức ép lên triển vọng kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
THẾ GIỚI 2025: Thiệt hại kinh tế do thiên tai giảm mạnh
06:30'
Swiss Re - công ty hoạt động như nhà bảo hiểm của các công ty bảo hiểm lý giải sự sụt giảm này là nhờ mùa bão ở Bắc Đại Tây Dương ít nghiêm trọng hơn so với năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Lực đẩy cho kinh tế Trung Quốc vượt qua thách thức
05:30'
Sức bật phát triển Trung Quốc tiếp tục được củng cố. Lợi thế của hệ thống sản xuất hoàn chỉnh ngày càng rõ nét; trong số 504 sản phẩm công nghiệp chủ lực, Trung Quốc đứng đầu thế giới về sản lượng.

Công nhân cảng Houston ở Texas, Mỹ tham gia đình công ngày 1/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Công nhân cảng Houston ở Texas, Mỹ tham gia đình công ngày 1/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Ảnh tư liệu: Quang cảnh cảng hàng hóa Long Beach ở California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN