Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Đại sứ Mỹ tại LHQ đánh giá sự khởi đầu tốt đẹp

07:34' - 28/02/2019
BNEWS Ngày 27/2, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Bill Richardson nhận định, cho tới nay, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai đã có khởi đầu tốt đẹp.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội ngày 27/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 27/2, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Bill Richardson nhận định, cho tới nay, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai đã có khởi đầu tốt đẹp và mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rất hữu ích cho nền ngoại giao.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu trong chương trình “America’s Newsroom” của Fox News, Đại sứ Richardson nhận định việc Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên xây dựng được mối quan hệ cá nhân là điều rất tốt và mối quan hệ cá nhân đó có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Triều Tiên nói riêng và với châu Á nói chung.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng đây sẽ là một phép thử để xem liệu mối quan hệ đó có thể khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un thực hiện các bước đi cụ thể nhằm dỡ bỏ vũ khí hạt nhân của mình hay không bởi kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore, tình hình cơ bản không có nhiều chuyển biến.

Đại sứ Richardson bày tỏ hoài nghi về khả năng Triều Tiên sẽ dỡ bỏ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của mình.

Ngoài ra, Đại sứ Richardson cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn đạt được một hiệp ước hòa bình chính thức cuối cùng, chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và sẽ cho phép tiến hành đàm phán về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa, phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (giữa, trái) dùng bữa tối thân mật trong cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội ngày 27/2/2019. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Các đánh giá của Đại sứ Mỹ tại LHQ được đưa ra sau khi Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có cuộc gặp riêng và dùng bữa tối tại Hà Nội tối 27/2 trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai, dự kiến sẽ kết thúc trong ngày 28/2.

Phát biểu với báo giới tại Hà Nội, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng cuộc gặp lần thứ hai sẽ rất thành công, đồng thời nhấn mạnh ông sẽ "không quay lưng lại với mục tiêu phi hạt nhân hóa".

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông đã vượt qua nhiều trở ngại để đến với cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Trump và hy vọng cuộc gặp tại Hà Nội sẽ thành công.

Kể từ sau kết quả tích cực của cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore, hợp tác kinh tế liên Triều đã chứng kiến nhiều bước phát triển tốt. Tuy nhiên, quan hệ hợp tác này vẫn đang bị vướng mắc bởi nhiều lệnh trừng phạt của quốc tế cũng như trừng phạt đơn phương của Mỹ.

Bên cạnh vấn đề hạt nhân, cuộc gặp lần thứ hai cũng được kỳ vọng sẽ mở ra một cơ hội để nới lỏng các trừng phạt, cho phép nền kinh tế Triều Tiên "cất cánh"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục