Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên: Quảng bá hình ảnh Hà Nội - Thành phố vì hòa bình

16:20' - 25/02/2019
BNEWS Hà Nội vinh dự và tự hào khi đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm Thủ đô đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” cũng là lúc đang đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai (ngày 27 - 28/2).

Ngoài trọng trách lớn là đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn, đây cũng là cơ hội tốt để Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng quảng bá hình ảnh về đất nước, con người ngàn năm văn hiến, Thủ đô giàu tính nhân văn và hòa bình tới bạn bè năm châu.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có cuộc trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về những vấn đề liên quan.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

* Tiếp tục đưa Hà Nội thành một điểm đến hấp dẫn
- Phóng viên: Năm 2019 đánh dấu 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Thưa ông, trên chặng đường đã qua Thủ đô đã nỗ lực như thế nào để xứng tầm một địa chỉ “Vì hòa bình”?
- Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Hà Nội rất vinh dự là thành phố duy nhất ở châu Á được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” vào năm 1999, đến nay vừa tròn 20 năm. Trong suốt quá trình ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu gìn giữ danh hiệu và phát huy hơn nữa vai trò của một Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Không thể phủ nhận, sau 20 năm được công nhận là "Thành phố vì hòa bình", Hà Nội đã có nhiều thay đổi về mọi mặt, xứng tầm là đầu tàu kinh tế của các tỉnh phía Bắc và cả nước.
Hà Nội luôn chú trọng đặc biệt đến công tác an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân, coi trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, môi trường, khoa học và công nghệ... hướng đến thực hiện các mục tiêu, tiêu chí của một thành phố vì hòa bình.

Đó là thúc đẩy đoàn kết xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, chống phân biệt đối xử và ủng hộ đối thoại cộng đồng; hoạt động mẫu mực trong phát triển văn hóa, giáo dục, đặc biệt là giáo dục công dân và thế hệ trẻ; giải quyết các vấn đề xã hội, các vấn đề về đô thị hóa và xử lý môi trường sinh thái...
Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 20 năm đón nhận danh hiệu "Thành phố vì hòa bình", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô thực hiện rất nhiều công việc để phục vụ sự kiện quan trọng này. Trong thời gian qua, thành phố đã tăng cường các giải pháp để làm cho Hà Nội xanh, sạch và đẹp hơn.

Bên cạnh đó, thành phố đã ban hành hai Quy tắc ứng xử để người Hà Nội duy trì những nét đẹp thanh lịch, văn minh, nhằm hướng đến Hà Nội là thành phố thân thiện, xanh, sạch, đẹp trong mắt du khách và bạn bè quốc tế.
- Phóng viên: Để tiếp tục phát huy truyền thống và danh hiệu “Thành phố về hòa bình”, Hà Nội đã có những kế hoạch dài hạn như thế nào để xây dựng thành phố năng động, trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế, thưa ông?
- Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Vừa qua, Hà Nội vui mừng được Diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra tại Thụy Sỹ đánh giá là một trong 10 thành phố năng động nhất thế giới.

Đó là những điểm cộng để thành phố tự tin và có trách nhiệm hơn, trong thời gian tới tiếp tục thực hiện các giải pháp đưa Hà Nội xứng tầm là một thành phố xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại. Trong chiến lược phát triển của thành phố, những chương trình dài hạn sẽ bắt đầu từ làm sạch ô nhiễm không khí; đưa ra những chương trình trồng cây xanh.

Đặc biệt, thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ trong lễ phát động Tết trồng cây năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục đưa chương trình trồng cây xanh với khẩu hiệu "Mỗi gia đình sẽ trồng một cây xanh, mỗi gia đình đều tham gia trang trí trồng cây hoa để làm đẹp phố phường và nơi ở của mình".
Bên cạnh đó, tại các diện tích phủ rừng của khu vực Sóc Sơn, Ba Vì, Hà Nội cũng sẽ có kế hoạch trồng toàn bộ cây xanh trong thời gian tới.

Ngoài ra, thành phố đang có kế hoạch phát triển văn hóa ẩm thực, văn hóa phi vật thể, để khi du khách đến đây sẽ được thưởng thức những món ăn ngon, các tiết mục văn hóa đặc sắc nhất, phát triển và gìn giữ các lễ hội truyền thống, những nét đẹp văn hóa riêng của các làng nghề cũng như các làng, xã trên địa bàn thành phố. Mục tiêu là tiếp tục đưa Hà Nội thành một điểm đến hấp dẫn.
Song hành với những nội dung trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội tiến tới trở thành thành phố thông minh.

Hiện nay, thành phố đang triển khai quyết liệt để đưa ra những ứng dụng dịch vụ công trực tuyến tốt nhất cho người dân và du khách. Trong thời gian tới mọi người dân sẽ được dùng những dịch vụ thông minh, ngắn gọn nhất; du khách khi đến Hà Nội sẽ có những ứng dụng tốt nhất, Hà Nội sẽ trở thành điểm đáng nhớ và du khách mong muốn quay lại.
* Cơ hội quảng bá hình ảnh Hà Nội - Thành phố vì hòa bình
- Phóng viên: Với một thủ đô năng động, phát triển và là địa điểm tổ chức thành công nhiều các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai được đánh giá là cơ hội đối với Thủ đô Hà Nội. Quan điểm của ông như thế nào về điều này?
- Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Chưa khi nào địa danh Hà Nội và Việt Nam được nhắc tới với tần suất dày đặc trên truyền thông khắp thế giới như trong những ngày qua.

Đó là vì đây là nơi được lựa chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, một sự kiện thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng và dư luận quốc tế. Đây là vinh dự, là dịp để Việt Nam cũng như Hà Nội quảng bá hình ảnh về một đất nước, con người Việt Nam văn hiến, văn minh, Thủ đô vì hòa bình.

Khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm rất nhộn nhịp vào dịp cuối tuần. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Nhìn lại những năm qua thì thấy rõ, Hà Nội đã tổ chức rất nhiều các sự kiện quốc tế lớn như các Hội nghị của APEC, ASEM, IPU-132… cùng nhiều sự kiện thể thao của Đông Nam Á. Những sự kiện ấy đều được bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Nhiều hoạt động, chuyến thăm của các nguyên thủ các quốc gia trên thế giới đến Hà Nội đều được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tổ chức rất tốt.

Hà Nội cũng tự tin vì các sự kiện này đã được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai đã được chuẩn bị tích cực nhiều ngày qua.

Trung ương, Chính phủ, Thành ủy Hà Nội, các cấp chính quyền Hà Nội đang nỗ lực thực hiện tất cả các nhiệm vụ theo sự phân công để phục vụ Hội nghị một cách tốt nhất. Cả hệ thống chính trị và người dân Thủ đô đều mong muốn cuộc gặp này sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.
- Phóng viên: Thưa ông, chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, đến nay Thủ đô Hà Nội đã cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ được giao liên quan đến công tác phục vụ Hội nghị như thế nào?
- Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Khi nhận được sự chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ giao cho Hà Nội nhiệm vụ phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, chúng tôi đã triển khai đồng bộ mọi biện pháp, giải pháp để làm cho thành phố đẹp hơn từ khâu trang trí, vệ sinh môi trường, đến tổ chức phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để thực hiện nhiệm vụ phục vụ tốt nhất cho hội nghị. Có thể nói, đến nay, Thủ đô Hà Nội đã cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ được giao liên quan đến công tác phục vụ Hội nghị.
Chỉ trong gần hai tuần, toàn bộ tuyến đường từ sân bay Nội Bài, đường Võ Nguyên Giáp, đường Võ Chí Công; các tuyến đường từ giáp ranh Bắc Ninh, từ cầu Phù Đổng, dọc đường Quốc lộ 5, khu vực cầu Chui, đường cầu Chương Dương dẫn vào nội thành và các tuyến đường trong nội thành Hà Nội đã được trang trí trên 4.000 giỏ hoa, gần 500.000 cây xanh; các cây cầu trên đường Võ Nguyên Giáp đã được trồng hoa hồng.

Gần 4.000 điểm trên toàn thành phố đã được treo cờ ba nước Việt Nam - Hoa Kỳ - Triều Tiên và hình tượng hai bàn tay bắt nhau. Thành phố cũng yêu cầu các công ty vệ sinh tham gia làm sạch, đảm bảo giữ gìn vệ sinh tại các tuyến đường chính và đặc biệt là trên các tuyến đường xung quanh nơi diễn ra các Hội nghị trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai.
Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động triển khai nhanh các phương án và kiểm tra, rà soát lại các phần việc đã làm để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công tác phục vụ hội nghị.

Công an thành phố Hà Nội sẽ thực hiện toàn diện về công tác bảo vệ gồm: Việc di chuyển, bảo vệ mục tiêu nơi ăn, ở của các đoàn, công tác phòng cháy, chữa cháy... trên toàn địa bàn; các đơn vị chức năng liên quan phải chuẩn bị mọi phương án và tình huống bất ngờ, từng chốt, từng nhiệm vụ.

Công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên phải được quan tâm hàng đầu. Nhân đây, Hà Nội cũng mong muốn mọi cấp chính quyền thành phố đến người dân Hà Nội và cả nước, du khách quốc tế sẽ nhìn thấy Hà Nội thực sự thân thiện, mến khách.
- Phóng viên: Như ông đã từng phát biểu “Mỗi người dân là một sứ giả quảng bá hình ảnh Thủ đô”. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về tinh thần này?
- Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Hà Nội mong muốn đóng góp vào sự kiện này, không chỉ có sự nỗ lực của các bộ, ban ngành Trung ương, chính quyền thành phố mà cần phải có sự tham gia của tất cả người dân của cả nước, của người dân trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, chính quyền thành phố mong muốn mỗi người dân cần có sự đóng góp vào sự thành công của hội nghị này.

Chỉ khi có sự tham gia của tất cả người dân thì hội nghị này mới có sự thành công cao nhất. Bằng từng những công việc thiết thực, mỗi gia đình cần phải làm đẹp hơn, tham gia thu dọn để đường phố Hà Nội đẹp hơn.

Khi đó, Hà Nội sẽ đi sâu vào trái tim, tạo ấn tượng trước tất cả bạn bè năm châu trên màn hình, cũng như cảm nhận trực tiếp của các nhà báo, nhà văn, lãnh đạo khi đến Hà Nội. Đó là sự tham gia tích cực vào việc tuyên truyền, quảng bá nét đẹp, văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, ứng xử thân thiện, mến khách, đặc biệt là tham gia vào giữ gìn văn minh trật tự đô thị của Thủ đô.
- Phóng viên: Công tác tuyên truyền phục vụ sự kiện trọng đại này rất quan trọng, Thủ đô Hà Nội đã có những định hướng như thế nào để việc tuyên truyền được thuận lợi nhất, thưa ông?
- Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Có thể nói, sự kiện này là cơ hội quảng bá hình ảnh "Hà Nội - Thành phố vì hòa bình" vì có hàng nghìn nhà báo của các hãng thông tấn, báo chí lớn trên thế giới đến đưa tin về sự kiện.

Việc tổ chức thành công sự kiện sẽ nâng tầm vị thế Việt Nam trên thế giới và nhiều lĩnh vực sẽ được hưởng lợi từ sự kiện này.

Mọi công tác tuyên truyền, quảng bá phải khơi dậy được lòng yêu nước của người dân. Mỗi người dân là một sứ giả quảng bá cho hình ảnh Thủ đô thân thiện, mến khách, xứng đáng với danh hiệu "Hà Nội - thành phố vì hòa bình". Đặc biệt đây cũng là dịp để Hà Nội đưa thông điệp ra thế giới "Việt Nam đang phát triển, hội nhập và điểm đến cho du khách quốc tế".
Không chỉ vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ có cơ chế đặt hàng riêng với các cơ quan Thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội để tăng thời lượng phát sóng, tin, bài, nhằm tuyên truyền sâu rộng, quảng bá đậm nét hơn nữa về hình ảnh Thủ đô trong dịp này.

Về công tác trang trí, UBND thành phố Hà Nội giao một đầu mối là Sở Văn hóa và Thể thao. Mỗi đường phố sẽ bố trí nhiều cờ, hoa, tranh cổ động hơn nữa, qua đó làm nổi bật lên quá trình xây dựng, phát triển và hội nhập của Thủ đô nói riêng, đất nước con người Việt Nam nói chung.
Hà Nội khẳng định đã sẵn sàng cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai diễn ra vào ngày 27/2 đến ngày 28/2, cũng như các hoạt động liên quan.

Thủ đô Hà Nội và Việt Nam luôn mong muốn là thành phố, là đất nước đóng góp vào nền hòa bình, sự ổn định trên thế giới. Đặc biệt, Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được mọi tiêu chuẩn để tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên từ an ninh, hậu cần tới lễ tân và sự chuẩn bị chu đáo đó sẽ được chứng minh trong những ngày tới.
- Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Chủ tịch UBND thành phố!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục