Hội nghị Dầu khí Thế giới gặp khó do biến thể Omicron

13:35' - 06/12/2021
BNEWS Hội nghị Dầu khí Thế giới diễn ra trong tuần này tại thành phố Houston, bang Texas (Mỹ) với trọng tâm bàn về tương lai của thị trường dầu mỏ.

Hội nghị diễn ra giữa bối cảnh một loạt các giám đốc điều hành và các bộ trưởng năng lượng không thể tham dự vì sự lan rộng của biến thể Omicron đã làm gián đoạn việc đi lại.
Sự kiện ba năm một lần này năm nay kéo dài từ ngày 5-9/12 và được tổ chức lại sau một năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19. Dự kiến Hội nghị sẽ có sự tham gia của các quan chức từ các quốc gia sản xuất năng lượng chủ chốt, bao gồm Saudi Arabia, Nigeria, Ấn Độ và Mỹ để thảo luận về vai trò của công nghệ mới và chiến lược carbon thấp.
Tuy nhiên, những hạn chế về việc đi lại cùng nỗi lo về biến thể mới của virus gây dịch COVID-19 đã khiến nhiều đại diện không thể tham gia. Ban tổ chức hội nghị cho biết 8 Bộ trưởng Năng lượng - từ Saudi Arabia, Kazakhstan, Qatar, Argentina, Guinea Xích đạo, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Romania đã báo vắng mặt bất khả kháng. Giám đốc điều hành của các công ty dầu khí BP, Sonatrach và Qatar Energy cũng đã rút lui.
Phía nhà tổ chức đã khá khó khăn tìm cách lấp đầy những khoảng trống trong chương trình nghị sự của sự kiện năm nay.
Phiên họp ngày thứ Hai (ngày 6/12 theo giờ địa phương) dự kiến bắt đầu với các Giám đốc điều hành từ Chevron, Exxon Mobil, Saudi Aramco, Equinor và TotalEnergies đưa ra các phương pháp tiếp cận của họ để giúp thế giới chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Ngày 7/12, Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Mohammad Barkindo sẽ có bài phát biểu từ xa do không thể đến tham dự hội nghị trực tiếp.
Những tin không vui về biến thể virus mới xuất hiện khi ngành công nghiệp dầu khí này phải vật lộn với tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên cũng nguồn điện giảm mạnh ở châu Á và châu Âu, chủ yếu do sản lượng thiếu hụt vì tác động của đại dịch COVID-19. Giá năng lượng cũng chạm mức cao nhiều năm và mới đi xuống trong gần đây với các biện pháp kiểm soát dịch mới.
Việc phát hiện ra một biến thể mới, có tốc độ lan truyền nhanh đang làm lu mờ một chủ đề cấp bách khác đối với hội nghị năm nay. Đối mặt với áp lực ngày càng tăng về những lo ngại về biến đổi khí hậu, các nhà sản xuất dầu phải tìm cách giải quyết yêu cầu của các chính phủ về giảm thiểu lượng khí thải carbon và chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục