Hơn 14.500 điểm bán hàng phục vụ Tết tại Hà Nội
Ngày 23/1, tại buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Sở Công Thương thành phố Hà Nội về Công tác đảm bảo cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sở đã vận động và phê duyệt 32 đơn vị tham gia chương trình (gồm 20 đơn vị của Hà Nội và 12 đơn vị của 6 tỉnh, thành phố), cung ứng các mặt hàng bình ổn tới hơn 14.535 điểm bán.
Theo đó, trên 8.000 cửa hàng kinh doanh tổng hợp và chuyên doanh; gần 900 sạp hàng tại các chợ truyền thống và gần 500 bếp ăn tập thể sẵn sàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết 2024. Hoạt động này nhằm thực hiện Kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023, đặc biệt trong dịp Tết 2024.
Theo đó, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xây dựng Kế hoạch chuẩn bị hàng hóa với tổng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết phục vụ 3 tháng trước, trong và sau Tết gồm: 292,95 nghìn tấn gạo; 58,5 nghìn tấn thịt lợn; 19,5 nghìn tấn thịt gia cầm; 16,2 nghìn tấn thịt bò; 390 triệu quả trứng gia cầm; 325,5 nghìn tấn rau củ; 16,2 nghìn tấn thủy sản; 157 nghìn tấn trái cây… Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn đạt khoảng 40.900 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với thực hiện Tết năm 2023. Ngoài ra, Hà Nội đã triển tổ chức trên 100 hoạt động, sự kiện giao thương, xúc tiến thương mại; trong đó, Sở Công Thương duy trì tổ chức khoảng 40 sự kiện. Qua chương trình đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ trên 5.000 sản phẩm nông sản, sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội và các tỉnh vào hệ thống phân phối; hỗ trợ kết nối tiêu thụ khoảng 500.000 tấn hàng hóa từ các tỉnh, thành phố. Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó Tổng Giám đốc thường trực Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân trong dịp trước trong và sau Tết với giá cả ổn định, hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ, Hapro đã sớm xây dựng Kế hoạch triển khai chương trình kinh doanh phục vụ một cách đồng bộ. Với tổng lượng hàng hóa dự trữ ước đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng; trong đó bao gồm lượng hàng hóa các đơn vị tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Hà Nội.Hapro cũng tập trung vào các sản phẩm do các đơn vị của Hapro sản xuất như Gạo Hapro Đồng Tháp; Hạt điều rang Hapro; các sản phẩm rượu vang Thăng Long; bộ sản phẩm xúc xích, chân giò hun khói, thịt gà, thịt ba chỉ xông khói; bộ sản phẩm giò lụa, giò bò, giò gà...
Các mặt hàng bình ổn được bày bán tại 57 điểm bán hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội mang thương hiệu BRGMart, Haprofood, BRGMart. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi, bình ổn giá, trợ giá bán hàng không lợi nhuận cho người dân. Hệ thống siêu thị của Hapro sẽ bán hàng đến 18 giờ ngày 30 Tết và mở cửa trở lại vào 8 giờ ngày mùng 3 Tết. Bà Nguyễn Minh Anh, đại diện hệ thống siêu thị Vincommart cho biết, tháng cận Tết, nhu cầu mua sắm tăng khoảng 20% so với các tháng trong năm. Đơn vị đã xây dựng, lên phương án cung ứng hàng hóa 2-3 tháng trước Tết; đồng thời, thu mua hàng hóa các tỉnh, địa phương để chuẩn bị cho dịp Tết, chú trọng các mặt hàng trọng tâm như rau củ quả, thịt, trứng, cá...Hiện nguồn cung lương thực thực phẩm luôn dồi dào, giá cả không biến động lớn. Đơn vị sẽ theo dõi diễn biến thị trường để bảo đảm nguồn thực phẩm cũng như bình ổn giá cho người dân dịp Tết.
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, đơn vị đã có kế hoạch kiểm soát thị trường nhất là mặt hàng xăng dầu. Thời gian sau Tết, thị trường thường xảy ra hiện tượng tẩy date hàng hóa, xâm phạm đến quyền lợi doanh nghiệp, người tiêu dùng. Ngoài ra, nguồn hàng dồi dào nhưng sức mua không tăng nên khả năng sau Tết phải "giải cứu" doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đánh giá cao việc Hà Nội chủ động trong công tác chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, đảm bảo bình ổn giá trong dịp cao điểm, nhất là tổ chức nhiều hoạt động, chương trình triển khai bình ổn giá thông qua các điểm bán hàng, đưa hàng về nông thôn.Về phía doanh nghiệp cũng chủ động ký kết tìm nguồn cung dồi dào, phong phú đảm bảo giá cả ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đa dạng cách tiếp thị sản phẩm, qua nhiều hình thức bán hàng thông qua thương mại điện tử. Đến thời điểm hiện tại thành phố Hà Nội không thiếu hàng, song cần tăng cường kiểm tra giám sát bán hàng online.
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn hiện tượng lợi dụng thương mại điện tử để bán hàng kém chất lượng. Thời gian tới, Bộ Công Thương cũng sẽ yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra giám sát nhiều hơn nữa.
Ngoài ra, Bộ Công Thương đề nghị thành phố Hà Nội đảm bảo nguồn cung hàng hóa, nhất là mặt hàng xăng dầu. Sở Công Thương Hà Nội cần phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa để đáp ứng nhu cầu, tránh tình trạng đầu cơ, nâng giá, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa vào trung tâm thành phố; tăng cường kiểm soát thị trường nhất là lương thực, thực phẩm.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Gần Tết, nhiều vườn mai vẫn đang đợi khách
11:47' - 23/01/2024
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các nhà vườn trồng mai nổi tiếng tại Tp.Hồ Chí Minh đang khẩn trương nhặt lá, chăm sóc để tạo ra những cây mai đẹp nhất phục vụ khách hàng.
-
Đời sống
Hoa giấy Tân Dương hút hàng vào dịp Tết
08:49' - 23/01/2024
Nông dân ở làng nghề hoa giấy ấp Tân Thuận A và Tân Thuận B, xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đang tất bật chuẩn bị sản phẩm phục vụ thị trường Tết.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng nguồn cung ứng rau quả an toàn cho thị trường Tết Giáp Thìn
16:45' - 22/01/2024
Để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn, hiện HTX đã sẵn sàng nguồn hàng lên tới 200 tấn cam Canh, gần 300 tấn rau, củ, quả, cung ứng cho thị trường Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng…
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35'
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34'
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39'
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.
-
Thị trường
"Ngày hội khuyến mại tháng 11": Doanh thu các gian hàng tăng từ 30% - 50%
21:55' - 05/11/2025
Với hàng chục nghìn lượt khách tham quan, doanh thu các gian hàng tăng trung bình 30% - 50%, thậm chí gấp đôi so với bán hàng thông thường.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37' - 05/11/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025
16:11' - 04/11/2025
Với quy mô hơn 200 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025 quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giải mã "nội lực Việt" trên sân chơi tỷ đô
07:54' - 04/11/2025
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với thách thức cạnh tranh khốc liệt.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Khi văn hóa trở thành giá trị kinh tế
11:46' - 03/11/2025
Đằng sau mỗi mặt hàng là kết tinh của con người, bản sắc và tri thức địa phương – những giá trị vô hình đang dần được “kinh tế hóa” một cách bền vững.

Bánh mứt kẹo phục vụ Tết tại siêu thị BRG Mart Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: Nam Giang/TTXVN