Hơn 3 triệu gia đình Anh không đủ khả năng sưởi ấm trong thời tiết giá lạnh

09:10' - 09/12/2022
BNEWS Theo khảo sát của JRF, hơn 3 triệu gia đình có thu nhập thấp ở Anh không đủ khả năng chi trả cho việc sưởi ấm khi nước Anh đang hứng chịu đợt không khí “lạnh đến mức nguy hiểm” đến từ Bắc Cực.
Theo một khảo sát của tổ chức Joseph Rowntree Foundation (JRF), hơn 3 triệu gia đình có thu nhập thấp ở Anh không đủ khả năng chi trả cho việc sưởi ấm khi nước Anh đang hứng chịu đợt không khí “lạnh đến mức nguy hiểm” đến từ Bắc Cực.
Văn phòng khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) đã đưa ra cảnh báo thời tiết về tuyết và băng giá trong những ngày tới ở Scotland, Bắc Ireland, Wales và bờ biển phía Đông và Tây Nam nước Anh, với nhiều khu vực có băng giá trên diện rộng với nhiệt độ có thể xuống dưới mức -10 độ C vào ban đêm.
 
Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cũng đưa ra cảnh báo thời tiết lạnh, theo đó những người dễ bị tổn thương được khuyến nghị sưởi ấm nhà ở nhiệt độ ít nhất 18 độ C, mặc thêm quần áo và ăn đồ ăn nóng để bảo vệ thân nhiệt khỏi nhiệt độ thấp.
Chính phủ Anh đã công bố sẽ cấp khoản hỗ trợ 25 bảng (30,66 USD) cho người dân tại hơn 300 khu vực ở vùng England và xứ Wales trong những ngày tới khi nhiệt độ trung bình ở mức 0 độ C hoặc thấp hơn trong 7 ngày liên tiếp.
Tuy nhiên, nghiên cứu của JRF cho thấy khoảng hơn 700.000 gia đình sẽ phải chật vật chi trả cho quần áo ấm, thiết bị sưởi và thực phẩm. Nghiên cứu ước tính 20% trong tổng số 2,5 triệu gia đình thu nhập thấp sẽ không thể chi trả cho thực phẩm và thiết bị sưởi ấm.
Theo khảo sát của JRF, được thực hiện vào tháng trước với hơn 4.250 người thuộc nhóm 40% dân số có thu nhập thấp nhất, khoảng 4,3 triệu gia đình đã giảm chi tiêu cho việc sưởi ấm, trong khi khoảng 2,4 triệu gia đình đã phải vay tiền hoặc sử dụng tín dụng để trang trải các hóa đơn trong năm nay. Thời tiết lạnh hiện nay đồng nghĩa với việc các gia đình có người dễ bị tổn thương phải đối mặt với quyết định khó khăn về việc nên hay không nên vay thêm nợ để sưởi ấm nhà theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế.
Chuyên gia kinh tế tại JRF, Rachelle Earwaker, cho biết các gia đình sẽ không thể vượt qua mùa đông năm nay với mức hỗ trợ hiện tại của chính phủ, nhấn mạnh nghiên cứu của JRF cho thấy hàng trăm nghìn gia đình không đủ khả năng mua các thiết bị sưởi theo khuyến nghị để bảo vệ những thành viên dễ bị tổn thương khỏi tác động của nhiệt độ thấp.
Bà Earwaker cho biết lạm phát cao kỷ lục với giá các mặt hàng thiết yếu tiếp tục tăng mạnh, hóa đơn năng lượng tăng gần gấp đôi so với mùa Đông năm ngoái, tiền thuê nhà cũng như lãi suất thế chấp tăng cao đang là gánh nặng cho các gia đình trên toàn quốc. Trong khi đó, mức an sinh xã hội cơ bản thấp hơn nhiều so với mức đủ để người dân mua những thứ thiết yếu.
Chính phủ Anh hiện cung cấp cho hàng triệu người khoản hỗ trợ trực tiếp trị giá 1.200 bảng Anh và hỗ trợ hóa đơn năng lượng trị giá 400 bảng cho các gia đình. Bộ trưởng Tài chính Anh mới đây cũng công bố gói hỗ trợ trong năm nay cũng như năm tới nhằm giúp những người khó khăn nhất vượt qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục