Lạm phát tại Anh có để đạt mức cao nhất châu Âu vào tháng 1/2023

09:05' - 23/08/2022
BNEWS Theo Citigroup, giá khí đốt bán buôn tăng cao sẽ khiến cho tỷ lệ lạm phát của Anh có thể đạt mức 18,6% vào tháng Giêng tới, mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn của phương Tây.

Theo Citigroup, giá khí đốt bán buôn tăng cao sẽ khiến cho tỷ lệ lạm phát của Anh có thể đạt mức 18,6% vào tháng Giêng tới, mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn của phương Tây và cao hơn cả mức đỉnh 17,8% đã đạt được sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ OPEC lần thứ hai năm 1979.

 
Dự báo của Citigroup đưa ra trong bối cảnh giá khí đốt giao ngày hôm sau của Anh tăng 33%. Trong khi đó, giá khí đốt tại châu Âu hiện cao hơn 14 lần mức trung bình trong thập kỷ qua. Giá khí đốt tiêu chuẩn của châu Âu đã tăng gần 10% trong ngày 22/8 lên mức 278 euro một megawatt giờ, tương đương 81 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh, mức giá đóng cửa cao nhất được ghi nhận và trong tháng 8/2022 đã tăng 45%.
Phân tích các số liệu bán buôn, Citigroup dự báo trần giá năng lượng bán lẻ của Vương quốc Anh - số tiền tối đa các hộ gia đình phải trả cho hệ thống sưởi và điện - sẽ tăng lên mức 4.567 bảng vào tháng 1/2023 và sau đó là 5.816 bảng vào tháng 4/2023, so với mức hiện tại là 1.971 bảng một năm. Ngân hàng này cho biết thêm rằng sự thay đổi đó sẽ dẫn đến lạm phát "đi vào tầng bình lưu".
Giá khí đốt tăng nhanh đã khiến các dự báo kinh tế bị lạc hậu. Mới đầu tháng này, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) dự báo rằng giá khí đốt cao sẽ đẩy lạm phát lên trên 13% vào cuối năm nay. Tuy nhiên, sau đó, ngân hàng Bank of America dự báo lạm phát giá tiêu dùng của Anh sẽ đạt đỉnh 14% vào tháng Một, trong khi Goldman Sachs và Ernst & Young dự đoán sẽ đạt 15%.
Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 17/8, tỷ lệ lạm phát trong tháng Bảy vừa qua tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước, mức cao nhất trong hơn 40 năm và vượt qua dự báo của các nhà kinh tế.
Dự báo của Citigroup về việc lạm phát tại Anh tiếp tục tăng vọt sẽ gia tăng sức ép đối với hai ứng cử viên đang chạy đua giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ, kèm theo đó là giữ chức thủ tướng Anh, trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí ngày càng trầm trọng hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục