Hội nghị thường niên lần thứ hai của AIIB sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc

20:20' - 31/05/2017
BNEWS Các quan chức của Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, hội nghị thường niên lần thứ hai của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) sẽ được tổ chức tại đảo Jeju (Hàn Quốc) trong ba ngày từ ngày 16/6 tới.

Đây là lần đầu tiên hội nghị thường niên của AIIB sẽ được tổ chức bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Hội nghị thường niên lần thứ hai của AIIB sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

AIIB chính thức được thành lập vào tháng 1/2016 với 57 thành viên sáng lập. Số thành viên gia nhập ngân hàng hiện đã tăng lên con số 77. AIIB được thành lập nhằm hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và các khu vực khác, đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế tại các quốc gia này.

Mới đây, Nhật Bản đã phát tín hiệu về việc Tokyo sẵn sàng gia nhập AIIB. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC ngày 15/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết việc gia nhập AIIB có thể là một lựa chọn của Tokyo nếu những hoài nghi về vấn đề quản trị ngân hàng được giải đáp.

Trước đó, Ban điều hành của AIIB đã thông qua việc chấp thuận đơn đăng ký gia nhập của 7 thành viên mới, nâng tổng số thành viên của ngân hàng này lên 77. Các quốc gia được thông qua lần này gồm Bahrain, CH Cyprus, Samoa, Bolivia, Chile), Hy Lạp và Romania.

Chủ tịch AIIB Jin Liqun khẳng định có thêm nhiều quốc gia đang đăng ký trở thành thành viên ngân hàng này bởi họ hiểu rằng chủ nghĩa quốc tế có thể thúc đẩy phát triển tại châu Á với thêm nhiều lợi ích cho kinh tế toàn cầu.

AIIB có số vốn pháp định 100 tỷ USD, trong đó Trung Quốc, Ấn Độ và Nga là những cổ đông lớn nhất. Trung Quốc chiếm 30,34% cổ phần và nắm giữ 26,06% quyền biểu quyết. Mỹ và Nhật Bản - hai nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ ba thế giới - đã từ chối tham gia ngân hàng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục