Hội thảo xúc tiến thương mại giữa tỉnh Đồng Nai với doanh nghiệp Nhật Bản

15:56' - 07/09/2017
BNEWS Ngày 7/9, tại Tokyo, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai và doanh nghiệp Nhật Bản.

Hội thảo được tổ chức với sự tham dự của hơn 50 doanh nghiệp Nhật Bản và 20 doanh nghiệp của tỉnh Đồng Nai, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp hai nước.
Trong khuôn khổ Hội thảo, doanh nghiệp hai bên đã trực tiếp gặp gỡ trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, mở ra cơ hội cho cả hai bên.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã nêu bật những lợi thế về tự nhiên, kinh tế, xã hội của tỉnh với vị trí nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam, có dân số khoảng 3,2 triệu người, cơ cấu dân số trẻ trong độ tuổi lao động trên 60%; giao thông thuận lợi, gần cảng Sài Gòn, cảng Cái Mép, sân bay quốc tế Tân Sân Nhất, đặc biệt có dự án sân bay quốc tế Long Thành dự kiến là sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ đưa vào khai thác trước năm 2025.

Đồng Nai có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định với mức bình quân 13%/năm, là một trong các tỉnh phát triển công nghiệp hàng đầu cả nước với 35 khu công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu của Đồng Nai hàng năm chiếm khoảng 9-10% cả nước.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Đồng Nai gồm dệt may, giày dép, xơ, sợi dệt, gỗ, sản phẩm gỗ, cà phê, cao su, hạt điều nhân, hạt tiêu, ngoài ra còn có các mặt hàng khác gồm máy móc, thiết bị, sản phẩm điện tử, linh kiện, chất dẻo, gốm, sứ…
Đánh giá về thị trường Nhật Bản, ông Trần Văn Vĩnh cho biết Nhật Bản là thị trường có kim ngạch xuất nhập khẩu đứng thứ hai của Đồng Nai, sau Mỹ. Trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai sang Nhật Bản đạt 1,58 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu là 1,3 tỷ USD.

Điều này cho thấy tiềm năng để các doanh nghiệp Đồng Nai mở rộng quan hệ giao thương với các doanh nghiệp Nhật Bản trong tương lai là rất lớn. Tỉnh Đồng Nai cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp tiếp cận nhanh thị trường hai nước, mang lại hiệu quả thiết thực với phương châm các bên cùng có lợi.
Cũng trong cuộc hội thảo, Công sứ Đại sứ quan Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Trường Sơn khẳng định quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở trong giai đoạn tốt đẹp nhất, là cơ hội để doanh nghiệp hai bên tăng cường quan hệ thương mại, giao thương. Việt Nam là nước có nguồn nhân lực dồi dào, nhịp độ tăng trưởng kinh tế cao, ổn định về chính trị và đang hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do. Những yếu tố trên giúp đưa Việt Nam trở thành một thị trường, một điểm đến hấp dẫn.
Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh, hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Nhật Bản đã không ngừng gia tăng trong những năm qua. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 15,3 tỷ USD, giá trị nhập khẩu là 13,2 tỷ USD. Nhật Bản trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.
Hội thảo lần này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại, giao thương giữa hai nước nói chung, giữa tỉnh Đồng Nai và Nhật Bản nói riêng.
Đồng Nai được đánh giá là địa phương có nhiều lợi thế phát triển kinh tế xã hội, là một “đỉnh” của tam giác phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai, một khu vực phát triển năng động hàng đầu Việt Nam. Với nỗ lực cải cách hành chính, môi trường kinh doanh tại tỉnh Đồng Nai được doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá tích cực. Tại tỉnh cũng đã có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản thành công khi đến đây kinh doanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục