Hơn 200 mẫu bệnh phẩm đều cho kết quả âm tính với vi rút Zika

16:26' - 19/03/2016
BNEWS Cục Y tế dự phòng khẳng định tất cả các trường hợp thực hiện xét nghiệm đều âm tính với vi rút Zika. Như vậy, tính tới ngày 18/3/2016, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút Zika.
Hơn 200 mẫu bệnh phẩm đều cho kết quả âm tính với vi rút Zika. Ảnh: scoopnest.com

Ngày 19/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện xét nghiệm vi rút Zika mới nhất từ các Viện trên cả nước đã cho kết luận Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút Zika.

Trước đó, nhằm tăng cường giám sát phát hiện và ngăn chặn nguy cơ xâm nhập, lây lan của vi rút Zika tại Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur tiến hành lấy hơn 200 mẫu xét nghiệm bệnh phẩm ở nhiều tỉnh, thành phố trọng điểm để tiến hành xét nghiệm, phát hiện ca nhiễm vi rút Zika.

Ở khu vực phía Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp nhận hơn 100 mẫu bệnh phẩm lấy từ các bệnh viện trung ương tại Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Thanh Hóa và 16 mẫu được Viện Pasteur Nha Trang chuyển đến.

Ngoài ra, Viện thực hiện xét nghiệm với 3 trường hợp bệnh nhân nghi nhiễm Zika từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương (2 trường hợp) và Bệnh viện Bạch Mai (1 trường hợp).

Tại khu vực miền Trung, Viện Pasteur Nha Trang triển khai thu thập mẫu bệnh phẩm và tiến hành xét nghiệm trên 38 mẫu.

Khu vực miền Nam, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai giám sát và lấy 83 mẫu bệnh phẩm tại 8 điểm gồm các bệnh viện: An Giang, Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Vĩnh Long.

Cục Y tế dự phòng khẳng định: Tất cả các trường hợp thực hiện xét nghiệm đều âm tính với vi rút Zika. Như vậy, tính tới ngày 18/3/2016, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút Zika.

Trong thời gian tới, Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, truyền thông và phối hợp với các đơn vị hữu quan để ngăn chặn tối đa các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan tại Việt Nam.

Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại Việt Nam, Bộ Y tế đã phát động Chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết”.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã ban hành Chỉ thị Về việc tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng và triển khai công tác phòng chống bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi người dân.

Bộ Y tế khuyến cáo: Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika khi không cần thiết. Danh sách các quốc gia lưu hành hoặc ghi nhận vi rút Zika được cập nhật trên website của Cục Y tế dự phòng: http:www.vncdc.gov.vn.

Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989. 671. 115.

Người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh biến chứng có thể xảy ra với thai nhi.

Đặc biệt, để phòng chống bệnh do vi rút Zika, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng).../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục